icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỗi tháng có khoảng 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác

  • 14:35 | Thứ Năm, 21/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Mặc dù có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng số lượng các thuê bao rác, cuộc gọi rác vẫn tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Tính ra, trung bình có 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác mỗi tháng.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp viễn thông đã chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.
 
Tính ra, trung bình có 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác/tháng, tăng gần gấp 2 lần so với trung bình năm 2021.
 
Để hạn chế thuê bao phát tán cuộc gọi rác (spam call), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện quảng cáo; kết hợp với tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định.
 
Nhà chức trách cũng xem xét đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ QoS (Quality of Service - chất lượng dịch vụ truyền thông) của nhà mạng.
 
Liên quan đến việc xử lý SIM rác, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao.
 
Theo đó, cơ quan quản lý đã yêu cầu xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định; yêu cầu nhà mạng rà quét thông tin thuê bao theo các tiêu chí (số CMND/CCCD), xác định các thuê bao nghi ngờ; thu hồi, ngăn chặn SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn còn tồn trên kênh phân phối; phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra công tác quản lý thuê bao và xử lý vi phạm tại 7 doanh nghiệp viễn thông di động và các đại lý.
 
Một trong những kết quả đạt được là từ tháng 9/2021 đến nay, 100% SIM thuê bao được đăng ký mới của cá nhân (tương ứng với 8 triệu SIM) đều được các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone xác thực qua video call (cuộc gọi có hình ảnh). Từ tháng 6/2022, các SIM thuê bao đang hoạt động của nhà mạng đã có đủ thông tin đáp ứng các tiêu chí đề ra.
 
Cũng theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, tổng số thuê bao di động của cả nước đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao, giảm so với mức 127-129 triệu thuê bao của giai đoạn 2018-2019.
Theo Minh Sơn (Vietnam+)

tin liên quan

Trẻ bị dị ứng vaccine vẫn có thể tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer

Theo các nhà nghiên cứu miễn dịch học, vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer là an toàn cho trẻ em, ngay cả trong trường hợp trẻ nghi ngờ có phản ứng dị ứng với liều đầu tiên của vaccine này.

Mối liên quan giữa độ nhớt trong máu và nguy cơ tử vong do COVID-19

Theo nghiên cứu, các bệnh nhân nhập viện do COVID-19 với độ nhớt cao trong máu sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng nặng hơn và có thể dẫn tới tử vong.

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Ngày 20/7, tại TP Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì "Hội thảo khoa học lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới".