icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Niềm đam mê khoa học của một kỹ sư trẻ

  • 05:43 | Chủ Nhật, 12/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tinh thần nhiệt huyết và niềm đam mê khoa học, kỹ sư trẻ Dương Tuấn Anh, công tác tại Phòng Kế hoạch và Vật tư, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mang tính ứng dụng cao, hỗ trợ hiệu quả cho công việc, quản lý...
 
Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, Dương Tuấn Anh (SN 1990) được nhận vào công tác tại PC Quảng Bình. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và niềm đam mê khoa học, anh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mang tính ứng dụng cao.
 
Những sáng kiến của Dương Tuấn Anh đã làm lợi cho ngành Điện hàng trăm triệu đồng, có thể kể đến, như: Chương trình “Thi trắc nghiệm quy trình kinh doanh trên thiết bị di động android”, “Ứng dụng thi trắc nghiệm tìm hiểu quy chế quản lý nội bộ trên thiết bị di động android”... Năm 2019, Dương Tuấn Anh có công trình nghiên cứu về giải pháp kỹ thuật “Chia sẻ hệ thống camera tại các trạm 110kV không người trực để phục vụ công tác quản lý vận hành... Năm 2021, anh cùng cán bộ, nhân viên Phòng Điều độ và Công nghệ thông tin nghiên cứu áp dụng “Giải pháp giám sát hoạt động và phát hiện bất thường của hệ thống SCADA network”.
 
Và gần đây nhất, anh cùng các cộng sự đã cho ra đời giải pháp “Khai thác sức mạnh của Selenium để xây dựng các công cụ làm việc tự động”… Đây là những sáng kiến rất tiện ích, hỗ trợ cho cán bộ, công nhân viên công ty dễ dàng ôn tập, thi thử quy trình kinh doanh, quy chế quản lý nội bộ và xử lý công việc bất cứ lúc nào thông qua điện thoại thông minh hoặc hệ thống máy tính.
 
Anh Dương Tuấn Anh chia sẻ: “Để có được những sáng kiến hữu ích cho công ty, tôi luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng những kiến thức mình được học vào sáng tạo cũng như công việc. Trong quá trình nghiên cứu, tôi cũng đã nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo đơn vị, sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiệt tình của đồng nghiệp”. 
 Kỹ sư Dương Tuấn Anh được Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng danh hiệu “Người lao động ngành Điện tiêu biểu” năm 2022.
Kỹ sư Dương Tuấn Anh được Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng danh hiệu “Người lao động ngành Điện tiêu biểu” năm 2022.
Trước đây, mỗi khi hệ thống thu thập giám sát dữ liệu (SCADA) của Trung tâm điều khiển PC Quảng Bình gặp sự cố đều rất khó phát hiện. Khi phát hiện ra thì sự cố các trạm gần như mất tín hiệu, gây khó khăn, chậm trễ trong xử lý...
 
Để khắc phục tình trạng này, năm 2021, Dương Tuấn Anh cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến “Giải pháp giám sát hoạt động và phát hiện bất thường của hệ thống SCADA network”. Giải pháp đã xây dựng nên một hệ thống giám sát trạng thái hoạt động, phát hiện các tình huống bất thường đối với các thiết bị trong SCADA của Trung tâm điều khiển (TTĐK).
 
Anh Dương Tuấn Anh cho hay: “Tháng 4/2021, PC Quảng Bình dời trụ sở nên các thiết bị từ TTĐK phải tháo rời. Nhưng với “Giải pháp giám sát hoạt động và phát hiện bất thường của hệ thống SCADA network” đã giúp chúng tôi lắp đặt lại một cách dễ dàng. Giải pháp này còn giám sát được cả hệ thống kênh truyền rơle từ TTĐK đến các trạm 110kV và các thiết bị thuộc hệ thống camera tại TTĐK”. Hiện sáng kiến đã được ứng dụng rộng rãi không chỉ tại các đơn trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung mà còn cho tất cả hệ thống SCADA của các ngành nghề khác nhau. Giá trị sáng kiến của anh đã làm lợi cho công ty trên 400 triệu đồng.
 
Hàng ngày, cán bộ công nhân viên PC Quảng Bình phải làm các công việc về tổng hợp, báo cáo, nhập xuất dữ liệu vào các file excel rồi gửi cho các đơn vị khác thông qua các trình duyệt Web. Những việc này phải thực hiện thường xuyên, khối lượng rất nhiều và luôn gây ra khó khăn, làm mất nhiều thời gian, công sức của người phụ trách. Để giải quyết vấn đề này, đầu năm 2022, Dương Tuấn Anh cùng nhóm tác giả đã nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai thành công giải pháp “Khai thác sức mạnh của Selenium (một bộ thư viện mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí và được sử dụng nhiều trong kiểm thử tự động dành cho các ứng dụng web, hoạt động trên các trình duyệt khác nhau…) để xây dựng các công cụ làm việc tự động".  
 
Giải pháp đã vận dụng sức mạnh của bộ thư viện mã nguồn mở Selenium để xây dựng nên các công cụ hỗ trợ cho cán bộ, công nhân viên làm việc, như: Công cụ hỗ trợ điều độ viên tự động nhập dữ liệu và gửi báo cáo thông số vận hành hàng ngày của các trạm biến áp 110kV cho A3; công cụ tự động thu thập dữ liệu thời tiết để làm dự báo điện mặt trời mái nhà; công cụ tự động hủy hóa đơn giao lẻ trên phần mềm CMIS3…
 
Dương Tuấn Anh chia sẻ: “Selenium cung cấp khả năng để xây dựng những công cụ tự động làm việc theo những quy trình phức tạp, kết hợp giữa có hoặc không có những thao tác lặp lại. Công cụ này không chiếm nhiều tài nguyên của máy tính nên vẫn có thể tùy ý sử dụng chuột và bàn phím để thực hiện các công việc khác”...
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình đánh giá: “Dương Tuấn Anh là một trong những kỹ sư trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng, là điển hình tiêu biểu trong phong trào sáng tạo trẻ của PC Quảng Bình cũng như Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Những sáng kiến của Tuấn Anh được ứng dụng nhiều vào thực tiễn công việc, góp phần tăng năng suất lao động, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng".
 
Với sự nỗ lực của bản thân và hỗ trợ của đồng nghiệp, anh Dương Tuấn Anh đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý, như: Năm 2020, anh là một trong 63 cá nhân được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2020. Và gần đây nhất, anh được Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng danh hiệu “Người lao động ngành Điện tiêu biểu năm 2022”...
 
Việt Hà

tin liên quan

Mỹ phát triển thuốc chữa khỏi 100% bệnh ung thư

Một thử nghiệm thuốc điều trị ung thư trên quy mô nhỏ mới đây đã cho thấy kết quả tích cực, tất cả 12 bệnh nhân ung thư trực tràng đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Thiên thạch va chạm làm lệch gương kính viễn vọng 10 tỷ USD của NASA

Ngày 8/6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết một thiên thạch nhỏ đã va vào kính viễn vọng không gian James Webb, làm một trong những tấm gương của kính bị lệch tầm ngắm.

Sản phẩm thúc đẩy nhiều mô hình kinh tế phát triển

(QBĐT) - Đoạt giải nhất tại cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Quảng Bình lần thứ 2 năm 2022, dự án "Phát triển sản phẩm mật ong tỏi lên men từ tỏi tía TX. Ba Đồn, Quảng Bình" của nhóm tác giả Lý Thị Thu Hoài (Trường đại học Quảng Bình) là sản phẩm đã được người tiêu dùng phản hồi tốt.