.

Phát triển du lịch: Cần bắt đầu từ những chuyện nhỏ

Thứ Ba, 11/04/2017, 11:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Tròn một năm sau sự cố môi trường biển, cùng với những nỗ lực và giải pháp của tỉnh và các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân..., du lịch Quảng Bình đã từng bước phục hồi với những tín hiệu vui. Quý I-2017, có trên 600.000 lượt khách du lịch đến tỉnh ta. Căn cứ vào tình hình thực tế, chỉ tiêu đón 3 triệu lượt khách hoàn toàn có thể thực hiện thành công.

Nếu du lịch khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng đã thực sự phục hồi, thì du lịch biển nói chung, du lịch thành phố Đồng Hới nói riêng vẫn còn những khó khăn. Bên cạnh những giải pháp trọng tâm, đặc biệt là hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước thời gian gần đây, việc tạo dựng một hình ảnh đẹp trong lòng du khách là điều vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, ngay tại trung tâm thành phố Đồng Hới, việc người dân thiếu ý thức, tạo ra những hình ảnh nhếch nhác, phản cảm đã và đang khiến thành phố “mất điểm” không chỉ với du khách mà cả người dân địa phương. Cụ thể là tại công viên Đồng Mỹ, nơi mỗi ngày có hàng nghìn du khách và người dân địa phương nghỉ ngơi, ngắm cảnh, tình trạng rác thải bừa bãi vẫn còn hiện diện.

Rác thải ngổn ngang ngay bên cạnh thùng rác tại công viên Đồng Mỹ (thành phố Đồng Hới).
Rác thải ngổn ngang ngay bên cạnh thùng rác tại công viên Đồng Mỹ (thành phố Đồng Hới).

Cá biệt ngay cạnh thùng rác được thiết kế khá đẹp và tiện dụng, rác thải vẫn ngổn ngang bên ngoài. Và cảnh tượng khá phổ biến tại đây là ngay dưới chân ghế đá, các loại rác thải từ những món ăn vặt luôn vương vãi. Trong công viên, người đi dạo cứ đi dạo, người xả rác vẫn xả rác, ai nhắc nhở thì bị cho là “lắm chuyện”. Và không ít lần, có những “ông Tây” vô tình chứng kiến hành vi xả rác bừa bãi đã nhíu mày ngạc nhiên hoặc họ chủ động nhặt rác bỏ vào thùng.

Không chỉ xảy ra ở thành phố Đồng Hới, tại điểm du lịch núi Thần Đinh (huyện Quảng Ninh), rác thải đã trở thành một vấn nạn khi hàng nghìn du khách lên chùa vãn cảnh đã vô tư xả rác khắp hàng nghìn bậc đá dẫn lên chùa. Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra và nhắc nhở, tình trạng này tuy có đỡ hơn nhưng vẫn không triệt để.

Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã khẳng định, cùng với những giải pháp phục hồi du lịch, cần lắm ý thức của mỗi một người dân trong việc xây dựng hình ảnh Quảng Bình thân thiện, hiếu khách và văn minh. Và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng là một trong những việc nhỏ nhưng không nhỏ, góp phần quyết định sự phát triển của du lịch tỉnh nhà trong những năm tới.

N.M