icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người mắc bệnh COVID-19 ở thể nặng bị mất tới 10 điểm IQ

  • 07:02 | Thứ Năm, 05/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge và Đại học Hoàng gia London một lần nữa củng cố chứng cứ về di chứng sức khỏe thể chất và tâm thần lâu dài ở người mắc COVID-19.
Bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Những trường hợp mắc COVID-19 kèm theo các triệu chứng nặng có thể bị mất tới 10 điểm IQ hoặc bị suy giảm nhận thức. Đây là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge và Đại học Hoàng gia London thực hiện.
 
Nghiên cứu này một lần nữa củng cố về di chứng sức khỏe thể chất và tâm thần lâu dài ở người mắc COVID-19.
 
Ông David Menon, Giáo sư thuộc Đại học Cambridge và là tác giả đứng đầu nghiên cứu cho biết suy giảm nhận thức là biểu hiện chung của một loạt những rối loạn về thần kinh, trong đó có chứng mất trí nhớ, và thậm chí lão hóa, song những mô hình mà các nhà nghiên cứu thực hiện lại phát hiện suy giảm nhận thức do COVID-19 lại không liên quan đến vấn đề rối loạn thần kinh.
 
Theo kết quả nhiều cuộc nghiên cứu lâu nay, bệnh nhân COVID-19 kèm theo triệu chứng nặng sau thời gian phục hồi có thể gặp phải một loạt các vấn đề về sức khỏe tâm thần và các triệu chứng về nhận thức suy giảm như trầm cảm, lo lắng, sương mù não, mệt mỏi,...
 
Một nghiên cứu với sự tham gia của 740 người không có tiền sử bệnh liên quan đến các vấn đề về trí nhớ do trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai tiến hành hồi tháng 10/2021 đã phát hiện một số người có tỷ lệ cao bị sương mù não ở thời điểm 7 tháng sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19.
 
Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy những người không được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID-19 trong thời gian lâu hơn so với người đã tiêm chủng.
 
Nghiên cứu của Đại học Cambridge và Đại học Hoàng gia London là một trong những nghiên cứu toàn diện đầu tiên về di chứng nặng nề ở người mắc COVID-19 với triệu chứng nặng. Các nhà khoa học xác định triệu chứng nặng ở bệnh nhân COVID-19 tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của các di chứng.
 
Theo các nhà khoa học, rõ ràng những phản ứng viêm của cơ thể và sự vận hành hệ thống miễn dịch là những con đường có thể gây những ảnh hưởng về nhận thức lâu dài ở người mắc COVID-19.
 
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng các nghiên cứu trong tương lai cần chú trọng "lập bản đồ" về suy giảm nhận thức đối với các vấn đề chưa được biết đến trong cơ thể và các dấu hiệu sinh học về tình trạng viêm.
Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

(QBĐT) - Ngày 28/4, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 698/KH-UBND về Chuyển đổi số giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 31/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Cảnh báo đợt lây nhiễm mới do các biến thể phụ của Omicron

Giới chức y tế và các nhà khoa học Nam Phi cảnh báo, Nam Phi có thể bước vào làn sóng dịch Covid-19 thứ năm sớm hơn dự kiến do các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron.

Moderna đề nghị Mỹ cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ em dưới 6 tuổi

Giám đốc điều hành Moderna cho biết vaccine do công ty bào chế cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 6 tuổi có thể bảo vệ an toàn nhóm trẻ này trước virus SARS-CoV-2.