.

Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn: Khai thác có hiệu quả nguồn thu

Thứ Tư, 07/10/2015, 09:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015, chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao cho ngành Thuế thị xã Ba Đồn là 89,26 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2014. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn đặt ra cho cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị. Nhưng với tinh thần kiên trì vượt khó và nhất là có những giải pháp có tính đột phá nên chỉ sau 8 tháng, Chi cục đã hoàn thành suất sắc chỉ tiêu giao.

Đồng chí Chi cục trưởng Chi cục thuế thị xã Ba Đồn cho biết, do xác định trách nhiệm chính trị được giao ngay từ đầu năm, cán bộ, công chức Chi cục đã khắc phục khó khăn, đưa ra nhiều giải pháp thu với quyết tâm hoàn thành vượt mức dự toán năm 2015, góp phần chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020.

Chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu, trong đó có một số giải pháp có tính đột phá như: giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đội thuế, công chức thuế, gắn nhiệm vụ thu ngân sách với việc đánh giá phân loại công chức, lấy mức độ hoàn thành kế hoạch làm căn cứ xác định tiền lương thu nhập. Mặt khác, Chi cục thường xuyên động viên khích lệ các cá nhân chủ động khai thác thêm nguồn thu; chỉ đạo sâu sát tiến độ thu từng ngày; quyết liệt điều chỉnh tăng thuế và đưa hộ phát sinh vào quản lý; quản lý tốt các nguồn thu vãng lai từ dự án cấp thoát nước; chấn chỉnh và kiểm tra, giám sát khai thuế của doanh nghiệp...

Với quyết tâm chính trị cao, các đội thuế đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người, từng việc, từng địa bàn gắn với nguồn thu, số thu; thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ của ngành đã đề ra, tăng cường công tác pháp chế nhằm kiểm tra, rà soát bảo đảm các văn bản hướng dẫn pháp luật thuế và quyết định hành chính về thuế được ban hành theo đúng quy định của pháp luật.

Tiểu thương chợ Ba Đồn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế hàng tháng.
Tiểu thương chợ Ba Đồn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế hàng tháng.

Đến ngày 30-9, thu NSNN trên địa bàn thị xã đạt 91.724 triệu đồng, đạt 102,8% so với dự toán pháp lệnh năm, tăng 32,2% so với cùng kỳ. Trong đó, số thu trong cân đối là 86.174 triệu đồng, đạt 105,4% so với dự toán pháp lệnh năm, tăng 36,7% so với cùng kỳ. Có 3/3 đội thuế được giao nhiệm vụ thu hoàn thành kế hoạch thu NSNN trong 9 tháng đầu năm 2015; tỷ lệ kê khai thuế qua mạng đạt 98%, tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử đạt 100%.

Có thể nói, Chi cục Thuế thị xã rất “mạnh tay” trong việc xử phạt vi phạm chính sách thuế và nợ đọng thuế. Chi cục quán triệt đến tận các đội thuế về tăng cường công tác quản lý, giám sát, kê khai thuế chặt chẽ, đúng quy trình. Qua công tác giám sát, Chi cục đã làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng cho 6 trường hợp với số tiền trên 3,6 tỷ đồng, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho 4 trường hợp với số tiền 16,3 triệu đồng.

Đơn vị đã ra 587 quyết định miễn thuế với số tiền trên 949 triệu đồng, ra 1.165 quyết định giảm thuế với số tiền trên 560 triệu đồng, xóa nợ thuế cho các hộ kinh doanh với số tiền gần 500 triệu đồng; có 63 lượt đơn vị phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế, xử lý vi phạm pháp luật về thuế 77 trường hợp, phạt tiền trên 14,6 triệu đồng. Thu tiền sử dụng đất đạt trên 86 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra...

Để hoàn thành toàn diện các sắc thuế trong dự toán thu NSNN, Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn đã đề ra 9 giải pháp cần thiết nhằm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của ba tháng cuối năm 2015. Trọng tâm là, khai thác triệt để các nguồn thu, tăng cường công tác chống thất thu, giảm nợ đọng thuế. Tiến hành rà soát, đánh giá lại các nguồn thu, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu; tập trung khai thác các nguồn thu tiềm năng bù đắp các nguồn thu bị hụt giảm do ảnh hưởng chính sách thuế. Đồng thời, kiên quyết xử lý thu hồi nợ đọng theo đúng quy định pháp luật. Chi cục chỉ đạo các đội thuế tăng cường quản lý hộ, quản lý doanh thu, tuyệt đối không để sót hộ kinh doanh, đưa những hộ nghỉ, bỏ kinh doanh ra khỏi danh sách.

Đặc biệt, Chi cục chú trọng công tác xây dựng hình ảnh người công chức thuế văn minh, thực hiện đúng tuyên ngôn ngành Thuế “Minh bạch - Chuyên nghiệp- Liêm chính - Đổi mới”, dần dần đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hầu hết các lĩnh vực quản lý thu thuế để tăng hiệu quả quản lý thu ngân sách trên địa bàn. Nhất là thời gian vừa qua, việc công khai số thu thuế hộ khoán đã tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, cư dân kinh doanh, công tác khai thuế qua mạng đang được triển khai mạnh mẽ.

Với thành tích đạt được trong 9 tháng đầu năm, trong 3 tháng cuối năm 2015, Chi cục Thuế thị xã sẽ thu tối thiểu thêm 15 tỷ đồng, đạt  số thu năm nay 100 tỷ đồng, tương đương với số thu năm 2013 của huyện Quảng Trạch (cũ).

P.V