icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại dịch mới tương tự COVID-19 có thể xảy ra trong 10 năm tới

  • 10:58 | Thứ Bảy, 15/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo các nhà khoa học, một đại dịch tương tự COVID-19 có thể xảy ra trong 10 năm tới với xác suất 27%, do tình trạng biến đổi khí hậu, dân số gia tăng và bùng nổ hoạt động du lịch quốc tế.
Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Wellington (New Zealand). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Wellington (New Zealand). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các nhà khoa học tại hãng nghiên cứu Airfinity có trụ sở tại Anh dự đoán trong 10 năm tới có thể xảy ra một đại dịch mới trên toàn cầu, có nguy cơ gây tử vong cao tương tự đại dịch COVID-19.
 
Theo một bài báo đăng ngày 14/4 trên trang Bloomberg, các nhà khoa học cho biết xác suất xảy ra nguy cơ này là 27%. Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện một loại virus mới có thể là do tình trạng biến đổi khí hậu, dân số gia tăng và bùng nổ hoạt động du lịch quốc tế.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia tại Airfinity cho rằng nếu có thể tạo ra vaccine và việc tiêm chủng được triển khai sau 100 ngày kể từ khi phát hiện mầm bệnh, xác suất xảy ra đại dịch sẽ giảm đáng kể. Ngược lại, trong kịch bản xấu, đại dịch có thể bùng phát mạnh và gây tử vong cao.
 
Riêng tại Anh, nghiên cứu dự báo: “Trong trường hợp xấu nhất, một loại virus cúm gia cầm đột biến lây truyền từ người sang người có thể gây ra tới 15.000 ca tử vong mỗi ngày.”
 
Các chuyên gia nhấn mạnh trong 20 năm qua, ba loại virus corona đã xuất hiện trên thế giới, gây ra dịch SARS, MERS và COVID-19. Ngoài ra, năm 2009 đã xảy ra đại dịch cúm lợn.
Theo Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Trái Đất ấm dần lên, tần suất các đợt hạn ngắn gia tăng

Hạn hán thường được coi là hiện tượng thiên tai kéo dài, nhưng trong một số trường hợp, hạn hán có thể xảy ra khá chóng vánh, chỉ trong vài tuần, khi xuất hiện các điều kiện đặc biệt.

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh đã triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn đạt 100% chỉ tiêu đề ra. 

Rà soát, xử lý website .gov.vn bị cài link quảng cáo cờ bạc

Cục An toàn thông tin sẽ rà soát diện rộng liên tục để xử lý tình trạng các website ".gov.vn" của cơ quan nhà nước bị cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung không phù hợp.