.

Tháng tư đón mùa du lịch...

.
10:19, Thứ Năm, 05/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mùa du lịch mới đầy sôi động đang đến gần, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch dịch vụ, tăng cường hiệu quả công tác quảng bá điểm đến, tỉnh Quảng Bình đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động với nội dung phong phú, độc đáo cho du khách, đặc biệt trong những ngày tháng 4-2018.

Nằm trong chuỗi hoạt động du lịch thường niên của tỉnh, Thử Thách Tú Làn 2018 là sự kiện đặc biệt được Công ty Oxalis tổ chức từ ngày 1-4 đến 3-4. Hoạt động này quy tụ 100 người chơi, đua thuyền nhôm ngược dòng sông Rào Nan 10 km, chạy đua gần 17 km đường hiểm trở, dọc theo cánh đồng ngô bạt ngàn của xã Tân Hoá (huyện Minh Hoá) hay khám phá, len lỏi trong hệ thống hang động Tú Làn.

Tuần Văn hoá Du lịch Đồng Hới là điểm nhấn của mùa du lịch 2018.
Tuần Văn hoá Du lịch Đồng Hới là điểm nhấn của mùa du lịch 2018.

Điều đặc biệt, năm nay tham gia chương trình có đội chơi của đoàn làm phim Người Bất Tử nhằm quảng bá thêm cho du lịch Quảng Bình và cho bộ phim sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis cho biết: “Thử thách Tú Làn là một cuộc đua thể thao mạo hiểm, được Oxalis tổ chức hàng năm không vì lợi nhuận và trọng tâm hỗ trợ tối đa cộng đồng địa phương (xây dựng trường học, nhà tránh lũ cho dân).

Bên cạnh đó, chương trình còn có mục đích tạo ra sân chơi kì thú dành cho những người đam mê khám phá thiên nhiên tại Quảng Bình; là cơ hội đặc biệt góp phần quảng bá du lịch và các dịch vụ khám phá mạo hiểm của tỉnh đến các du khách trong nước và trên toàn thế giới”. Nếu có cơ hội được tham gia hoặc chứng kiến chương trình, du khách sẽ cảm nhận được nhiều cung bậc cảm xúc, những nụ cười xen lẫn nước mắt vui mừng chiến thắng của các đội chơi Thử Thách Tú Làn.

Ngược về với dòng sông Son thơ mộng, từ 25-4 đến 26-4, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến lễ hội đua thuyền truyền thống của huyện Bố Trạch và hội thi cá trắm sông Son. Đây là hoạt động thường niên do UBND huyện Bố Trạch phối hợp với Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức, nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về văn hoá, ẩm thực truyền thống của Phong Nha.

Chương trình bao gồm chuỗi các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, ẩm thực được đầu tư kỹ lưỡng, như: đua thuyền, diễu hành thuyền du lịch, thi ném rìu vào lửa, thi vớt rong, thái chuối, thi cá to, thi chế biến và kho cá, gà...

Ông Nguyễn Đức Ninh, Trưởng phòng Văn hoá-Thông tin huyện Bố Trạch chia sẻ, đua thuyền trên sông Son là hình thức sinh hoạt truyền thống lâu đời của người dân Sơn Trạch và các xã vùng sông nước với tâm niệm cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy khoang.

Từ hình thức sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống đó, huyện Bố Trạch chủ trương xây dựng và từng bước phát triển thành lễ hội cấp huyện nhằm tổ chức thường kỳ dịp 30-4 . Ngoài đua thuyền, người dân còn được tham gia nhiều hoạt động văn hoá, du lịch và ẩm thực đặc sắc khác.

Xác định thời gian tổ chức lễ hội gần dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 là thời điểm lượng khách du lịch trong và ngoài nước đổ về tham quan di sản Phong Nha-Kẻ Bàng đông, số lượng khách tham quan xem lễ hội vì thế sẽ tăng đột biến, nên công tác bảo đảm an ninh được huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng. Công an huyện Bố Trạch đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Đồn Công an Phong Nha làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai công tác tuyên truyền và các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm; thực hiện phân luồng nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên cả tuyến đường bộ và đường thuỷ...

Về Quảng Bình những ngày tháng tư, ngoài việc khám phá các hang động kỳ vĩ, tráng lệ hay hòa mình vào dòng nước biển xanh trong tươi mát, du khách còn có thể trải nghiệm Tuần Văn hoá Du lịch Đồng Hới ở thành phố Hoa hồng xinh đẹp diễn ra từ ngày 24-4 đến 30-4.

Là sự kiện văn hoá, du lịch nổi bật của du lịch Quảng Bình năm 2018, Tuần Văn hoá Du lịch Đồng Hới hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách thập phương với chuỗi các hoạt động, như: triển lãm ảnh “Đồng Hới xưa và nay”, giao lưu các làn điệu dân ca, âm nhạc đường phố, hội bài chòi, bóng chuyền bãi biển, lễ hội cù, đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ... Đặc biệt, một trong các hoạt động nổi bật được nhiều người quan tâm và chờ đón nhất của Tuần Văn hoá Du lịch Đồng Hới là lễ hội diễu hành đường phố.

Với sự tham gia của nhiều người đẹp, nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam, như: Hoa hậu Phạm Hương, Hoa hậu Trần Kiều Ngân, Hoa hậu Phan Thu Quyên, ca sĩ Phương An, hoạ sĩ Lương Giang, người mẫu Khả Trang..., chương trình hứa hẹn sẽ rực rỡ, đa sắc màu văn hoá. Bên cạnh đó, những bộ sưu tập truyền thống cũng được trình diễn trên đường phố, như: Bộ sưu tập áo dài “Hang động”, bộ sưu tập “Biển”..., mang nhiều dấu ấn về hình ảnh quê hương Quảng Bình.

Tuần Văn hoá-Du lịch Đồng Hới kỳ vọng sẽ mang lại ấn tượng mới cho du khách với lễ hội ẩm thực tại bãi biển Nhật Lệ 1. Lễ hội ẩm thực có 50 gian trưng bày đến từ các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cùng với sự tham gia của các đơn vị đến từ Chiang Mai, Nakon Phanom (Thái Lan), Khăm Muộn (Lào) và các đầu bếp hàng đầu Việt Nam. Với quy mô mang tầm quốc tế với các chuỗi hoạt động ẩn thực, âm nhạc độc đáo, lễ hội ẩm thực hứa hẹn sẽ đưa du khách đến với những trải nghiệm thú vị có một không hai.

Ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết, Tuần lễ Văn hoá-Du lịch Đồng Hới là cơ hội để quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế về nét văn hoá đặc sắc và tiềm năng du lịch đầy triển vọng của thành phố Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. Tuần Văn hoá năm nay có 50 gian hàng ẩm thực trong nước và quốc tế, có sự tham gia của 25 người mẫu, nghệ sĩ.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son luôn hấp dẫn, ấn tượng.
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son luôn hấp dẫn, ấn tượng.

Không kém phần thú vị và độc đáo so với Tuần Văn hoá Du lịch Đồng Hới, vào những ngày từ 25-4 đến 30-4, du khách yêu mến, thích khám phá vùng đất Minh Hoá hãy về với Tuần lễ Văn hoá-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hoá. Hội Rằm tháng ba Minh Hoá là lễ hội truyền thống của nhân dân, các dân tộc trong toàn huyện.

Ai đã từng đến dự lễ hội Rằm tháng ba Minh Hoá, dẫu chỉ một lần, cũng sẽ không bao giờ quên được những ấn tượng đặc biệt về sự huyền ảo của ánh trăng rằm miền sơn cước quyện trong tiếng hát đúm (một điệu hát giao duyên của người Nguồn) bày tỏ tình yêu lứa đôi...

Từ sáng sớm tinh sương của ngày rằm, các đoàn đại diện cho các làng, xã cùng nhau đến vùng thác Bụt (xã Yên Hoá) dâng hương cúng Bụt để cầu tự, cầu tài, cầu lộc. Cùng với hoạt động của Hội Rằm tháng ba, huyện Minh Hoá còn tổ chức các chương trình, như: giải bóng chuyền, thi đấu các trò chơi dân gian (bắn nỏ, kéo co, ném xoang, cờ thẻ...), hội diễn văn nghệ, không gian văn hoá, ẩm thực, du lịch...

Với những hoạt động đa màu sắc văn hoá, thể thao, du lịch trong những ngày tháng tư trên khắp mọi miền quê của Quảng Bình, du khách sẽ thoải mái lựa chọn cho mình một điểm đến mới lạ, độc đáo để khám phá, trải nghiệm. Chào tháng tư, chào đón một mùa du lịch mới sôi động, đầy hứa hẹn.

Lê Mai





 

,