icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vi khuẩn Bắc Cực có thể ảnh hưởng đến phát thải khí nhà kính

  • 14:02 | Thứ Năm, 02/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà nghiên cứu người Nga phân tích một số mẫu đất ở Bắc Cực, kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa sự giải phóng khí CO2 và sự đa dạng của các loại vi khuẩn có trong đất của vùng Biển Barents.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)
Theo báo cáo công bố ngày 28/2 của Viện nghiên cứu Kurchatov, các nhà nghiên cứu người Nga cho biết tính đa dạng và hoạt động của vi sinh vật ở vùng Biển Barents gia tăng do hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể khiến Bắc Cực trở thành nguồn phát thải CO2.
 
Các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích các mẫu đất của một số đảo ở Bắc Cực thu thập được trong cuộc thám hiểm vào năm 2022. Kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa sự giải phóng khí CO2 và sự đa dạng của các loại vi khuẩn có trong đất của vùng Biển Barents.
 
Theo nghiên cứu, Bắc Cực càng ấm lên, tầng đất ở dưới điểm đóng băng cũng trở nên ấm lên rõ rệt. Sự đa dạng và hoạt động của những loài vi khuẩn có trong đất cũng gia tăng.
 
Quá trình sinh sôi của những loài vi sinh vật sẽ làm tăng tốc độ phân hủy chất hữu cơ trong đất, dẫn đến hiện tượng giải phóng khí nhà kính ra bầu khí quyển. Theo đó, hệ sinh thái phía Bắc có thể chuyển từ nơi hấp thụ và lưu giữ thành nguồn giải phóng khí carbon.
Theo Thu Vân (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Đầu số 156: Tra cứu thông tin tên miền, phản ánh miễn phí cuộc gọi rác

Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn, miễn phí cho người dùng.

Chung kết Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023

20 đội đoạt giải cao nhất Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023 sẽ được tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới "VEX Robotics World Championship 2023" diễn ra vào tháng Năm tới tại Hoa Kỳ.

Xây dựng và nhân rộng mô hình "làng thông minh"

Xây dựng "làng thông minh", hướng đến mục tiêu nông thôn thông minh được xác định là một trong những nội dung quan trọng của chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.