icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiêm vaccine phòng COVID-19 ít liên quan đến vấn đề tim mạch

  • 14:29 | Thứ Ba, 21/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Xem xét dữ liệu về COVID-19 của 1.934.294 bệnh nhân, các nhà khoa học khẳng định tiêm vaccine ngừa COVID-19 ít liên quan đến những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 bị đau tim, đột quỵ.
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bidderford, Maine, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bidderford, Maine, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nghiên cứu mới, do các nhà khoa học Mỹ tiến hành, cho thấy tiêm vaccine ngừa COVID-19 ít liên quan đến những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 bị đau tim, đột quỵ và các vấn đề tim mạch khác.
 
Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá các trường hợp đã tiêm đủ và chưa đủ liều vaccine cơ bản ngừa COVID-19, cũng như mối liên quan giữa vaccine với các biến cố tim mạch bất lợi nghiêm trọng (MACE) ở Mỹ.
 
Để đưa ra được kết luận trên, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Y Icahn đã xem xét dữ liệu về COVID-19 từ Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) của 1.934.294 bệnh nhân, trong đó 217.843 người đã tiêm vaccine công nghệ mRNA của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna, hoặc đã tiêm vaccine công nghệ vector của Johnson & Johnson.
 
Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư y học tại trường Đại học Y Icahn, ông Girish N. Nadkarni, cho biết: "Chúng tôi đã tìm cách làm rõ tác động của việc tiêm vaccine đến các vấn đề về tim mạch ở những người đã mắc COVID-19 và thấy rằng ở những người có bệnh lý nền, như từng mắc MACE, tiểu đường type 2, cholesterol cao, bệnh lý về gan, béo phì, có nguy cơ biến chứng thấp hơn."
 
Theo ông, dù chưa thể xác nhận nguyên nhân cụ thể gây ra các bệnh lý tiêm mạch, song kết quả nghiên cứu vẫn là một bằng chứng cho thấy tiêm phòng có tác dụng đối với nhiều biến chứng hậu COVID-19.
 
Nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ, số ra ngày 20/2.
Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Đề xuất các giải pháp giảm thiểu ngập lụt ở TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Ngày 20/2, Chi cục Thủy lợi tổ chức hội thảo khoa học "Đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt và đề xuất các giải pháp xử lý cho TP. Đồng Hới". 

Tính khả thi cao của mô hình trồng chanh tứ quý

(QBĐT) - Ngày 20/2, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp khoa học và công nghệ cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ liên kết: "Trồng thử nghiệm cây chanh tứ quý trên đất thịt nhẹ huyện Quảng Trạch".

Cảnh báo loạt lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi cảnh báo về lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố trong tháng 2/2023.