.

TP. Đồng Hới: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2017

Thứ Ba, 12/12/2017, 08:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự cố gắng của doanh nghiệp và sự nỗ lực của nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội trong năm 2017 của thành phố Đồng Hới tiếp tục có những chuyển biến tích cực, Qua đó, từng bước giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại-dịch vụ...

Năm 2017 được xem là một năm nỗ lực vượt khó của TP. Đồng Hới, bởi thách thức do hậu quả của sự cố môi trường biển, trận lũ kép năm 2016 để lại, cùng với thiệt hại do cơn bão số 10 vừa qua. Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, thành phố đã tập trung rà soát, đổi mới và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế chính sách, giải pháp thiết thực để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh; tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất và kinh doanh.

TP. Đồng Hới ký kết hợp tác phát triển kinh tế- xã hội với TP. Khỏn Kẻn (Thái Lan).
TP. Đồng Hới ký kết hợp tác phát triển kinh tế- xã hội với TP. Khỏn Kẻn (Thái Lan).

Qua đó, toàn cảnh bức tranh kinh tế-xã hội của Đồng Hới ngày càng khởi sắc, nhiều chỉ tiêu về kinh tế-xã hội và môi trường đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đánh giá về các yếu tố góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của thành phố trong năm 2017, ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết, dấu hiệu phục hồi và bước phát triển vượt bậc của ngành Du lịch đóng vai trò quan trọng.

Sau sự cố môi trường biển, TP. Đồng Hới đã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm từng bước khôi phục, phát triển ngành Du lịch. Với ưu thế là trung tâm văn hóa, chính trị-xã hội của tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch và tập trung đầu tư hạ tầng trên địa bàn, nhất là các công trình tạo điểm nhấn, trang trí phục vụ công tác tuyên truyền, chỉnh trang đô thị.

Nổi bật là Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017; hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch do UBND tỉnh, thành phố tổ chức; vận hành các dự án khách sạn, nhà hàng lớn, gồm: khách sạn Vĩnh Hoàng 16 tầng, khách sạn Royal 17 tầng, khách sạn Amanda 12 tầng, khách sạn Thiên Đường 14 tầng, nhà hàng Everland Quảng Bình... Nhờ đó, lượng khách du lịch đến Đồng Hới tăng cao với trên 1 triệu lượt, tăng 29,9% so với cùng kỳ, doanh thu khách sạn, nhà hàng và dịch vụ du lịch đạt 775 tỷ đồng, tăng 17,7%.

Cùng với đó, là đầu tàu phát triển của nền kinh tế thành phố, các hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển tương đối ổn định. Sản phẩm, hàng hoá trên thị trường ngày càng đa dạng, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và tiêu thụ tại địa phương.

Minh chứng cụ thể là tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố xấp xỉ 8,5 tỷ đồng và tăng gần 11% so với năm ngoái. Hoạt động vận tải cũng ngày càng phát triển và nâng tầm toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá cũng như góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cho tỉnh nói chung và thành phố nói riêng.

Đơn cử, trong năm HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành và công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Cát Vàng đầu tư đưa vào khai thác 26 xe điện; hãng hàng không Jetstar Pacific mở thêm đường bay Cát Bi (Hải Phòng) - Đồng Hới và đường bay Đồng Hới (Quảng Bình) - Chiang Mai (Thái Lan).

Hoạt động tín dụng trên địa bàn cơ bản ổn định, góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã đón nhận thêm 984 doanh nghiệp mới thành lập. Đây là một kết quả thể hiện sinh động sức lan tỏa của phong trào khởi nghiệp.

Chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố có sự tăng trưởng ổn định với trên 2.600 tỷ đồng. Một số ngành công nghiệp có tỷ trọng lớn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, như: công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghiệp đồ uống, may trang phục, công nghiệp chế biến lâm sản, công nghiệp hóa chất, công nghiệp khoáng phi kim, công nghiệp sản xuất sản phẩm từ kim loại, công nghiệp sản xuất mộc dân dụng... Kết quả này đã góp phần đưa thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố đạt con số trên 1 nghìn tỷ đồng, đạt dự toán thành phố và vượt dự toán tỉnh giao.

Trong những ngày này, khi về với những làng biển Đồng Hới, gặp những ngư dân vùng biển, chúng tôi đều cảm nhận được niềm vui và sự phấn khởi. Sau nhiều tháng chờ đợi, bà con đã nhận hết tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sau sự cố môi trường biển để ổn định cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh: “Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do sự cố môi trường biển với 95% người dân trong xã sinh sống bằng nghề biển. Nhưng đến nay, xã đã hoàn thành 100% chi trả tiền đền bù thiệt hại cho người dân và vận động ngư dân tiếp tục bám biển mưu sinh sản xuất...”.

TP. Đồng Hới tập trung đầu tư hạ tầng trên địa bàn phục vụ phát triển du lịch.
TP. Đồng Hới tập trung đầu tư hạ tầng trên địa bàn phục vụ phát triển du lịch.

Trong năm qua, thành phố đã không ngừng nâng cao chất lượng và số lượng đội tàu đánh bắt xa bờ với 589 chiếc, tổng sản lượng thủy sản đạt xấp xỉ 11 nghìn tấn, tăng gần 20% so với năm ngoái. TP. Đồng Hới hôm nay thực sự đã có bộ mặt đô thị nhiều chuyển biến rõ nét với những tuyến đường, vỉa hè, lòng đường... thông thoáng, sạch đẹp và khang trang hơn.

Ông Lê Minh Chiến, Đội Trưởng Đội quy tắc và trật tự đô thị thành phố chia sẻ, để công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả tích cực, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ban hành triển khai nhiều kế hoạch và văn bản chỉ đạo, trong đó tập trung vào việc xử lý, duy trì trật tự đô thị tại các điểm nóng, thường xuyên xảy ra vi phạm, như: khu vực chợ Đồng Hới, khu vực bến xe, tuyến đường Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo...

Qua các đợt ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị, bảo đảm trật tự giao thông, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thành phố đã tiến hành tháo dỡ trên 800 công trình vi phạm, tạm thu giữ trên 400 tang vật vi phạm các loại để xử lý theo quy định. Tiêu biểu một số xã, phường đã thực hiện rất tốt công tác này, như: Hải Đình, Đồng Phú, Nam Lý, Bắc Lý...

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa-xã hội, các chính sách an sinh xã hội, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được thành phố quan tâm đúng mức; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến; công tác quốc phòng-an ninh được tăng cường, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Có thể khẳng định, những kết quả tích cực trên đã góp phần quan trọng trong công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố xuống còn 0,8%; đồng thời tạo đà thuận lợi để Đồng Hới có những bứt phá đi lên trong phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đã đề ra.

Ngọc Lưu