icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga thử nghiệm kết hợp vaccine Sputnik và AstraZeneca

  • 08:23 | Thứ Tư, 28/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo đăng ký các thử nghiệm lâm sàng được phê duyệt của Nga, các quan chức y tế nước này đang tiến hành thử nghiệm sự kết hợp giữa tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca và loại vaccine một liều của Sputnik V được phát triển trong nước.
 
Nghiên cứu nhỏ ​​bắt đầu vào ngày 26-7 và kết thúc vào tháng 3 năm sau, sẽ thu nhận 150 tình nguyện viên và xem xét tính an toàn và khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch của phác đồ hỗn hợp. Thử nghiệm sẽ được tiến hành tại 5 cơ sở y tế ở Moscow và St. Petersburg.
Vaccine ngừa Covid-19 của Sputnik V và AstraZeneca đều là vaccine vectơ adenovirus. (Ảnh: TASS).
Vaccine ngừa Covid-19 của Sputnik V và AstraZeneca đều là vaccine vectơ adenovirus. (Ảnh: TASS).
AstraZeneca đã phát triển vaccine của mình với Đại học Oxford. Còn Sputnik V được phát triển bởi Trung tâm Gamaleya do nhà nước Nga quản lý và Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga đã tài trợ cho dự án.
 
Cả hai mũi tiêm đều sử dụng một công nghệ tương tự, đó là dùng một loại virus vô hại để cung cấp vật liệu di truyền từ protein gai của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể, sau đó tạo ra phản ứng miễn dịch.
 
Các nhà phát triển của Sputnik V đã đề xuất kết hợp các mũi tiêm cho AstraZeneca vào tháng 11-2020, và phán đoán nó có thể tăng hiệu quả của loại vaccine do Anh sản xuất này. AstraZeneca đã công bố một nghiên cứu để kiểm tra sự kết hợp này vào tháng 12-2020.
 
Tuy nhiên, vào tháng 5 vừa qua, ủy ban đạo đức của Bộ Y tế Nga đã đình chỉ quá trình thử nghiệm và yêu cầu các tài liệu bổ sung để xem xét.
 
Theo tài khoản Twitter chính thức của Sputnik V, quyết định của Bộ Y tế Nga trong tuần này diễn ra khi các cuộc thử nghiệm tương tự đang được tiến hành ở Azerbaijan, Argentina và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất.
 
“Nhiều cuộc thử nghiệm Sputnik Light với các nhà sản xuất khác cũng đang được tiến hành ở các quốc gia khác nhau để tăng hiệu quả của các loại vaccine khác,” các nhà phát triển của Spuntik V báo cáo trên Twitter.
 
Nga đã phê duyệt vaccine Spuntik V hai liều vào tháng 8-2020. Ban đầu, vaccine này đã vấp phải sự hoài nghi trong và ngoài nước vì nó mới chỉ được thử nghiệm trên vài chục người vào thời điểm đó. Một báo cáo trên tạp chí y khoa Anh The Lancet năm nay đã bác bỏ những lời chỉ trích. Theo đó, thử nghiệm quy mô lớn cho thấy vaccine Spuntik V an toàn và có tỷ lệ hiệu quả 91%.
 
Phiên bản một liều, Sputnik Light, đã được phê duyệt vào tháng 5 và được đưa ra sử dụng vào tháng trước. Các nhà chức trách Nga cũng đã phê duyệt hai loại vaccine khác được phát triển trong nước là EpiVacCorona và CoviVac. Nhưng không có dữ liệu nào về hiệu quả của hai loại vaccine đó được công bố và Spuntik V vẫn là loại vaccine ngừa Covid-19 được sử dụng rộng rãi nhất ở Nga.
 
Các nhà nghiên cứu ở Anh và nhiểu nơi khác đã thử nghiệm việc kết hợp vaccine của AstraZeneca với các vaccine khác, như vaccine do Pfizer-BioNTech và Moderna sản xuất. Các kết quả ban đầu đã chỉ ra rằng việc kết hợp vaccine AstraZeneca với vaccine Pfizer-BioNTech tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.
 
Một nghiên cứu lớn của Mỹ cho thấy tiêm AstraZeneca có hiệu quả khoảng 79% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng, nhưng nó có thể kém hiệu quả hơn một chút đối với các biến thể mới.
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có khả năng việc trộn và kết hợp các loại vaccine Covid-19 khác nhau là có thể hoạt động, nhưng cần có thêm dữ liệu để chắc chắn.
 
Theo Báo Nhân Dân