icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nguy cơ tái nhiễm virus SARS-CoV-2 ở các nhân viên y tế

  • 08:31 | Thứ Sáu, 15/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Phần lớn các nhân viên y tế hồi phục sau khi mắc COVID-19 sẽ có khả năng miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 trong vòng ít nhất 5 tháng.
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 lên xe cứu thương tại Toluca, Mexico. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 lên xe cứu thương tại Toluca, Mexico. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một nghiên cứu của Anh cho thấy phần lớn các nhân viên y tế hồi phục sau khi mắc COVID-19 sẽ có khả năng miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 trong vòng ít nhất 5 tháng.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu cảnh báo một số người vẫn có thể mang virus trong người và lây bệnh cho người khác.
 
Nhân viên y tế là một trong những nhóm có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao nhất khi hầu hết các nước trên thế giới liên tiếp hứng chịu các làn sóng dịch bệnh mới trong năm qua.
 
Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia Đánh giá Khả năng miễn dịch và tái nhiễm virus SARS-CoV-2 (SIREN) của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) đã mời 20.800 nhân viên y tế tham gia, bao gồm cả các nhân viên tuyến đầu.
 
SIREN tiến hành xét nghiệm thường xuyên và theo dõi xem họ có nhiễm virus hoặc xuất hiện kháng thể hay không.
 
Kết quả chỉ ra trong số 6.614 người từng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 5 tháng, từ tháng 6-11/2020, thì có 44 trường hợp tái nhiễm.
 
Theo các tác giả nghiên cứu, điều này có thể hiểu rằng rằng khả năng miễn nhiễm với virus trong nhóm nhân viên y tế từng mắc bệnh là 83%.
 
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo mặc dù các kháng thể có thể bảo vệ những người này khỏi nguy cơ tái nhiễm, song các bằng chứng mới ghi nhận trong giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu cho thấy lượng virus SARS-CoV-2 trong cơ thể một số người vẫn ở mức cao và có thể tiếp tục lây nhiễm cho người khác.
 
Tác giả chính của nghiên cứu, chuyên gia tư vấn y tế Susan Hopkins tại PHE, đánh giá nghiên cứu đã mang lại bức tranh rõ ràng nhất từ trước tới nay về đặc điểm của kháng thể COVID-19.
 
Tuy nhiên, bà Hopkins lưu ý cần phải hiểu đúng về những phát hiện bước đầu này, rằng đây mới chỉ là bằng chứng cho thấy hầu hết những người từng nhiễm bệnh và sản sinh kháng thể đều được bảo vệ trước nguy cơ tái nhiễm.
 
Kết quả trên chưa phải là tất cả vì vẫn chưa biết khả năng bảo vệ này sẽ kéo dài trong bao lâu và điều quan trọng cần ghi nhớ là những người từng nhiễm vẫn có khả năng lây bệnh.
 
Tháng 12/2020, một nghiên cứu được công bố trên New England Journal of Medicine cho thấy hầu hết các nhân viên y tế học tại Oxford, từng có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể COVID-19, được bảo vệ trước nguy cơ tái nhiễm trong vòng ít nhất 6 tháng./.
 
Theo Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)