icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học: Nhiều dự án có tính thực tiễn

  • 10:48 | Thứ Bảy, 20/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình vừa tổ chức thành công cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021. Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi đã thành công tốt đẹp với nhiều dự án có tính thực tiễn cao.
 
Ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học được sở tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm học 2013-2014. Đến nay, cuộc thi đã qua 8 lần tổ chức, quy mô ngày càng được mở rộng và tăng nhanh về số lượng, chất lượng, nhiều sản phẩm được lựa chọn tham gia kỳ thi cấp quốc gia và đoạt giải cao.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm với các nhóm tác giả đoạt giải nhất cuộc thi.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm với các nhóm tác giả đoạt giải nhất cuộc thi.
Năm học 2020-2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, bên cạnh đó, các trường học, các em học sinh đều vừa phải trải qua những khó khăn, vất vả do lũ lụt lịch sử, nhưng cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học vẫn diễn ra thành công, với sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo của các em học sinh, các trường học và các phòng GD-ĐT.
 
Ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa cho biết, các trường học đã tổ chức vòng tuyển chọn nghiêm túc để có các dự án tham gia dự thi cấp huyện, thuộc các lĩnh vực khoa học phù hợp với thực tiễn, tình hình của gia đình, nhà trường, địa phương. Qua các cuộc thi, các dự án đoạt giải, có triển vọng ở cấp trường, cấp phòng tiếp tục được giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ, các em học sinh bổ sung, chỉnh sửa, bảo đảm các tiêu chuẩn để tham gia tham gia dự thi cấp tỉnh.
 
Ở phòng GĐ-ĐT huyện Lệ Thủy, để chuẩn bị cho việc tham gia cuộc thi cấp tỉnh, phòng đã tổ chức cuộc thi cấp huyện với 31 dự án, có 57 học sinh đứng tên dự án, bao gồm các lĩnh vực như: hệ thống nhúng, năng lượng vật lý, kỹ thuật cơ khí, khoa học xã hội hành vi... Ông Lê Ngọc Thành, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết: Các dự án của học sinh tham gia cuộc thi cấp huyện năm học 2020-2021 có ý tưởng khoa học đa dạng, phong phú, có sự tìm hiểu, đầu tư, gắn với thực tiễn; nhiều dự án khoa học xã hội hành vi nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
Cuộc thi thu hút đông đảo giáo viên, học sinh đến xem, cổ vũ động viên.
Cuộc thi thu hút đông đảo giáo viên, học sinh đến xem, cổ vũ động viên.
Bên cạnh đó, có nhiều dự án hướng tới việc phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt. Điều này cho thấy, các em học sinh có sự sáng tạo, biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đang đặt ra.
 
Kết thúc các cuộc thi tại cơ sở, Sở GD-ĐT đã nhận được hồ sơ tham gia dự thi của 31 đơn vị trực thuộc và 8 phòng GD-ĐT, với 116 dự án. Ban giám khảo cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021 đã chấm vòng sơ loại và chọn được 81 dự án của 153 học sinh thuộc 51 đơn vị tham gia dự thi tại khu vực trưng bày.
 
Trong đó, có 27 dự án cấp THCS và 53 dự án cấp THPT. Trong 2 ngày diễn ra cuộc thi cấp tỉnh, trên cơ sở xem xét quá trình vận hành và trình bày ý tưởng của mỗi dự án, Ban giám khảo cuộc thi đã chọn 73 dự án để xét giải. Trong đó, có 2 dự án xuất sắc đoạt 2 giải nhất, 13 dự án đoạt giải nhì, 30 dự án đoạt giải ba và 28 dự án đoạt giải tư.
 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, các dự án tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm nay có chất lượng khá tốt. Những dự án đoạt giải cao đều thể hiện sự dày công nghiên cứu của học sinh cũng như sự đầu tư của nhà trường và giáo viên trong công tác tư vấn, hướng dẫn. Có những dự án đã cập nhật được những thành tựu KHKT mới; nhiều dự án có tính thực tiễn cao, tập trung giải quyết những vấn đề trong cuộc sống và lao động, như phòng chống thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh… 
Tác giả Đào Hoàng Quỳnh Như và Nguyễn Khánh Trang, Trường THCS Quy Đạt (Minh Hóa) bên dự án đoạt giải nhất của mình.
Tác giả Đào Hoàng Quỳnh Như và Nguyễn Khánh Trang, Trường THCS Quy Đạt (Minh Hóa) bên dự án đoạt giải nhất của mình.
Nổi bật là các dự án: “Tác động của thị trường xuất khẩu lao động nước ngoài đến định hướng lập nghiệp Trường THPT Lê Quý Đôn, THPT Ngô Quyền, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay”, của tác giả Hoàng Thị Kiều và Trần Minh Quyền, Trường THPT Ngô Quyền; dự án “Nghiên cứu chiết tách polyphenon trong cây lục bình và ứng dụng chế phẩm hỗ trợ chống viêm, giảm phù nề” của tác giả Trần Hoàng Hải Đăng và Lê Hữu Phước, Trường THCS Hải Đình (Đồng Hới); dự án “Thiết kế và chế tạo xe lội nước cứu hộ trong mùa lũ trên địa bàn vùng trũng hẹp” của tác giả Trần Nguyễn Việt Hoàng và Lê Minh Hải, Trường THPT Tuyên Hóa…
 
Đặc biệt, dự án “Giải pháp sử dụng bình nước năng lượng mặt trời ở những vùng thời tiết không ổn định” của tác giả Đinh Thị Kim Oanh và Cao Hùng Cường, Trường THCS & THPT Trung Hóa (Minh Hóa); dự án “Thiết bị cảnh báo mực nước thông minh” của tác giả Đào Hoàng Quỳnh Như và Nguyễn Khánh Trang, Trường THCS Quy Đạt (Minh Hóa) đã xuất sắc đoạt giải nhất, cùng nhiều dự án khác đã thể hiện ý tưởng độc đáo, khả năng sáng tạo mà các thi sinh đã đưa đến cuộc thi lần này. Trong đó, 2 dự án đoạt giải nhất đã được Sở GD-ĐT Quảng Bình lựa chọn, tiếp tục hoàn thiện tham gia cuôc thi cấp quốc gia sắp tới.
 
Phấn khởi được nhận giải nhất tại cuộc thi, em Đào Hoàng Quỳnh Như và Nguyễn Khánh Trang, Trường THCS Quy Đạt (Minh Hóa) chia sẻ, sáng tạo kỹ thuật chính là chiếc cầu nối để biến các tri thức khoa học kỹ thuật thành các sản phẩm, giải pháp cụ thể. Cuộc thi đã tạo cơ hội để học sinh trung học được mạnh dạn nghiên cứu, giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình. Hy vọng rằng, các sản phẩm trong hội thi sẽ được ứng dụng vào thực tiễn đời sống.
 
Có thể khẳng định, cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học là sân chơi trí tuệ, bổ ích, nhằm thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học trong các trường phổ thông, góp phần giáo dục toàn diện học sinh, định hướng cho các em biết ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Mặt khác, cuộc thi cũng là cơ hội để các em học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; mở ra cơ hội cho học sinh tiếp cận với thế giới khoa học, góp phần ươm mầm tài năng khoa học cho thế hệ trẻ.
 
Anh Tuấn