icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiên phong ứng dụng công nghệ số

  • 08:15 | Thứ Năm, 18/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tiên phong ứng dụng công nghệ số trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành, mang lại những hiệu quả thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và ngay chính cơ quan BHXH.
 
Giải quyết hồ sơ điện tử
 
BHXH tỉnh cho biết, đang tiếp tục triển khai sử dụng và vận hành hiệu quả “Phần mềm quản lý văn bản và điều hành” của ngành. Toàn bộ văn bản chỉ đạo, thông tin, xử lý nghiệp vụ được số hóa và sử dụng chữ ký số (lãnh đạo BHXH tỉnh và cán bộ quản lý cấp trưởng phó phòng, giám đốc, phó giám đốc cấp huyện đã được cấp chữ ký số) để xác thực gửi tới các đơn vị trực thuộc, không gửi văn bản giấy.
 
BHXH tỉnh còn thực hiện trao đổi thông tin, văn bản với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh qua hệ thống văn bản của tỉnh. Tất cả cán bộ, viên chức sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi, giải quyết công việc hàng ngày. Hệ thống mạng Wan được kết nối giữa BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố để triển khai các phần mềm nghiệp vụ và trao đổi thông tin, dữ liệu hiệu quả.
 
Hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” trên phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ” để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trong các lĩnh vực.
BHXH tỉnh được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ số ở Quảng Bình.
BHXH tỉnh được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ số ở Quảng Bình.
Thông qua Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan BHXH tỉnh đã thực hiện chia sẻ, trao đổi dữ liệu, văn bản của ngành với các sở, ngành, UBND tỉnh trên trục tích hợp dữ liệu quốc gia LGSP.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, đơn vị đã triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH đến tất cả đối tượng và đơn vị sử dụng lao động, đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh với mục tiêu công bố dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đây là một trong những dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.
 
Ngành BHXH cũng hướng dẫn, tuyên truyền để các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH đối với các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và dịch vụ công của ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Đến nay, đã triển khai cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH; đồng thời tích hợp, cung cấp 25 dịch vụ công của ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Đẩy mạnh ứng dụng BHXH số
 
Việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt, sử dụng VssID-BHXH số cho người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đã và đang được BHXH Quảng Bình thực hiện hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 238.524 người có tài khoản giao dịch điện tử, đã đăng nhập vào ứng dụng VssID.
 
Được cài đặt phần mềm VssID, ông Trần Văn Thanh (Quảng Trạch) đã sử dụng điện thoại để đi khám chữa bệnh (KCB) mà không cần thêm bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào. Tất cả thông tin về quá trình tham gia BHYT của ông được kiểm tra nhanh chóng, dễ dàng.
 
Ông Thanh chia sẻ: “Sử dụng điện thoại đi KCB BHYT thật sự rất tiện lợi. Với người cao tuổi như tôi, việc sử dụng cùng lúc nhiều loại giấy tờ khi KCB cũng bất tiện, nhiều lúc quên không đem đầy đủ. Bây giờ dùng điện thoại, con tôi hướng dẫn một lúc là tôi đã biết cách sử dụng”.
 
Ông Nguyễn Quang Thuận, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (CNTT), BHXH tỉnh cho biết, hiện nay ngành đang tập trung phối hợp với ngành Công an thực hiện đồng bộ, tích hợp thông tin thẻ BHYT của người dân vào căn cước công dân (CCCD) gắn chíp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt theo Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Theo ông Thuận, cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID-BHXH số, việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT.
 
Đặc biệt, việc này tạo sự thuận tiện cho người lớn tuổi vì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ, giúp hạn chế tối đa việc người dân mượn thẻ BHYT của người khác để KCB. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 156/175 cơ sở KCB BHYT đón tiếp người bệnh bằng CCCD gắn chíp, đạt 89,14%; có hơn 6.000 bệnh nhân dùng CCCD gắn chíp thay các loại giấy tờ khác đi KCB và được tiếp đón thành công.
 
Theo BHXH tỉnh, dù đã có những thành quả nhất định trong ứng dụng công nghệ số, nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn nhiều bất cập cần được tháo gỡ. Nguyên nhân là do khả năng tiếp cận thông tin, phương tiện ứng dụng CNTT của người dân còn hạn chế. Người dân vẫn có thói quen giao dịch trực tiếp với cơ quan hành chính nhà nước, do vậy tỷ lệ hồ sơ phát sinh giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn thấp.
 
Bên cạnh đó, ở khu vực miền núi, địa bàn đi lại khó khăn, kết nối internet không bảo đảm, người dân không có điện thoại thông minh, khả năng thao tác trên thiết bị di động của một số người dân chưa tốt, làm cho việc truy cập, đăng ký triển khai cài ứng dụng VssID gặp nhiều khó khăn…
 
“Xác định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, bắt buộc để đổi mới căn bản phương thức hoạt động của ngành BHXH, góp phần xây dựng thành công chính quyền điện tử, Chính phủ số, trong thời gian tới, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng CNTT, cùng với toàn ngành, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành, để ngày càng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn được tốt hơn”, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.
 
Phan Phương

tin liên quan

NASA thử nghiệm phi thuyền đưa con người trở lại Mặt Trăng

Theo kế hoạch, vào ngày 29/8, phi thuyền cao 98m này sẽ bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian, lần này không chở theo phi hành đoàn.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật trên Microsoft khiến người dùng bị chiếm quyền kiểm soát

Ngày 16/8, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cảnh báo đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin về 8 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 8/2022.

"Phát huy vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở khu vực biên giới đất liền trong tình hình mới"

QBĐT) - Sáng 16/8, Học viện Chính trị và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đồng chủ trì buổi tọa đàm khoa học "Phát huy vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới, đất liền trong tình hình mới".