icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy mạnh chuyển đổi số

  • 06:53 | Thứ Năm, 19/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, hiện đại hóa hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD-DVKH), Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã chú trọng công tác chuyển đổi sốvà đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; trở thành một trong những đơn vị tiên phong của tỉnh trong công cuộc chuyển đổi số.
 
Khởi đầu công tác chuyển đổi số, PC Quảng Bình đã tiến hành số hóa dữ liệu quản lý kỹ thuật (chương trình PMIS) để cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu lưới điện theo dạng cây sơ đồ nguyên lý, như: Dữ liệu vận hành, kiểm định định kỳ, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên… Đến nay, 100% hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, lịch sử vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế thiết bị của đơn vị đã được số hóa.
 
Từ khi thực hiện chương trình, hiệu quả quản lý điều hành của công ty ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, các dữ liệu được đồng bộ với nhau nên dễ dàng phân tích tình trạng thiết bị trên lưới điện, trạm biến áp (TBA) để có phương án sửa chữa, cải tạo nhanh chóng, chính xác. Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, PC Quảng Bình đã nâng cấp chương trình CMIS (hệ thống phần mềm dùng chung trong công tác kinh doanh điện năng) từ phiên bản CMIS 2.0 và CMIS 3.0, góp phần đẩy nhanh tốc độ xử lý dữ liệu cho Trung tâm KD-DVKH.
 
Ông Nguyễn Phi Hùng, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật, PC Quảng Bình cho biết: “Qua chương trình này, 100% hóa đơn bán điện có bản thể hiện điện tử, 100% hợp đồng mua bán điện được số hóa, 99,5% hợp đồng mua bán điện phát sinh mới được ký điện tử. Tỷ lệ công tơ điện tử đạt 96,5%, thu tiền điện tự động không dùng tiền mặt đạt 59,65%, giao dịch trực tuyến đạt 99,84%...”.
Cán bộ PC Quảng Bình giám sát các TBA từ xa không người trực thông qua hệ thống camera.
Cán bộ PC Quảng Bình giám sát các TBA từ xa không người trực thông qua hệ thống camera.

Khi khách hàng sử dụng điện tăng, lưới điện ngày càng phức tạp, mật độ TBA nhiều nên việc quản lý, vận hành lưới điện gặp những khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, PC Quảng Bình đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả Trung tâm thu thập dữ liệu và điều khiển hệ thống điện phân phối tỉnh Quảng Bình (SCADA).

Hệ thống cho phép công ty quản lý vận hành lưới điện một cách linh hoạt, giảm thời gian thao tác thiết bị, thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Hiện PC Quảng Bình đã có 12/12 TBA 110kV vận hành không người trực, được kết nối và điều khiển từ xa với tỷ lệ kết nối thiết bị đóng cắt trên lưới điện phân phối đạt trên 95%…

Ngoài ứng dụng PMIS, CMIS thì ứng dụng IMIS dành cho quản lý đầu tư cũng được triển khai. Với ứng dụng này, hồ sơ các dự án từ năm 2019 đến nay được PC Quảng Bình số hóa và cập nhật đầy đủ, chính xác lên chương trình, giúp nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, quản lý đầu tư của dự án.
 
Đặc biệt, các dự án bước đầu được áp dụng công nghệ AI, giám sát chất lượng bằng hình ảnh liên kết với chương trình IMIS để nắm bắt, kiểm soát được chất lượng công trình, giảm thời gian, chi phí đi kiểm tra thực tế. Từ năm 2021 đến nay, 100% các gói thầu được PC Quảng Bình chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi qua mạng; hơn 70% ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong quản lý dự án cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu giá vật tư thiết bị.
 
Trong quản trị nội bộ, chuyển đổi số được thể hiện rõ ràng nhất là hệ thống văn phòng số (Digital Office). Từ hệ thống, các văn bản được số hóa, xử lý trên chương trình CPC-eOffice nên giảm được thời gian lưu chuyển văn bản. Tại PC Quảng Bình, 100% lãnh đạo các cấp, chuyên viên cũng được trang bị hệ thống làm việc từ xa và họp trực tuyến. Gần 70% cán bộ, nhân viên có chức trách, nhiệm vụ được cấp chữ ký số. Ngoài ra, PC Quảng Bình đã thực hiện hoàn toàn việc gửi, nhận văn bản điện tử với các đơn vị hành chính Nhà nước trên địa bàn thông qua kênh kết nối liên thông văn bản với UBND tỉnh Quảng Bình, rút ngắn thời gian thực hiện thủ thục hành chính.
 
“Từ khi công ty đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cán bộ, công nhân viên ngành Điện đỡ vất vả đi lại, nhiều công việc có thể xử lý, giải quyết ở mọi lúc, mọi nơi. Công tác xây dựng, quản lý, vận hành lưới điện cũng như con người thuận lợi hơn… Thời gian tới, PC Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai đầu tư đồng bộ từ nhân lực đến cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ mới để tối đa hóa hiệu quả trong sản xuất, KD-DVKH. Mục tiêu đến tháng 6/2022, PC Quảng Bình cơ bản trở thành doanh nghiệp số”, ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết.
 
Việt Hà

tin liên quan

Bộ TT&TT công bố nền tảng số đạt tiêu chí phục vụ người dân năm 2022

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đánh giá và công bố Nền tảng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến VOV Bacsi24 đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân năm 2022.

Có 18 hồ sơ vào vòng chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" năm 2022

(QBĐT) - Ngày 17/5, Ban Tổ chức cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Quảng Bình lần thứ 2 năm 2022 vừa tổ chức đánh giá các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chọn được 18 hồ sơ vào vòng thi chung kết.

Người nhiễm Omicron ít bị nhiễm biến thể khác nếu đã tiêm vaccine

Theo một nghiên cứu, hàng triệu người đã tiêm phòng COVID-19 và sau đó nhiễm biến thể Omicron có thể sẽ không sớm bị nhiễm các biến thể khác và xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng.