icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động khoa học-công nghệ

  • 19:41 | Thứ Năm, 30/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay 30-12,  Sở Khoa học-Công nghệ (KH-CN) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ KH-CN năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ KH-CN năm 2022.
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ KH-CN năm 2022.
 
Năm 2021, Sở KH-CN đã làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp, đáp ứng đầy đủ và kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ về KH-CN của tỉnh; hoạt động KH-CN được triển khai theo đúng kế hoạch và có những bước chuyển biến tích cực. Các đề tài, dự án KH-CN chủ yếu tập trung vào các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trọng điểm của tỉnh.
 
Trong năm, sở thực hiện 2 đề tài cấp Quốc gia và 6 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi do Bộ KH-CN quản lý; trực tiếp quản lý 39 đề tài, dự án cấp tỉnh và đã nghiệm thu 15 đề tài, dự án; triển khai thực hiện 43 nhiệm vụ KH-CN liên kết và nghiệm thu 18 nhiệm vụ.
 
Kết quả, nhiều đề tài, dự án, mô hình ứng dụng vào điều kiện thực tiễn, góp phần tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa có năng suất, chất lượng cao, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội và CNH, HĐH trên địa bàn tỉnh.
 
Đặc biệt, Sở KH-CN đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ IX với 61 giải pháp tham gia dự thi và 23 giải pháp đạt giải.
 
Bên cạnh đó, công tác thông tin KH-CN từng bước hiện đại hoá, chất lượng thông tin phong phú, phản ánh kịp thời các hoạt động KH-CN trên địa bàn. Hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng có nhiều đóng góp tích cực phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.
 
Chất lượng hàng hoá thiết yếu lưu thông trên thị trường được kiểm soát, quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh...
 
Sở KH-CN ứng dụng KH-CN trong báo cáo thực hiện nhiệm vụ năm 2021 bằng video clip.
Sở KH-CN ứng dụng KH-CN trong báo cáo thực hiện nhiệm vụ năm 2021 bằng video clip.
 
Tuy nhiên, hoạt động KH-CN trong năm 2021 vẫn còn một số mặt hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu là nền tảng và động lực phát triển kinh tế-xã hội, như: Đầu tư của xã hội cho KH-CN còn rất thấp, nhất là đầu tư từ khu vực doanh nghiệp; cơ chế tài chính và cơ chế quản lý các tổ chức KH-CN chưa phù hợp với đặc thù của lao động sáng tạo...
 
Mặt khác do sự thiếu đồng bộ, chồng chéo trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và nhiều lý do khách quan khác nên việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH-CN còn gặp nhiều khó khăn, bất cập...
 
Năm 2022, Sở KH-CN tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, phục vụ điều tra cơ bản các tiềm năng thế mạnh trên địa bàn tỉnh; thực hiện ứng dụng rộng rãi các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ thích hợp cho khu vực nông thôn và miền núi, chú trọng các vùng đặc biệt khó khăn nhằm phát huy thế mạnh vùng miền... Đặc biệt, chú trọng thực hiện giải pháp đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động KH-CN, huy động các nguồn lực chi đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng KH-CN nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước...
 
Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng trao giấy khen tặng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021.
Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng trao giấy khen tặng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được về thực hiện nhiệm vụ của Sở KH-CN trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, nhiều đề tài, dự án, mô hình được ứng dụng vào điều kiện thực tiễn, góp phần cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ hoạch định các chủ trương, chính sách, quy hoạch, chiến lược và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong năm 2022, hoạt động KH-CN cần có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung nguồn lực cho các nội dung KH-CN có ý nghĩa tác động trực tiếp tới các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; các nhiệm vụ KH-CN phải kế thừa, phát huy những kết quả hoạt động KH-CN năm 2021 và xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; đặc biệt, cần tăng cường năng lực nghiên cứu phát triển và làm chủ công nghệ tiên tiến hiện đại, thân thiện với môi trường, có tiềm năng lan tỏa, liên kết với các doanh nghiệp trong nước để tham gia chuỗi giá trị, sản phẩm phần mềm, trí tuệ nhân tạo.... 
 
Nhân dịp này, Sở KH-CN đã khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021.
                                                                             
Hương Trà
 
 
 
 

tin liên quan

16 dự án của học sinh trung học cơ sở tham gia hội thi khoa học kỹ thuật

(QBĐT) - Trong hai ngày 28 và 29-12, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa tổ chức hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS), năm học 2021-2022. 

Mối liên hệ giữa tiêm vaccine ngừa COVID-19 với bệnh viêm cơ tim

Nghiên cứu cho thấy từ 1-28 ngày sau tiêm, vaccine của Pfizer có thể gây viêm cơ tim còn vaccine của Moderna thì không; nhưng sau mũi tiêm thứ hai, nguy cơ cao hơn với vaccine của Moderna.

Dự báo thế giới 2022: Xu hướng công nghệ mới nào sẽ lên ngôi?

Đại dịch COVID-19 đã khiến các thuật ngữ WFH (làm việc tại nhà) và metaverse (phiên bản thực tế ảo của Internet) trở nên phổ biến trong năm 2021. Vậy trong năm 2022, những xu hướng công nghệ mới nào sẽ bùng nổ?