.
Cung cấp ảnh chân dung cho nhà mạng:

"Tăng tốc" trước "giờ G"

.
08:12, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đầu tháng 4 vừa qua, nhà mạng Viettel nhắn tin yêu cầu khách hàng bổ sung ảnh chân dung để hoàn tất thông tin thuê bao. Tiếp đến, Mobifone và Vinaphone cũng ráo riết thực hiện các thủ tục tương tự để hoàn tất thông tin khách hàng trước ngày 24-4.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành vào ngày 24-4-2017 yêu cầu người dùng khi đăng ký số điện thoại (thực hiện giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông) phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, bao gồm: họ và tên, số chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…

Các chủ thuê bao di động cần nhanh chóng đến cung cấp thông tin cá nhân tại những điểm giao dịch gần nhất.
Các chủ thuê bao di động cần nhanh chóng đến cung cấp thông tin cá nhân tại những điểm giao dịch gần nhất.

Đặc biệt, khách hàng cung cấp “ảnh chụp chân dung người trực tiếp đến giao kết hợp đồng”. Nghị định này cũng nêu rõ nếu quá hạn quy định (24-4-2018) mà chủ thuê bao không thực hiện cung cấp các thông tin nêu trên, doanh nghiệp có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo.

Sau khi tiến hành rà soát các cơ sở dữ liệu, các nhà mạng đã tiến hành thông báo cho các chủ thuê bao có thông tin sai với quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP đến đăng ký lại, trong đó có việc chụp ảnh chân dung thuê bao.

Theo số liệu thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có gần 690.000 thuê bao di động. Trong đó, số lượng thuê bao trả trước hơn 611.000.  Để cập nhật đầy đủ thông tin khách hàng cho một lượng lớn thuê bao di động như thế này đòi hỏi các nhà mạng phải gấp rút thực hiện các bước thông báo cho khách hàng trong nhiều ngày qua.

Đại diện của Mobifone cho biết, tại Quảng Bình, nhà mạng này có khoảng 8.000 thuê bao trả trước chưa đăng ký thông tin khách hàng. Để số lượng thuê bao này cập nhật đầy đủ thông tin trước ngày 24-4, Mobifone Quảng Bình đã tiến hành các bước thông báo, gọi điện thoại, gửi tin nhắn đến từng khách hàng. Ngoài các điểm giao dịch tại các huyện, thành phố, thị xã, Mobifone còn tổ chức các nhóm nhân viên lưu động xuống tận các xã, phường để lấy thông tin khách hàng.

Đến nay, đã có hơn 2.000 thuê bao của Mobifone được tiến hành cập nhật thông tin, bổ sung ảnh chân dung. Tương tự, ngoài 100 điểm giao dịch cố định, nhà mạng Vinaphone cũng đã bố trí hơn 200 người tại 150 điểm giao dịch lưu động để thực hiện chiến dịch này. Cùng với đó là các hình thức truyền thông sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, bố trí 350 nhân viên gọi điện thoại thông báo cho người dân.

Ngoài ra, nhà mạng này cũng nhận thông tin, hình ảnh qua email, fanpage trên Facebook, ứng dụng smartphone, điểm giao dịch của VNPost. Đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên phải làm việc liên tục, kéo dài đến 22 giờ hàng ngày để bảo đảm mọi thông tin sẽ được hoàn tất trước ngày 24-4.

Những ngày qua, tại tất cả các điểm giao dịch của Viettel, Mobifone, Vinaphone, lượng khách hàng đến đăng ký, cập nhật thông tin rất đông. Một số điểm giao dịch còn xảy ra tình trạng “quá tải”. Do cùng lúc giải quyết cho nhiều khách hàng nên hệ thống giao dịch điện tử thỉnh thoảng xảy ra “nghẽn” mạng.

Anh Nhật Nam (Nam Lý, Đồng Hới), một khách hàng trả trước của Viettel cho hay, ngay khi vừa nhận được thông tin phải cập nhật thông tin trước ngày 24-4, lo lắng sẽ bị mất số sim đang sử dụng nên anh nhanh chóng đến điểm giao dịch gần nhất để hoàn tất các thủ tục đăng ký.

“Mặc dù không mất quá nhiều thời gian để đăng ký thuê bao nhưng điều lo ngại của tôi cũng như rất nhiều khách hàng khác là tính bảo mật của các thông tin cá nhân sau khi cung cấp cho các nhà mạng”, anh Nam phân vân. Một số khách hàng khác cũng không mấy đồng tình với việc cung cấp thông tin như thế này, nhất là việc phải bổ sung ảnh chân dung.

Chị Đinh Thị Hà (Bắc Lý, Đồng Hới) thẳng thắn cho biết: “Cung cấp thông tin cá nhân là cần thiết, nhưng còn bổ sung ảnh chân dung thì có thực sự cần hay không, nhất là khi ở CMND đã có ảnh cá nhân rồi, chỉ cần trích xuất hình ảnh là được thôi? Chưa kể, thời gian trước, nhà mạng đã yêu cầu bổ sung CMND, nay lại yêu cầu thêm ảnh, liệu sắp tới có bổ sung thêm gì nữa hay không?”.

Ngoài việc cung cấp thông tin CMND, chủ thuê bao phải bổ sung thêm ảnh cá nhân.
Ngoài việc cung cấp thông tin CMND, chủ thuê bao phải bổ sung thêm ảnh cá nhân.

Đại diện các nhà mạng tại Quảng Bình đều khẳng định những thủ tục này nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, VNPT Quảng Bình cho biết: “Tất cả những khâu cung cấp thông tin đều khép kín và bảo đảm phải là chủ của thuê bao mới được đăng ký. Sau đó, những thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng.

Vậy nên, khách hàng không nên lo lắng về độ bảo mật thông tin. Nhiều người cũng thắc mắc Nghị định đã ban hành gần một năm nhưng đến lúc hết hạn chúng tôi mới thực hiện? Thực ra, suốt một năm qua, chúng tôi đã gửi thông báo đến từng số thuê bao nhiều lần, nhưng do tâm lý “nước đến chân mới nhảy” nên đến sát ngày 24-4, khách hàng mới ồ ạt đến thực hiện giao dịch”.

Để bảo đảm thông tin của mọi khách hàng hoàn thiện trước ngày 24-4, đại diện các nhà mạng mong muốn sau khi nhận được thông báo, các chủ thuê bao di động cần nhanh chóng đến cung cấp thông tin cá nhân tại những điểm giao dịch gần nhất, tránh tình trạng bị khóa một chiều, mất sim.

Diệu Hương

 


 

,