icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thành tựu bước đầu của Đề án 06

  • 12:45 | Thứ Tư, 15/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sau một năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), cùng nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Công an đã thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu. Kết quả thành công bước đầu của đề án có ý nghĩa rất quan trọng, nhiều điểm mang tính đột phá, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài.
Công an quận và Quận đoàn Hoàn Kiếm (Hà Nội) hướng dẫn người dân cài đặt VNEID, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: Hoàng Phong)
Công an quận và Quận đoàn Hoàn Kiếm (Hà Nội) hướng dẫn người dân cài đặt VNEID, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: Hoàng Phong)
Ngày 6/1/2022, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an phối hợp Văn phòng Chính phủ xây dựng tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia ký, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án 06. Mục tiêu tổng thể của đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ năm nhóm tiện tích.
 
Sau một năm triển khai, lực lượng công an nhân dân đã phát huy tốt vai trò thường trực, tiên phong gương mẫu đi đầu, từng bước thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu của đề án, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đơn vị chức năng đã hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan người dân trên môi trường điện tử. Một số dịch vụ có tỷ lệ người dân hưởng ứng cao như xác nhận chứng minh nhân dân 9 số đạt tỷ lệ 100%, thủ tục làm con dấu mới 90,8%; đăng ký thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trực tuyến đạt 93,1%.
 
Riêng ngành Công an đã cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến, trong đó nhiều nội dung thiết thực được người dân đón nhận: Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông; đăng ký thường trú; đăng ký, cấp biển số môtô, xe gắn máy; thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình; cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trữ; xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân; thủ tục làm con dấu mới và cấp chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
 
Việc đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến mang lại hiệu quả rất lớn, tiết kiệm chi phí, góp phần giảm tiếp xúc giữa người dân và cán bộ cơ quan Nhà nước, góp phần giảm “tham nhũng vặt”; thay đổi tư duy trong phối hợp đồng hành của các bộ, ngành trong phối hợp giải quyết phục vụ nhân dân. Riêng việc đăng ký thi trực tuyến, tiết kiệm 50 tỷ đồng kinh phí mua hồ sơ, ảnh thẻ cho học sinh, sinh viên, thời gian nộp hồ sơ, giảm áp lực với an toàn giao thông trong thời gian cao điểm.
 
Việc ứng dụng căn cước công dân gắn chip điện tử tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại 94% cơ sở y tế trên toàn quốc đã tiết kiệm tiền in thẻ giấy 24,7 tỷ đồng so với năm 2021. Việc tích hợp thông tin thẻ ATM phục vụ rút tiền tại cây ATM tiết kiệm chi phí in thẻ cho các tổ chức ngân hàng khoảng 50 nghìn đồng/thẻ, bảo đảm chính xác danh tính, phòng, chống rủi ro, gian lận.
 
Theo số liệu thống kê, số lượng tài khoản đăng ký sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công Bộ Công an tăng từ gần 66 nghìn tài khoản tại thời điểm đầu tháng 8, lên hơn 340 nghìn tài khoản, gấp hơn năm lần. Đã có hơn 76,5 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử được cấp, tích hợp nhiều thông tin như: thông tin cá nhân, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, thẻ ATM. Ngày 18/7/2022, Bộ Công an đã công bố hệ thống định danh và xác thực điện tử đi vào hoạt động chính thức, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có định danh điện tử quốc gia.
 
Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử là một trong các phương thức giúp người dân sử dụng thay thế cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy từ ngày 1/1/2023. Điều này thể hiện nỗ lực rất lớn của toàn lực lượng, và quan trọng nhất là từng bước thay đổi thói quen của người dân, chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến.
 
Có được những kết quả ấn tượng trên không thể không nhắc đến tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến, sáng tạo, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhất là lực lượng công an cấp xã vất vả ngày đêm để hoàn thiện dữ liệu, phục vụ nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
 
Bên cạnh đó, còn một số công việc quá hạn, chưa hoàn thành theo lộ trình. Một số người đứng đầu chưa quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc những nhiệm vụ đề ra trong đề án, sự vào cuộc của hệ thống chính trị ở một số nơi chưa quyết liệt, có tình trạng khoán trắng cho lực lượng công an. Hạ tầng công nghệ, hạ tầng dữ liệu tại nhiều bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Một số vấn đề mới phát sinh nhưng việc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật chưa theo kịp.
 
Năm 2023 được Chính phủ thống nhất cao là năm của hành động, quyết định sự thành bại của Đề án 06. Muốn chuyển đổi số thành công, cùng với nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương phải thật sự chuyển đổi về tư duy. Tư duy đúng thì hành động đúng và chuyển đổi số mới thành công.
Theo Thái Dương (NDO)

tin liên quan

Cảnh báo lừa đảo "khoá thuê bao" qua tin nhắn có thể tái xuất

Người dùng đã từng gặp phải hình thức gửi tin nhắn brandname giả mạo nhà mạng để lừa đảo hoàn toàn có thể xuất hiện trở lại hiện tượng này.

Chuyển đổi số để "bắt bệnh" cho rừng

(QBĐT) - Với việc ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), những năm gần đây, công tác QLBVR đã có nhiều thuận lợi, đặc biệt là sự chủ động, minh bạch, kịp thời trong các vụ việc.

Chuyên gia an ninh mạng nói gì về chiêu lừa gọi điện 'con cấp cứu'?

Khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn, người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin.