.

Thành phố Đà Nẵng ngày trước Tuần lễ cấp cao APEC

Thứ Sáu, 03/11/2017, 14:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Hai ngày trước khi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, ở khắp phố phường của Đà Nẵng tràn ngập sắc màu của hoa, tranh ảnh và băng rôn biểu ngữ. Cả thành phố như vừa khoác lên mình "tấm áo" mới. Từ nhà cho đến quán cà phê, công sở..., sự kiện tổ chức APEC dường như đang là chủ đề của mọi câu chuyện...

Lộng lẫy đón APEC

Đi trên các tuyến đường ở Đà Nẵng trước thời điểm diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2 ngày, chúng tôi dễ dàng cảm nhận được một điều: thành phố những ngày này như sạch đẹp và thông thoáng hơn!. Trước những ngôi nhà, trong từng góc phố, người dân đã chủ động treo nhiều giỏ hoa khoe sắc hay những bức tranh đẹp làm cho thành phố càng thêm lộng lẫy, lung linh sắc màu.

Nhiều công viên, tuyến đường ở Đà Nẵng đã được chỉnh trang trở nên sạch đẹp và thông thoáng hơn
Nhiều công viên, tuyến đường ở Đà Nẵng đã được chỉnh trang trở nên sạch đẹp và thông thoáng hơn

Ở nhiều tuyến đường lớn, các công viên, trung tâm thương mại... nhiều tấm bảng lớn với dòng chữ “Chào mừng Năm APEC Việt Nam 2017” được viết cả tiếng Việt và tiếng Anh dựng lên.

Tại các cửa ngõ ra vào thành phố Đà Nẵng, các màn hình led, quầy thông tin, pano điện tử liên tục chạy những hình ảnh về các sự kiện bên lề Hội nghị cấp cao APEC 2107. Đến Đà Nẵng thời điểm này, du khách dễ dàng cảm nhận rằng: APEC đã gõ cửa từng nhà, từng khu phố và vào tận bữa ăn gia đình ở thành phố năng động, hiếu khách này.

Chúng tôi thăm công viên APEC ở quận Hải Châu, là nơi trưng bày 21 tượng, biểu trưng cho 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), đúng thời điểm công trình trọng điểm được xây dựng nhân sự kiện Đà Nẵng được chọn là thành phố chủ nhà của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 này đang hoàn thành những công việc cuối cùng. Những hàng cây xanh, những thảm cỏ, dù mới được trồng lâu nhưng đã xanh non nhờ được chăm sóc hết sức chu đáo của các nghệ nhân, công nhân cần mẫn đêm ngày.

Một công nhân của công ty cây xanh vừa tỉa lại hàng cây cảnh vừa tâm sự: “Những ngày qua chúng tôi làm việc vất vả hơn so với ngày thường. Vừa trồng cây, vừa trồng cỏ và chăm sóc, tỉa cành cây cho chúng xanh và đẹp hơn... Mệt nhưng mà vui. Vui vì mình đang làm đẹp cho thành phố của mình, nơi sắp diễn ra sự kiện mang tầm quốc tế".

Tại bãi biển Thọ Quang (quận Sơn Trà), những ngày này lực lượng quy tắc đô thị ở đây đã làm việc hết công suất. Vừa hối hả thu dọn rác thải trên bãi biển, vừa liên tục tuần tra trên các tuyến đường lớn để kịp thời chấn chỉnh các công trình đang xây dựng chỉnh trang lại và xử lý những nơi có vấn đề về môi trường, bảo đảm bãi biển Thọ Quang luôn sạch đẹp,  trong lành mắt du khách...

Tất cả đã sẵn sàng

Thông tin với báo chí, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này mọi thứ đều đã sẵn sàng cho sự kiện APEC.

Trung tâm báo chí APEC - nơi làm việc của khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017
Trung tâm báo chí APEC - nơi làm việc của khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Nhiều công trình phục vụ APEC đã sớm hoàn thành như công trình sân bay quốc tế Đà Nẵng với nhà ga quốc tế mới, hiện đại, có sân đỗ máy bay đã được mở rộng, gồm 75 vị trí đỗ, bảo đảm quy mô đậu, đỗ cho các chuyên cơ đến từ các nền kinh tế APEC.

Trung tâm báo chí APEC - nơi làm việc của khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế - cũng đã hoàn thành với thiết kế khá đẹp mắt, có các trang thiết bị thuận tiện cho phóng viên tác nghiệp. Ngày 30-10-2017, Đà Nẵng đã hoàn thành thông xe nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, bảo đảm giao thông thông thoáng trong Tuần lễ cấp cao APEC.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trong tuần lễ cấp cao cũng đã được cải tạo, đáp ứng theo kịch bản của Ban tổ chức. Hiện tại, hệ thống khách sạn tại Đà Nẵng, đặc biệt là những khách sạn, khu nghỉ mát cao cấp ven biển đã đáp ứng được phòng ở cho tất cả đại biểu, trong đó có các phòng tiêu chuẩn cao cấp dành cho người đứng đầu các nền kinh tế APEC.

Mở nhiều tour du lịch phục vụ để quảng bá

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 chính là “vận hội vàng” cho ngành du lịch Đà Nẵng. Để nắm cơ hội này, ngoài cơ quan quản lý và các doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch đã kêu gọi sự vào cuộc cả hệ thống chính trị xã hội, cũng như từng người dân thành phố.

Cụ thể, chuẩn bị cho sự kiện APEC 2017, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức 10 lớp tập huấn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm phục vụ APEC và sự kiện quốc tế lớn dành cho các khách sạn, do các trưởng bộ phận đến từ các khách sạn 5 sao từ Hà Nội có kinh nghiệm phục vụ APEC 2006 như: Sofitel Metropole, JW Marriott, Lotte Mart, Crowne Plaza, Melia...; tổ chức 10 lớp tập huấn cho các khách sạn 1-3 sao trên địa bàn thành phố, các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch, khu điểm du lịch, cơ sở mua sắm, ẩm thực, hướng dẫn viên và cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Sở Du lịch từ cuối tháng 9 đến tháng 10-2017.

“Ngoài ra, nhằm nâng cao năng lực phục vụ đối tượng khách đạo Hồi tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (đây là đối tượng khách có văn hóa và yêu cầu về ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đặc thù -PV), chúng tôi đã phối hợp với Công ty tư vấn phát triển Halal tổ chức hội thảo “Cơ sở lưu trú du lịch thân thiện với người Hồi giáo” trong tháng 7 vừa qua...” – ông Bình chia sẻ.

Bên cạnh công tác đào tạo, tập huấn nhân lực, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tham mưu UBND TP. Đà Nẵng và trực tiếp triển khai công tác kiểm tra, giám sát hoạt động, chất lượng dịch vụ của các khách sạn, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn, cơ sở ăn uống, mua sắm...; phối hợp cùng Sở Văn hoá và Thể thao đề xuất nội dung thực hiện gian thông tin Đà Nẵng tại Trung tâm báo chí để quảng bá, giới thiệu du lịch Đà Nẵng đến với khách mời và phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

Một góc thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao trước ngày diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017.
Một góc thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao trước ngày diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Về tour tham quan dành cho đại biểu và khách mời, tính đến nay đã có nhiều công ty lữ hành quốc tế xây dựng chương trình tour phục vụ. Cụ thể: Công ty Việt Nam Travelmart (9 chương trình), Chi nhánh Công ty Saigontourist (10 chương trình), Chi nhánh Công ty Bến Thành Tourist (9 chương trình). Công ty Vitours (5 chương trình tour). Sở Du lịch đã gửi Ủy ban Quốc gia APEC 2017 tổng hợp danh sách các chùm tour đưa vào tập thông tin giới thiệu cho các khách tham dự Tuần lễ Cấp cao...

Song song với công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng, ngành du lịch địa phương tiến hành xúc tiến, quảng báo hình ảnh APEC. Sở Du lịch cũng đã triển khai Chiến dịch nụ cười Đà Nẵng nhằm phát huy tinh thần, thái độ ứng xử của từng người dân Đà Nẵng đối với APEC. “Để chuẩn bị tốt hơn cho APEC, chúng tôi cũng liên tục tổ chức các sự kiện bên lề phục vụ đại biểu, các hội nghị xúc tiến đầu tư khác” -  ông Bình cho biết them.

Theo ông Bình, với kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện mang tầm cỡ quốc tế... thì sự kiện APEC chính là cơ hội có một không hai để ngành du lịch thành phố tiếp tục khẳng định mạnh mẽ thương hiệu Đà Nẵng - thành phố sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á, tạo được uy tín và thương hiệu bền vững trên trường quốc tế...

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến ngày 11-11 có sự tham gia của 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC; 10.000 đại biểu; gần 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế; 759 liên lạc viên và tình nguyện viên; 1.750 nhân viên an ninh; 1.600 xe phục vụ; gần 500 nhân viên y tế với 32 tổ chức cấp cứu thường trực và dự phòng; Vietnam Airlines tăng thêm gần 110 chuyến bay.

Phan Phương