icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cảm biến đo oxy trên điện thoại Samsung có thể giúp theo dõi bệnh nhân Covid-19

  • 12:07 | Thứ Hai, 22/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hơn 100 triệu điện thoại S9 và S10 vẫn đang được lưu hành trên toàn cầu có thể hỗ trợ theo dõi oxy của bệnh nhân Covid-19.
 
Các nhà nghiên cứu cho biết, ứng dụng và cảm biến trong điện thoại thông minh Samsung S9 và S10 có thể đo nồng độ oxy trong máu đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và có thể được sử dụng để theo dõi bệnh nhân Covid-19. 
Mức độ bão hòa oxy thường được theo dõi bằng các thiết bị máy đo oxy xung gắn vào ngón tay. Mức độ giảm có thể cho thấy bệnh nghiêm trọng và cần can thiệp.
 
Trong một báo cáo đăng trên medRxiv hôm 18-2, các nhà nghiên cứu cho biết, các máy đo oxy được sử dụng trong bệnh viện rất đắt tiền và các phiên bản rẻ tiền được bán trong các hiệu thuốc có độ chính xác khác nhau.
 
Giáo sư Sara Browne, Đại học California, San Diego, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, điện thoại mà họ nghiên cứu có tích hợp cảm biến đo oxy xung và các thuật toán độc quyền của Samsung giúp giải thích tín hiệu "rất tốt".
 
Đo oxy xung được sử dụng như một công cụ để đánh giá mức độ nghiêm trọng của nhiễm Covid-19 và xác định những bệnh nhân có nguy cơ xấu. Đại dịch đã làm gia tăng nhu cầu đo oxy theo mạch chính xác, đặc biệt là tại nhà, khi tỷ lệ lây nhiễm gia tăng ở nhiều khu vực trên toàn cầu như Anh, Mỹ và Nam Phi.
 
Hiện nay, trên toàn cầu có hơn 100 triệu điện thoại thông minh Samsung có cảm biến sinh học chuyên dụng (của công ty Maxim Integrated) và tải sẵn các ứng dụng được để thực hiện phép đo oxy xung.
 
Trên điện thoại thông minh Samsung S9, các nhà khoa học đã kiểm tra tình trạng thiếu oxy ở người để xác định xem phần cứng tích hợp này có đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của FDA / ISO đối với phép đo oxy xung lâm sàng hay không.
 
Kết quả, độ chính xác của phép đo oxy xung tích hợp trong điện thoại thông minh Samsung 9 ở 12 đối tượng khỏe mạnh trong điều kiện bão hòa oxy trong động mạch ổn định là từ 70% đến 100%.
 
Giáo sư Sara Browne nói: "Chúng tôi không thấy loại điện thoại thông minh nào khác có tích hợp đo oxy xung cấp lâm sàng trong đó. Samsung đã làm một công việc tuyệt vời”.
 
Tuy nhiên, Samsung đã loại bỏ các cảm biến sinh học này khỏi những điện thoại sản xuất năm 2020 và 2021. "Là những người hành nghề chăm sóc sức khỏe, chúng tôi rất muốn thấy họ đưa cảm biến này trở lại với các dòng điện thoại", bà Browne nói.
 
Hơn 100 triệu điện thoại S9 và S10 vẫn đang được lưu hành và chúng có thể đặc biệt hữu ích ở các quốc gia nơi khả năng tiếp cận đo oxy xung nhịp chính xác bị hạn chế.
 
Theo Báo Nhân Dân