.

Công ty TNHH MTV Lệ Ninh: Nỗ lực vượt khó

Thứ Ba, 06/05/2014, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Bắt tay triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, Công ty TNHH MTV Lệ Ninh đối mặt với khó khăn về nhiều mặt, do hậu quả của cơn bão số 10 để lại. Để khắc phục khó khăn công ty đã từng bước tổ chức lại sản xuất, mà trọng tâm là khôi phục lại vườn cây cao su, kết hợp trồng lạc theo hướng lấy ngắn nuôi dài.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo kế hoạch năm 2014, cũng là thời gian đầu công ty thực hiện chủ trương sắp xếp đổi mới doanh nghiệp. Công ty TNHH MTV Lệ Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án tái cơ cấu lại doanh nghiệp theo mô hình hoạt động công ty mẹ ở dưới có các đơn vị thành viên. Nhiệm vụ chính của công ty là trồng và khai thác cây cao su, sản xuất chế biến sản phẩm mủ cao su; chăn nuôi lợn siêu nạc và cung cấp con giống trên địa bàn; sản xuất, chế biến phân bón hữu cơ sinh học; chế biến và sản xuất thức ăn chăn nuôi; sản xuất nước lọc tinh khiết...

Về nhiệm vụ trồng và khai thác cây cao su, từ sau bão số 10, công ty tích cực triển khai dự án tái điền vườn cây cao su. Công ty chủ động tổ chức đền bù tài sản cây trồng cho các chủ hợp đồng để lấy lại đất khai hoang, trồng mới cao su. Trong thời điểm cuối năm 2013, mặc dầu gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn cũng như sự biến động của thị trường giá bán sản phẩm mủ cao su giảm mạnh, nhưng công ty vẫn xoay xở đầu tư trồng mới 160 ha cây cao su. Dự kiến trong năm 2014 công ty tiếp tục trồng thêm 200 ha nữa, trên diện tích 450 ha đất đã quy hoạch.

Khó khăn nhất hiện nay của công ty là nguồn vốn. Sau khi tái cơ cấu lại doanh nghiệp, nhiệm vụ trồng mới và chăm sóc cao su kiến thiết cơ bản, được xác định là ngành sản xuất chính của doanh nghiệp. Để có vốn cho sản xuất công ty đã lập dự án trồng cao su trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt xem xét cho vay vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình. Trong khi chờ đợi việc giải ngân, công ty vẫn chủ động tiến hành làm đất, chuẩn bị cây giống và tổ chức chăm sóc đầy đủ, đúng quy trình 160 ha cây cao su kiến thiết cơ bản đã trồng trước đó.

Xác định năm 2014 là năm tập trung cao điểm cho việc khắc phục hậu quả cơn bão số 10, nên một số chỉ tiêu sản xuất năm 2014 của công ty phải điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế. Đó là sản lượng khai thác mủ cao su, phấn đấu 770 tấn, chỉ bằng 50% so với năm 2013, thịt lợn hơi xuất chuồng 340 tấn, bằng 75% so với thực hiện năm 2013. Riêng các sản phẩm khác công ty đặt chỉ tiêu phấn đấu như năm 2013, cụ thể: thức ăn chăn nuôi 1.400 tấn; sản phẩm phân vi sinh 1.800 tấn, nước lọc tinh khiết 900.000 lít...

Tận dụng đất trồng cao su để trồng lạc, mang lại hiệu quả.
Tận dụng đất trồng cao su để trồng lạc, mang lại hiệu quả.

Trong lúc đang khó khăn về nguồn vốn để đầu tư tái điền vườn cây cao su, công ty đã linh hoạt thực hiện phương châm "lấy ngắn nuôi dài". Cụ thể là, công ty chỉ đạo các đội sản xuất tận dụng số diện tích đất chuẩn bị cho trồng cây cao su, đưa vào trồng lạc và các loại cây ngắn ngày. Với cách làm này vụ đông - xuân 2013-2014, công ty đã trồng được 100 ha lạc, với năng suất 30 tạ/ha, là một nguồn thu đáng kể cho công ty trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Giám đốc Công ty Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, rút kinh nghiệm qua cơn bão số 10, trong việc đầu tư trồng mới cây cao su, công ty đã áp dụng giải pháp nhằm hạn chế rủi ro. Trước khi bắt đầu khai hoang, trồng mới, công ty rất chú trọng thực hiện đúng quy trình kỹ thuật do Tập đoàn Cao su Việt Nam hướng dẫn. Đó là, thiết kế lô trồng khoảng cách vừa phải, các lô cao su đều thiết kế đai rừng chắn gió. Chọn các loại giống Rrim712, Rrim600, Rric100, Rric121, theo sự khuyến cáo của Tập đoàn Cao su Việt Nam đưa vào canh tác.

Sắp tới công ty chuyển đổi 300 ha đất lâm nghiệp sang trồng cây cao su tại tiểu khu 400, 402 xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy theo chủ trương của UBND tỉnh. Nếu thủ tục thuận lợi thì trong nay mai công ty có thêm 300 ha cây cao su trên vùng đất màu mỡ phía tây huyện Lệ Thuỷ, giải quyết việc làm cho vài trăm lao động tại địa phương.

Về chăn nuôi, công ty đã chuyển giao toàn bộ đàn bò về cho các hộ công nhân chăm sóc, quản lý. Công ty chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức tiêm phòng và tiêu thụ sản phẩm. Với cách làm này hiệu quả chăn nuôi của công ty được nâng cao rõ rệt, nguồn vốn được bảo toàn. Đối với chăn nuôi tập trung, công ty chuyển hướng phát triển đàn lợn giống siêu nạc, cung cấp cho thị trường trong tỉnh.

Đối với sản xuất phân vi sinh, công ty duy trì dây chuyền sản xuất với các sản phẩm đã được thị trường tín nhiệm. Trong đó tập trung sản xuất sản phẩm phân bón phức hợp hữu cơ vi sinh FITOHOOCMON dùng làm phân bón cho cây cao su, cây hồ tiêu, cây ăn quả, rau màu...Hiện tại sản phẩm này được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên...

Mặc dầu trong bối cảnh khó khăn chung nhưng công ty vẫn phát triển được vốn sỡ hữu. Cụ thể là năm 2013, tổng giá trị tài sản của công ty 160 tỷ đồng, tăng 12 tỷ đồng so với năm 2012 (tăng 8%); vốn chủ sở hữu 67 tỷ đồng, tăng 4 tỷ đồng (3,2%) so với năm 2012, thu nhập của người lao động 4,1 triệu đồng/tháng.

Điều đáng ghi nhận là trong hoàn cảnh khó khăn chung, nhưng công ty hết sức quan tâm chăm lo đời sống cho 846 cán bộ, công nhân lao động. Công ty đóng đầy đủ kịp thời BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công nhân viên đúng quy định. Năm 2013, là năm bị thiệt hại nặng nề của bão số 10, nhưng công ty vẫn đóng BHXH, BHYT số tiền 9,1 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, ủng hộ 327 triệu đồng cho các quỹ từ thiện, xã hội và giúp đỡ xã nghèo Ngân Thuỷ 266 triệu đồng...

Qua tâm sự của Giám đốc công ty được biết, trong thời gian tới, công ty sẽ tập trung vào các ngành nghề chính, đó là trồng, chế biến mủ cao su và chăn nuôi. Đối với cây cao su, công ty tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật để tìm ra các loại giống có chất lượng sản phẩm tốt hơn, cho sản lượng cao hơn, tích cực mở rộng diện tích cây cao su, không chỉ trên địa bàn huyện Lệ Thủy mà còn ở các địa phương khác; tìm kiếm, chủ động thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đối với chăn nuôi, hiện công ty đang chuyển mạnh sang sản xuất, cung ứng con giống bước đầu phát huy hiệu quả tốt.

Tr.T