Bước tiến mới trong ngăn chặn tế bào ung thư phát triển

• 08:54 | Thứ Sáu, 08/01/2021
Các nhà khoa học tại bệnh viện Sheba của Israel vừa công bố một công trình nghiên cứu ngăn chặn thành công các tế bào ung thư phát triển, bằng cách thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột.
Ảnh minh họa. (Nguồn: genengnews.com)
Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, các nhà khoa học tại bệnh viện Sheba của Israel vừa công bố một công trình nghiên cứu ngăn chặn thành công các tế bào ung thư phát triển, bằng cách thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột –nói cách khác là “tái lập trình” hệ thống miễn dịch của người bệnh.

Đây là kết quả của một loạt thí nghiệm lâm sàng được thực hiện tại Trung tâm Y tế Sheba – bệnh viện lớn nhất tại Israel. Năm ngoái, Sheba được tạp chí Newsweek xếp hạng là bệnh viện tốt thứ 9 trên thế giới. Tác giả công trình là một nhóm nghiên cứu do hai bác sĩ Ben Boursi và Gal Markel, chuyên về điều trị ung thư, đứng đầu.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện phương pháp Cấy ghép vi sinh vật đại tràng (FMT) cho 10 bệnh nhân ung thư di căn không thể áp dụng liệu pháp miễn dịch và các phác đồ điều trị bình thường khác.

Trong số 10 bệnh nhân, có 2 bệnh nhân cho thấy các khối u đã thu nhỏ lại đáng kể và một bệnh nhân có khối u đã biến mất hẳn và không tái phát hơn 2 năm sau đó. Đáng chú ý nhất là cả 3 bệnh nhân này đều xuất hiện các dấu hiệu gia tăng phản ứng miễn dịch ở cấp độ tế bào cũng như trong biểu đồ gene.

Bác sĩ Boursi giải thích: “Trong giai đoạn đầu, chúng tôi loại bỏ hệ vi sinh vật hiện có trong bệnh nhân. Sau đó chúng tôi cấy cho họ vi sinh vật đường ruột của những người đã từng mắc u ác tính nhưng phản ứng tốt với liệu pháp miễn dịch và không tái phát bệnh trong ít nhất 1 năm.”

Hai tuần sau khi hấp thụ thành công hệ vi sinh vật mới, các bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch, như các bệnh nhân ung thư thông thường khác. Trong 3 tháng tiếp theo, họ được duy trì tiếp nhận các loại vi sinh vật mới dưới dạng các viên thuốc uống không mùi, không vị.

Bác sĩ Boursi cho biết đây là lần đầu tiên thế giới áp dụng thành công liệu pháp thay đổi hệ vi sinh vật trong đường ruột để tạo ra vi sinh vật “chiến đấu” và đẩy lùi khối u ung thư. Hiện tại, thử nghiệm cho thấy liệu pháp này chỉ có hiệu quả đối với 40-50% số bệnh nhân.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tin rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được hỗ trợ để chống chọi hiệu quả với căn bệnh gây tử vong hàng đầu thế giới này./.

Theo Vũ Hội (TTXVN/Vietnam+)