icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xử lý sự cố Trung tâm điều khiển và trạm biến áp 110kV không người trực

  • 16:50 | Thứ Năm, 15/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời tiết đang nắng nóng gay gắt thì bất ngờ xuất hiện sự cố không rõ nguyên nhân, gây mất điện trên diện rộng tại các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hoá, Minh Hoá. Trong khi đó, Trung tâm điều khiển (TTĐK) Quảng Bình thuộc Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình không thể kết nối tín hiệu với các trạm biến áp không người trực có liên quan để xử lý sự cố… 
 
Đó là các tình huống giả lập đặt ra trong đợt diễn tập xử lý sự cố Trung tâm điều khiển và trạm biến áp 110kV không người trực của PC Quảng Bình mới đây. Để phục vụ cho đợt diễn tập, Phòng Điều độ đã sử dụng “Giải pháp xây dựng mô hình mô phỏng hệ thống SCADA (thu thập dữ liệu thông tin) phục vụ công tác đào tạo điều độ viên và diễn tập xử lý sự cố TTĐK”. Qua đó, hệ thống SCADA đã mô phỏng một hệ thống SCADA hoàn toàn tương đồng với hệ thống đang vận hành tại TTĐK Quảng Bình; được tách biệt hoàn toàn để bảo đảm không ảnh hưởng đến việc vận hành của hệ thống SCADA hiện hữu. Vì vậy, quá trình diễn tập không gây ảnh hưởng đến công tác vận hành lưới điện thực tế.
 
Trong đợt diễn tập này, ngoài các tình huống giả lập sự cố mất đường truyền kết nối các trạm biến áp 110kV với TTĐK, PC Quảng Bình còn đưa ra nhiều tình huống sự cố khó xử lý, xuất phát từ thực tế để đưa vào diễn tập; qua đó đánh giá khả năng xử lý của điều độ viên, Trưởng kíp TTĐK và sự phối hợp giữa các đơn vị khi xảy ra sự cố. Trong đó, có 2 sự cố giả lập điển hình được xem là nghiêm trọng, gây mất điện trên diện rộng.
Quang cảnh buổi diễn tập.
Quang cảnh buổi diễn tập.
Cụ thể tình huống 1 là xử lý sự cố khi Rơ-le áp lực tăng đột biến bộ điều chỉnh điện áp dưới tải trạm biến áp 110kV gây mất điện toàn huyện Bố Trạch; tình huống 2 là xử lý sự cố đường dây (ĐD)mạch kép 174/Ba Đồn 220 - 171/Sông Gianh 110 và ĐD 173/Ba Đồn 220 - 171/Văn Hóa 110 gây mất điện 2 huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa và một phần huyện Quảng Trạch.
 
Ngay khi phát hiện sự cố, điều độ viên, trưởng kíp TTĐK đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị triển khai thao tác xử lý ban đầu, nhận lệnh và thao tác theo mệnh lệnh của cấp điều độ có quyền điều khiển; các tổ thao tác lưu động nhanh chóng bố trí nhân lực tới các trạm biến áp không người trực có sự cố xảy ra; đồng thời chỉ huy thực hiện chuyển lưới cấp điện cho các xuất tuyến bị ảnh hưởng do sự cố.
 
Các tình huống sự cố được mô phỏng trên hệ thống giả lập nhưng trình tự xử lý sự cố được thực hiện hoàn toàn như thực tế vận hành tại TTĐK. Các điều độ viên, trưởng kíp TTĐK tiếp nhận thông tin, nhanh chóng phán đoán, phân tích tình huống, xác định nguyên nhân sơ bộ và phối hợp với tổ thao tác lưu động xử lý trong thời gian ngắn nhất.
 
Đợt diễn tập nhằm nâng cao kỹ năng xử lý sự cố của nhân viên vận hành TTĐK, PC Quảng Bình vừa tổ chức buổi diễn tập xử lý sự cố Trung tâm điều khiển (TTĐK) và trạm biến áp 110kV không người trực (KNT). Chủ trì buổi diễn tập là ông Vũ Thanh Phong – Phó giám đốc Công ty. Thành phần tham dự có lãnh đạo các phòng Kỹ thuật, phòng An toàn, phòng Điều độ, phòng Công nghệ thông tin, đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế Quảng Bình, cùng toàn thể nhân viên vận hành TTĐK.
Các điều độ viên, trưởng kíp Trung tâm điều khiển tập trung xử lý sự cố.
Các điều độ viên, trưởng kíp Trung tâm điều khiển tập trung xử lý sự cố.
Ông Vũ Thanh Phong, Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, diễn tập xử lý sự cố TTĐK và trạm biến áp 110kV không người trực nhằm nâng cao kỹ năng xử lý sự cố của nhân viên vận hành, vừa bảo đảm thời gian vừa chấp hành đúng các quy trình, quy phạm kỹ thuật. Ngoài ra, qua buổi diễn tập còn giúp PC Quảng Bình rà soát, bổ sung phương án để sẵn sàng xử lý khi sự cố thật xảy ra nhằm bảo đảm cung ứng điện cho khách hàng một cách liên tục, ổn định nhất.
 
Tuỳ Phong