.

Du lịch trực tuyến thời 4.0

.
20:11, Thứ Bảy, 21/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch trong mở rộng thị trường, phá vỡ những rào cản trong khả năng tiếp cận nhiều đối tượng du khách. Với một tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch như Quảng Bình, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đồng nghĩa với nhiều thách thức. Đặc biệt, đối với không ít đơn vị kinh doanh du lịch, khái niệm du lịch trực tuyến vẫn còn nhiều bỡ ngỡ.

Trong xu thế bùng nổ của thông tin và sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các cơ quan, tổ chức quản lý cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã và đang tích cực ứng dụng Internet như một phương tiện hữu hiệu, hiện đại để làm kênh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch. Chỉ cần một “click” chuột, tất cả những thông tin du lịch hữu ích đã hiện ra trước mắt.

Khách du lịch khám phá vẻ đẹp hang Tú Làn. (Ảnh do Oxalis cung cấp) Tải
Khách du lịch khám phá vẻ đẹp hang Tú Làn. (Ảnh do Oxalis cung cấp) Tải

Chính sự tiện ích của các dịch vụ trên Internet đã rút ngắn được khoảng cách địa lý, tiết kiệm được thời gian, tiền của. Bởi thế, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch đều coi Internet là kênh quảng bá thông tin quan trọng giúp họ tiếp cận nhanh nhất với nhu cầu của du khách.

Tại Quảng Bình, hầu hết các doanh nghiệp du lịch lớn, nhỏ trong tỉnh hiện nay đều xây dựng website riêng để quảng bá các sản phẩm du lịch của mình. Tuy nhiên, việc vận dụng Internet trong phát triển du lịch vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Doanh nghiệp chủ yếu mới chỉ ứng dụng Internet vào liên hệ và quảng bá sản phẩm, do đó, vẫn chưa thể khai thác hết các lợi thế của công nghệ trong cạnh tranh, quản lý và điều hành doanh nghiệp. Một vài đơn vị lữ hành, lưu trú có tích hợp đặt tour trực tuyến thông qua website.

Đi đầu trong lĩnh vực này phải kể đến Công ty TNHH MTV Chua me đất (Oxalis) khi phần lớn lượng khách đặt tour đều thông qua website. Đại diện của Oxalis cho hay, tính từ tháng 1-2017 đến nay, Oxalis chào đón hơn 15.000 lượt khách, trong đó có 78% đặt tour trực tuyến.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của lượng khách hàng trực tuyến này, Oxalis không ngừng đầu tư nâng cấp website, thay đổi giao diện để thân thiện hơn với khách hàng, đặc biệt là phiên bản di động. Hiện, website của Oxalis có hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Trong đó, bộ phận chăm sóc khách hàng thường xuyên online để cung cấp kịp thời những thông tin cần thiết và hỗ trợ khách hàng đặt tour trực tuyến.

Các website du lịch cần tích hợp nhiều tính năng, thân thiện với phiên bản di động.
Các website du lịch cần tích hợp nhiều tính năng, thân thiện với phiên bản di động.

Trong các đơn vị lữ hành tại Quảng Bình, Công ty TNHH TTvà DL Netin là đơn vị đầu tư mạnh mẽ nhất về mảng du lịch trực tuyến. Cũng với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo thông qua website, www.quangbinhtravel.vn của Netin còn tích hợp tính năng đặt tour trực tuyến.

Số lượng khách hàng đặt tour thông qua kênh thông tin này chiếm hơn 30%. Đơn vị này cũng xây dựng phiên bản di động với tiêu chí gần gũi với người sử dụng, tích hợp nhiều tính năng, đáp ứng những nhu cầu của du khách trong tìm kiếm, thanh toán tour, tuyến…

Với những ưu điểm nổi trội của mình, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cho du lịch trực tuyến những đòi hỏi ngày càng cao. Đặc biệt, theo số liệu thống kê, có 85% khách tra cứu thông tin qua mạng Internet, trong đó, có 35% khách hàng sử dụng thường xuyên.

Điều đó đòi hỏi các đơn vị kinh doanh du lịch phải cập nhật thông tin tour tuyến, chương trình ưu đãi, hoạt động của doanh nghiệp lên website; ứng dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm của khách hàng; nâng cấp phần mềm điều hành tour; triển khai cổng thanh toán điện tử; thiết lập kênh tương tác trực tiếp với khách...

Thực tế phát triển của các đơn vị kinh doanh du lịch tại Quảng Bình cho thấy, chỉ một số rất ít đơn vị đáp ứng được các yêu cầu đó. Trên các website được coi là các “ông lớn” trong lĩnh vực đặt phòng trực tuyến của thế giới, như: Agoda, Traveloka, Booking…, số lượng khách sạn, nhà nghỉ của Quảng Bình xuất hiện không nhiều, chủ yếu là các khách sạn 4, 5 sao.

Điều này cũng gây ra sự lãng phí đáng kể trong việc thu hút khách lưu trú khi những cơ hội lớn vẫn đang bị bỏ ngỏ. Là một doanh nghiệp lưu trú mới ra đời không lâu, nhưng Bảo Ninh Beach Resort có số lượng đặt phòng thông qua Internet chiếm 50%, trong đó, qua các  website đặt phòng trực tuyến chiếm hơn 30%. Con số này sẽ còn tăng lên trong thời gian tiếp theo khi du lịch đang dần được “số hóa” và nếu doanh nghiệp biết tận dụng tối đa những tiện ích đó.

Theo ông Trần Xuân Cương, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, trong chiến lược marketing, thay vì cùng liên kết, hỗ trợ để tạo lợi ích tối đa nhất cho du khách thì nhiều đơn vị lại rời rạc, “mạnh ai người nấy làm”. Sự thiếu liên kết này thể hiện rõ nhất trong quá trình quảng bá trực tuyến. Thay vì các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịchcùng liên kết quảng bá thì khách du lịch phải mất công hơn trong tìm hiểu từng dịch vụ đơn lẻ trên các website khác nhau.

Đó là chưa kể đến phần lớn nội dung của các website này khá nghèo nàn và nhạt nhòa. Thông tin chỉ có định hướng một chiều chứ không hề có sự tương tác qua lại, chưa được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Đó là chưa kể đến việc website chưa tích hợp tính năng hỗ trợ trực tuyến để có thể trực tiếp giải đáp những thắc mắc cho khách du lịch.

Một thực tế dễ dàng nhận thấy là hầu hết website của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh ta chưa được đầu tư nhiều nên còn khá nghèo nàn về nội dung. Mặt bằng chung là chưa tích hợp đầy đủ các tính năng mà một webisite du lịch cần có, do đó, hiệu quả quảng bá thông qua website còn khá hạn chế.

Sở hữu nhiều danh thắng đẹp là thế mạnh của du lịch Quảng Bình.
Sở hữu nhiều danh thắng đẹp là thế mạnh của du lịch Quảng Bình.

Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp thiếu chuyên gia về công nghệ thông tin, khả năng khai thác các ưu điểm của marketing trực tuyến vì thế cũng bị thu hẹp. Khách du lịch muốn tìm kiếm thông tin nhưng một khi website không có các tính năng đủ sức thu hút, nhất là tính năng đặt tour trực tuyến thì khó có khả năng giữ chân họ đi sâu tìm hiểu.

Theo ông Cương, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Quảng Bình, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là đối với các đơn vị kinh doanh du lịch. Nếu không đầu tư mạnh về lĩnh vực du lịch trực tuyến, tập trung chú trọng vào nhu cầu ngày càng cao của du khách thì du lịch Quảng Bình đang bỏ lỡ một “cơ hội vàng” để mở rộng thị trường.

Xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ theo sự phát triển của công nghệ và nội dung số của ngành du lịch đòi hỏi những người làm du lịch Quảng Bình không thể chỉ mải miết làm theo các phương pháp cổ điển và truyền thống, tốn kém và hiệu quả không cao. Mục tiêu trong năm 2018, du lịch Quảng Bình sẽ đón 3,5 triệu lượt khách. Để đạt được con số ấy, một trong những định hướng đặt ra cho ngành du lịch Quảng Bình là lấy công nghệ làm giải pháp đột phá để tăng tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả.

Diệu Hương
 

,