.

Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Văn

Thứ Sáu, 03/06/2016, 12:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 5 năm (2011-2015) triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn đã đạt 13/19 tiêu chí, diện mạo nông thôn đã và đang thay đổi từng ngày, đời sống người dân được cải thiện hơn trước. Tuy nhiên, để hoàn thành lộ trình đề ra trong giai đoạn 2016-2020 thì vẫn còn một chặng đường khá dài với khó khăn nhiều hơn thuận lợi.

Xã Quảng Văn là một xã thuần nông, có diện tích tự nhiên 454,56 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp trên 137 ha. Có 1.677 hộ với 6.176 nhân khẩu, đời sống chủ yếu là làm nông nghiệp. Xác định xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống của nhân dân, vì vậy công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng bởi khi người dân hiểu đúng và đủ về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình sẽ phát huy được sức mạnh, vai trò chủ thể của nhân dân trong việc tham gia thực hiện các tiêu chí.

Với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đến nay xã Quảng Văn đã đạt được 13/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Bao gồm: tiêu chí về quy hoạch, điện, cơ sở vật chất, văn hóa, bưu điện, nhà ở, thu nhập, tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị và an ninh trật tự.

Trong hơn 5 năm, bà con nhân dân trong xã đã đóng góp gần 300 triệu đồng tiền mặt, hiến hơn 5.000 mét vuông đất,  hàng trăm ngày công, cùng nhiều tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi.

Thôn Văn Phú, xã Quảng Văn hôm nay. Ảnh: T.H
Thôn Văn Phú, xã Quảng Văn hôm nay. Ảnh: T.H

Trong xây dựng NTM, Quảng Văn xác định phát triển sản xuất là hết sức quan trọng, quyết định việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Vì vậy, cùng với tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, Quảng Văn đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương; khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng sin hóa đàn bò, nạc hóa đàn lợn đạt hiệu quả cao.

Mặt khác, xã tập trung đẩy mạnh phát triển nguồn lợi thủy sản trở thành ngành mũi nhọn. Đến nay, toàn xã có 29 tàu công suất lớn, tăng 20 tàu so với năm 2011, trong đó có 3 tàu vỏ gỗ được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Từ đó góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương và nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/năm.

Cùng với phát triển kinh tế, Quảng Văn đẩy mạnh phát triển văn hoá, y tế, giáo dục, quốc phòng-an ninh, xây dựng các thiết chế văn hoá ở vùng nông thôn gắn với nâng cao dân chủ cơ sở, đồng thời tích cực giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững chắc.

Bên cạnh những tiêu chí đã đạt được thì còn một số tiêu chí như giao thông, thủy lợi, trường học, môi trường... còn gặp không ít khó khăn. Đến nay, toàn xã có hơn 70% tuyến đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, đường ngõ xóm được cứng hóa, bê tông hóa và 30% đường nội đồng được cứng hóa. Để hoàn thành các tiêu chí trên cần có nguồn kinh phí hàng tỷ đồng, đó là những con số quá lớn vượt ngoài tầm của địa phương.

Không chỉ khó khăn về tiêu chí giao thông, thủy lợi, mà tiêu chí hộ nghèo cũng là vấn đề nan giải đối với Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Văn. Hộ nghèo hiện nay chiếm tỷ lệ khá cao 15,36%, đa phần các hộ nghèo lại rơi vào những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, người già neo đơn... nên quá trình thoát nghèo còn lắm gian nan. Cái khó nhất để thực hiện tiêu chí hộ nghèo chính là cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chiếm trên 68%.

Với nền kinh tế thuần nông, để đạt mức thu nhập 20 triệu đồng/người/năm như hiện tại đã là một nỗ lực cố gắng của địa phương. Thêm vào đó, các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ chậm phát triển, công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn còn nhiều hạn chế; nên việc kéo giãn lao động nông thôn ra khỏi sản xuất nông nghiệp không phải là chuyện “ngày một ngày hai”.

Trong giai đoạn 2016-2020, để hoàn thành 19/19 tiêu chí cán đích nông thôn mới, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận thì  nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Văn trong thời gian tới còn khá nặng nề. Hy vọng rằng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, Quảng Văn sẽ vượt qua mọi khó khăn cán đích NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

Như Hương