icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ứng dụng công nghệ sản xuất chả hải sản chất lượng cao

  • 18:58 | Thứ Hai, 22/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 22/5, Hội đồng Khoa học nghiệm thu dự án khoa học và công nghệ (KH-CN) tỉnh tổ chức nghiệm thu dự án sản xuất thử nghiệm “Ứng dụng công nghệ sản xuất chả hải sản chất lượng cao bảo đảm an toàn thực phẩm”. Dự án do Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh chủ trì thực hiện.
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của dự án sản xuất chả hải sản.
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của dự án sản xuất chả hải sản.
Mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện quy trình sản xuất chả hải sản (tôm, cá, mực) có ứng dụng công nghệ tạo gel phù hợp với điều kiện sản xuất của doanh nghiệp, tạo ra sản phẩm chả hải sản chất lượng cao bảo đảm an toàn thực phẩm, quy mô 100kg nguyên liệu/mẻ.
 
Thực hiện từ tháng 9/2021 đến nay, cơ quan chủ trì đã thực hiện các bước, gồm: Hoàn thiện các quy trình sản xuất chả cá, chả mực, chả tôm có ứng dụng công nghệ tạo gel phù hợp với điều kiện sản xuất của doanh nghiệp; sản xuất thử nghiệm sản phẩm theo quy trình (3 sản phẩm); xây dựng hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm.
 
Cụ thể, đơn vị đã sản xuất thử nghiệm với quy mô từ 20 đến 100kg/mẻ; thực hiện quy trình chế biến 3 dòng chả cá, chả tôm, chả mực. Quy trình sản xuất 3 dòng chả hải sản có thông số kỹ thuật rõ ràng, các bước đơn giản phù hợp với điều kiện sản xuất và nhân công của doanh nghiệp.
Đại diện đơn vị chủ trì trình bày ý kiến.
Đại diện đơn vị chủ trì trình bày ý kiến.
Mô hình nhà xưởng thiết bị sản xuất chả được triển khai trên diện tích nhà xưởng  240m2, với 4 phòng phục vụ sản xuất có bố trí dụng cụ, thiết bị và nhân lực phù hợp. Tổng sản xuất được 635kg sản phẩm chả hải sản (3 dòng chả cá, chả tôm, chả mực), vượt chỉ tiêu so với mức đăng ký 335kg sản phẩm.
 
Tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của dự án, nhận định dự án có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ sản xuất chả hải sản chất lượng cao bảo đảm an toàn thực phẩm có ý nghĩa thực tiễn cao, đó là ngoài việc giải quyết và ổn định đầu ra nguồn hải sản trong tỉnh và một số tỉnh lân cận khu vực miền Trung, còn tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương, đồng thời phát triển và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm thủy sản cho thị trường nội địa. Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu dự án cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế, đóng góp nhiều ý kiến để nhóm tác giả thực hiện dự án tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ hơn.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Giám đốc Sở KH-CN, Chủ tịch Hội đồng Khoa học nghiệm thu khẳng định, dự án đã hoàn thành đúng các nội dung theo thuyết minh được phê duyệt, hợp đồng đã ký kết và được hội đồng nghiệm thu nhất trí thông qua.
Hương Trà

tin liên quan

Chuyển đổi số trong du lịch: Không nhanh, sẽ tụt hậu

(QBĐT) - Nếu như nhiều năm trước, du lịch Quảng Bình vẫn đang loay hoay với những phương thức quảng bá truyền thống thì nay, xu hướng marketing du lịch đang chuyển dịch mạnh mẽ theo sự phát triển của công nghệ và nội dung số.

Chuyên gia AI Việt Nam giành Giải Nhất giải pháp phát hiện ung thư

Giải pháp AI do chuyên gia Viettel phát triển có thể tích hợp vào hệ thống hỗ trợ phân tích nhằm cải thiện tính chính xác trong việc chẩn đoán và khám chữa bệnh.

Hơn một nửa các hồ nước lớn của thế giới đang dần cạn

Hơn một nửa số hồ và hồ chứa lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu do biến đổi khí hậu.