icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể

  • 07:06 | Thứ Năm, 23/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 22/2, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH-CN) cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ: “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu (DSVHPVTTB) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” do Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì thực hiện.
 
Đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH-CN, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ, chủ trì hội nghị. 
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Nhiệm vụ thực hiện từ tháng 7/2021 với đối tượng nghiên cứu của nhiệm vụ là các DSVHPVTTB trên địa bản tỉnh Quảng Bình.
 
Cụ thể, gồm: Hát ca trù của người Việt (đã được UNESCO đưa vào danh mục DSVHPVT đại diện của nhân loại cần phải được bảo vệ khẩn cấp); nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam (đã được UNESCO đưa vào danh mục các DSVHPVT đại diện của nhân loại); các DSVHPVT đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục DSVHPVT quốc gia: Hò khoan Lệ Thủy; lễ hội cầu ngư ở Quảng Bình; lễ hội đập trống của người Ma Coong, xã Thượng Trạch (Bố Trạch); lễ hội đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang (Lệ Thủy); hò thuốc cá huyện Minh Hóa; lễ hội trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều, xã Trường Sơn (Quảng Ninh); lễ hội đua thuyền trên sông Nhật Lệ, huyện Quảng Ninh và TP. Đồng Hới. 
Đại diện đơn vị chủ trì phát biểu tại buổi nghiệm thu.
Đại diện đơn vị chủ trì phát biểu tại buổi nghiệm thu.
Đến nay, nhiệm vụ đã thực hiện được, gồm: Tổng quan về các DSVHPVT trên địa bàn tỉnh; thực trạng công tác bảo tồn, phát huy giá trị các DSVHPVTTB trên địa bàn tỉnh; đề xuất định hướng và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các DSVHPVTTB trên địa bàn. 
 
Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học để Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành những chính sách, giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các DSVHPVTTB trên địa bàn tỉnh.
 
Tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ, nhận định nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ cũng đã đưa ra một số góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ hơn.
 
Hương Trà

tin liên quan

Chú trọng tuyên truyền phong trào sáng tạo, cải tiến kỹ thuật

(QBĐT) - Chiều 22/2, Trung tâm Ứng dụng và Thống kê Khoa học-Công nghệ (KH-CN), Sở KH-CN tổ chức hội nghị cộng tác viên Bản tin Thông tin KH-CN năm 2023.

 

Cả 5 tuyến cáp biển nối Internet Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố

Tuyến SMW3 đang gặp lỗi trong khi bốn tuyến cáp biển còn lại chưa được sửa xong. Như vậy, cả năm tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đều bị ảnh hưởng.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 ít liên quan đến vấn đề tim mạch

Xem xét dữ liệu về COVID-19 của 1.934.294 bệnh nhân, các nhà khoa học khẳng định tiêm vaccine ngừa COVID-19 ít liên quan đến những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 bị đau tim, đột quỵ.