.

Khai thác du lịch Làng bích họa Cảnh Dương: Những việc cần làm

.
10:04, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Được sự quan tâm đầu tư của Sở Du lịch, Công ty TNHH Meka Media và nhóm họa sĩ trong toàn quốc, nòng cốt là Công ty TNHH Imajoo (Hà Nội), những ngày đầu tháng 3-2018, cung đường bích họa tại xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) đã hoàn thành và đón hàng nghìn lượt khách tham quan. Bên cạnh niềm vui của người dân địa phương và du khách, còn nhiều chuyện cần phải bàn để phát huy hiệu quả cung đường bích họa Cảnh Dương trong du lịch, đồng thời bảo tồn được những giá trị lâu đời của làng quê giàu truyền thống này!

Du khách hào hứng tạo dáng tại cung đường bích họa.
Du khách hào hứng tạo dáng tại cung đường bích họa.

Dù chỉ mới hoàn thành và ra mắt trong dịp rằm tháng giêng năm Mậu Tuất 2018, nhưng cung đường bích họa tại xã Cảnh Dương đã trở thành một điểm đến thú vị của du khách trong những ngày đầu xuân mới.

Những bức tranh lớn xen kẽ giữa các bức tường đá san hô cổ kính, rêu phong hàng trăm năm tuổi dọc theo đường làng đã mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách.

Chị Nguyễn Thị Thùy Vân (phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới), chia sẻ: “Sau khi được ngắm những bức họa đầu tiên, tôi đã cùng bạn bè mình trở lại làng bích họa vào dịp rằm tháng giêng. Những bức họa đã mang lại vẻ đẹp độc đáo cho làng quê này, phản ánh cuộc sống đời thường, tín ngưỡng văn hóa của người dân địa phương... Bạn bè tôi đều cảm thấy rất bất ngờ và vô cùng yêu thích. Tôi tin rằng trong tương lai, Cảnh Dương sẽ khai thác hiệu quả thế mạnh này!”.

Còn anh Lê Thành Lộc (thôn Liên Trung, xã Cảnh Dương), người có ngôi nhà nằm ngay trên cung đường bích họa phấn khởi cho biết: "Với nhiều người dân quê tôi, những bức tranh này thật sự rất quý. Ai cũng yêu quý và tự hào về cung đường bích họa, bởi nó không chỉ mang lại vẻ đẹp đơn thuần mà đó còn là cơ hội để quê tôi phát triển du lịch!”.

Dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng hiện tại, mỗi ngày Cảnh Dương đã đón hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, chụp ảnh, nhất là vào các dịp ngày lễ, cuối tuần. Bên cạnh niềm vui về tương lai phát triển du lịch, người dân nơi đây không khỏi lo lắng khi một số du khách thiếu ý thức, thoải mái leo trèo lên những bức tường san hô cổ để tạo dáng chụp ảnh.

Và chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, những bức tường san hô này đã bắt đầu bị hư hỏng một số đoạn và đối mặt với nguy cơ sập đổ. Bên cạnh đó, một số du khách còn dẫm chân lên tường, tự ý vẽ vào các bức tranh..., phá hỏng vẻ đẹp của cung đường bích họa.

Và cũng xuất hiện một số thông tin bịa đặt về việc người đi đường nhầm lẫn con đường trong bức tranh là đường thật nên bị tai nạn nghiêm trọng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Dù là thông tin bịa đặt, thiếu kiểm chứng và ngay sau đó, người viết bài đã xóa nhưng thông tin thất thiệt nhằm mục đích không tốt này cũng khiến nhiều người dân lo lắng và bất bình...

Trao đổi về những vấn đề này, ông Cao Quý Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong quá trình tham quan cũng như sinh hoạt của người dân địa phương, xã đang tiến hành quy hoạch bãi đỗ xe, làm hàng rào bảo vệ các bức tường đá san hô cổ, cắm biển quy định việc tham quan, chụp ảnh tại cung đường bích họa.

Đối với các hộ dân kinh doanh tại đây, ngày 8-3-2018, xã tổ chức cho người dân ký cam kết với các nội dung, như: niêm yết công khai bảng giá, không được sử dụng dù, các vật dụng che khuất tranh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong khu vực...

Còn ông Lê Thế Lực, Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, phát huy những thành công bước đầu của cung đường bích họa, Sở Du lịch đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục liên quan, trong đó tập trung xây dựng nhà trưng bày hai bộ xương cá voi lớn và lâu đời nhất Việt Nam; thống kê, phục hồi và khai thác hiệu quả những di tích tại địa phương gồm các ngôi nhà cổ, hầm trú ẩn thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, các bức tường đá san hô hàng trăm năm tuổi.

Những bức tường san hô cổ kính trước nguy cơ bị đổ vỡ do một số du khách thiếu ý thức.
Những bức tường san hô cổ kính trước nguy cơ bị đổ vỡ do một số du khách thiếu ý thức.

Trong tương lai, du khách sẽ được tham quan và tham gia cùng người dân địa phương trong một số nghề truyền thống nhằm mang lại sự phong phú cho du khách khi trải nghiệm tại đây!

Có thể nói, cung đường bích họa tại xã Cảnh Dương đã và đang có những khởi đầu đầy hứa hẹn, góp phần giúp người dân nơi đây vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình khai thác, Sở Du lịch, huyện Quảng Trạch cùng chính quyền và nhân dân cần tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và phát huy nội lực để khai thác hiệu quả thế mạnh này.

Tin rằng, với truyền thống của một làng quê anh hùng trong kháng chiến, năng động, sáng tạo trong làm ăn kinh tế với tư duy nhanh nhạy, cởi mở, Làng bích họa Cảnh Dương sẽ trở thành mô hình hiệu quả trong phát triển du lịch của Quảng Bình nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung.

Ngọc Mai


 

,