icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đề xuất các giải pháp giảm thiểu ngập lụt cho TP. Đồng Hới

  • 13:17 | Thứ Tư, 24/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 24/5, ông Phan Thanh Nghiệm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), cho biết: Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh vừa tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt và đề xuất các giải pháp xử lý cho TP. Đồng Hới”. Nhiệm vụ do Chi cục Thủy lợi Quảng Bình chủ trì thực hiện.
Hội đồng Khoa học nghiệm thu đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Hội đồng Khoa học nghiệm thu đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Đối tượng nghiên cứu của nhiệm vụ là các mức độ ngập lụt có thể xảy ra do mưa lũ kéo dài và tác động từ sự phát triển kinh tế-xã hội ngày càng nhanh của TP. Đồng Hới.
 
Cụ thể, nghiên cứu về đặc điểm địa hình lưu vực sông Nhật Lệ; diễn biến các cơn bão, lũ xảy ra trên địa bàn trong điều kiện thiên tai bất thường do sự biến đổi khí hậu, nước biển dâng; sự phát triển kinh tế-xã hội kéo theo các cơ sở hạ tầng được xây dựng với tốc độ cao; quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng, đô thị; các công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn; công tác quản lý.
 
Được triển khai thực hiện từ tháng 8/2021 đến nay, cơ quan chủ trì nhiệm vụ báo cáo những kết quả thực hiện, như sau: thu thập tài liệu, số liệu, các báo cáo, nhiệm vụ có liên quan tới khu vực nghiên cứu; khảo sát bổ sung vết lũ lịch sử tháng 10/2020, đo vẽ bổ sung 4 tuyến đường trong thành phố; thu thập, bổ sung số liệu thủy văn để thiết lập bộ mô hình ngập lũ cho toàn bộ lưu vực sông Nhật Lệ; phân tích được các nguyên nhân gây ngập lụt cho thành phố; nghiên cứu định hướng giải pháp cho các tiểu vùng ngập lụt các nhóm giải công trình gồm các giải pháp thoát lũ, nhóm giải pháp chậm lũ, trữ lũ và nhóm giải pháp chống ngập cần phải được kết hợp nhằm bảo đảm được mục tiêu tăng cường thoát lũ ra biển.
Đơn vị chủ trì báo cáo nhiệm vụ.
Đơn vị chủ trì tiếp thu ý kiến.
Đồng thời, nhiêm vụ xây dựng được bộ Atlas điện tử hỗ trợ quản lý cơ sở dữ liệu bản đồ ngập lụt ứng với các kịch bản cho phép người sử dụng dễ dàng khai thác, sử dụng (phần mềm có tính năng zoom in, zoom out để người xem có thể dễ dàng xác định diện tích, độ sâu ngập lụt cho từng khu vực).
 
Tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ, nhận định nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn.
 
Kết quả của nhiệm vụ sẽ phục vụ cho các công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về phòng, chống lũ lụt trên địa bàn; là thông tin, cơ sở khoa học để xây dựng và hoạch định chính sách về phòng, chống, khắc phục nhằm giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra.
Thành viên Hội đồng khoa học phát biểu ý kiến.
Thành viên Hội đồng khoa học phát biểu ý kiến.
Mặt khác, nhiệm vụ thực hiện sẽ góp phần quan trọng trong việc phòng, chống, khắc phục nhằm giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra theo hướng hiệu quả, phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội khu vực, bảo vệ môi trường đất, nước cho khu vực nghiên cứu bảo đảm phát triển bền vững.
 
Sau khi chỉ ra những mặt còn hạn chế, góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ hơn, Hội đồng Khoa học nghiệm thu khẳng định, nhiệm vụ đã hoàn thành đúng các nội dung theo thuyết minh được phê duyệt, hợp đồng đã ký kết và được hội đồng nghiệm thu nhất trí thông qua.
Hương Trà

tin liên quan

Ứng dụng công nghệ sản xuất chả hải sản chất lượng cao

(QBĐT) - Chiều 22/5, Hội đồng Khoa học nghiệm thu dự án khoa học và công nghệ tỉnh tổ chức nghiệm thu dự án sản xuất thử nghiệm "Ứng dụng công nghệ sản xuất chả hải sản chất lượng cao bảo đảm an toàn thực phẩm". 

Chuyển đổi số trong du lịch: Không nhanh, sẽ tụt hậu

(QBĐT) - Nếu như nhiều năm trước, du lịch Quảng Bình vẫn đang loay hoay với những phương thức quảng bá truyền thống thì nay, xu hướng marketing du lịch đang chuyển dịch mạnh mẽ theo sự phát triển của công nghệ và nội dung số.

Chuyên gia AI Việt Nam giành Giải Nhất giải pháp phát hiện ung thư

Giải pháp AI do chuyên gia Viettel phát triển có thể tích hợp vào hệ thống hỗ trợ phân tích nhằm cải thiện tính chính xác trong việc chẩn đoán và khám chữa bệnh.