.

Cơ sở lưu trú du lịch Quảng Bình: Làm gì để xứng với tiềm năng?

Thứ Năm, 15/10/2015, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Đối với ngành du lịch, cơ sở lưu trú đóng một vị trí vô cùng quan trọng trong việc làm tăng nguồn thu, đóng góp vào ngân sách nhà nước, thu hút vốn đầu tư, tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn người lao động. Với lợi thế có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử-cách mạng nổi tiếng được du khách trong nước và quốc tế đánh giá cao nên lượng khách đến với Quảng Bình ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện tại hệ thông cơ sở lưu trú ở tỉnh ta còn thiếu cả về quy mô lẫn chất lượng dịch vụ…

Chưa tương xứng với tiềm năng

Trong những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển của ngành du lịch, cơ sở lưu trú du lịch ngày càng được chú trọng đầu tư xây dựng, đặc biệt là hệ thống các khách sạn tư nhân. Bên cạnh đó là một số home stay và farm stay (chủ yếu tập trung tại khu vực Phong Nha và xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa). Hiện cả tỉnh có khoảng 270 cơ sở lưu trú, trong đó có 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao... với khoảng 4.000 buồng phục vụ cho khách du lịch.

Các khách sạn có quy mô, chất lượng dịch vụ tốt chủ yếu tập trung tại thành phố Đồng Hới, số ít còn lại nằm tại Trung tâm du lịch Phong Nha và một số huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú đạt được những kết quả đáng khích lệ, khách du lịch đến với Quảng Bình trong 9 tháng năm 2015 là hơn 2,4 triệu lượt, tăng 4,6% so với cùng kỳ, trong đó lượt khách du lịch lữ hành 9 tháng ước đạt 647,8 ngàn lượt khách, tăng 7,7% so với cùng kỳ.

Doanh thu nhà hàng, khách sạn, du lịch 9 tháng ước đạt 1.507,6 tỷ đồng, tăng 20,3% so cùng kỳ. Tuy vậy, hệ số lưu trú lại không cao, ước chỉ đạt khoảng 1,13 ngày. Vào dịp cao điểm, công suất sử dụng buồng bình quân tại một số khách sạn từ 3 sao trở lên đạt khoảng 75%, các cơ sở còn lại công suất chỉ đạt 50%.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Sun spa Resort ở Quảng Bình là một nơi lưu trú cao cấp đã được khẳng định nhiều năm qua.
Khu nghỉ dưỡng cao cấp Sun spa Resort ở Quảng Bình là một nơi lưu trú cao cấp đã được khẳng định nhiều năm qua.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng trên là đa số các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở tỉnh ta xuất phát từ hộ gia đình nên đang thiếu tính chuyên nghiệp trong khâu điều hành; giá phòng so với mặt bằng chung của một số tỉnh vẫn còn cao, lợi dụng mùa cao điểm có một số khách sạn tự ý tăng hơn 100% giá phòng so với ngày thường; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên còn thấp, thiếu kỹ năng phục vụ lẫn kỹ năng giao tiếp với khách.

Hầu hết các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú chưa biết liên kết, hợp tác với nhau dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Trang thiết bị, cơ sở vật chất tại mốt số khách sạn đang trong tình trạnh xuống cấp nhưng không được quan tâm, đầu tư đúng mức.

Hiện toàn tỉnh chỉ có 7 khách sạn đạt chuẩn được xếp hạng từ 3 sao đến 5 sao trong tổng số cơ sở lưu trú. Đây là một con số quá ít so với nhu cầu và mức sống ngày càng tăng của du khách. Đại đa số cơ sở lưu trú còn thiếu các dịch vụ để phục vụ các nhu cầu cần thiết của du khách; thiếu các điểm mua sắm và các khu vui chơi giải trí tại các trung tâm du lịch; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu tính cạnh tranh...

Những giải pháp cần làm ngay

Phát triển và nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ. Với chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, nhiều người đều có khả năng và nhu cầu đi du lịch nên số lượng du khách ngày càng nhiều, nhu cầu lưu trú ngày càng tăng. Để mang lại sự hài lòng cho khách du lịch thì các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú phải chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật thường xuyên; quảng bá cho hình ảnh cơ sở của mình cũng như bổ sung và nâng cao các sản phẩm, dịch vụ, tạo phong cách riêng để thu hút thêm nhiều khách lưu trú và làm tăng giá trị của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng trong các cơ sở lưu trú. Vì vậy, cần phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ bài bản... Chính sách ưu đãi cũng cần được quan tâm hơn, giúp cho người lao động ngày càng tận tâm trong công việc phục vụ du khách.

Trong thời gian qua, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan mở lớp tập huấn về quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn VTOS cho giám đốc, quản lý cơ sở lưu trú, các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch cho nhân viên buồng, bàn, bar, lễ tân đang làm việc trong các cơ sở lưu trú du lịch. Đồng thời tăng cường công tác nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cũng như các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng đối với du khách.

Hiệp hội Du lịch tỉnh cần làm tốt vai trò cầu nối tăng cường hợp tác, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về cách điều hành, quản lý hướng đến phong cách, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; tạo ra những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, phù hợp với cảnh quan tự nhiên của tỉnh ta.

Tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, chính sách, môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch, nhất là hệ thống cơ sở lưu trú.

Hiện tại một số dự án xây dựng khách sạn cao cấp như Cao Minh, Grace (3 sao)... đang được triển khai và dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm nay. Vừa qua UBND tỉnh đã ban hành quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, theo đó các dự án dựng cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên tại Đồng Hới và dự án từ 2 sao trở lên tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và một số khu vực khác sẽ được tỉnh hỗ trợ đầu tư.

Cùng với những chủ trương đúng đắn, định hướng phù hợp và nhiều chính sách thiết thực và kịp thời, nên trong thời gian qua tỉnh ta đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và ngoài nước như Vingroup, Sun Group, Mường Thanh... triển khai một số dự án xây dựng khách sạn, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại cao cấp... Đây là tín hiệu đáng mừng, cần tiếp tục phát huy hơn nữa.

Có thể khẳng định, hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, bởi đây là điều tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu đối với du khách, một trong những cơ sở quan trọng quyết định sự thành công của chuyến đi.

Do vậy, việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú là một yếu tố nâng cao hiệu quả kinh tế; tạo được tâm lý thoải mái trong việc ăn, nghỉ đối với du khách, góp phần quảng bá, giới thiệu những thắng cảnh nổi tiếng của mảnh đất và con người Quảng Bình đến bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh nhà ngày càng phát triển, xứng đáng với những nguồn tài nguyên du lịch mà chúng ta đang có.

X.V-Công Thành