icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tìm thấy 5 gen quan trọng liên quan bệnh Covid-19

  • 08:23 | Chủ Nhật, 13/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 11-12, các nhà khoa học cho biết đã tìm thấy 5 gen quan trọng có liên quan đến dạng mắc Covid-19 nghiêm trọng nhất. Nghiên cứu cũng chỉ ra một số loại thuốc hiện có có thể điều trị những người có nguy cơ bị bệnh nặng.
 
Các nhà khoa học đã nghiên cứu DNA của 2.700 bệnh nhân Covid-19 trong 208 đơn vị điều trị tích cực trên khắp nước Anh và phát hiện ra 5 gen liên quan đến hai quy trình miễn dịch kháng virus và viêm phổi vốn là nguồn gốc của nhiều trường hợp bị bệnh nặng.
Một người đàn ông đeo khẩu trang đi qua hình minh họa virus SARS-CoV-2 bên ngoài một trung tâm nghiên cứu khoa học ở Anh. Ảnh: Reuters.
Một người đàn ông đeo khẩu trang đi qua hình minh họa virus SARS-CoV-2 bên ngoài một trung tâm nghiên cứu khoa học ở Anh. Ảnh: Reuters.
Tiến sĩ Kenneth Baillie, chuyên gia tư vấn về điều trị tích cực tại Đại học Edinburgh, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi ngay lập tức tìm ra được các loại thuốc đứng đầu danh sách để thử nghiệm lâm sàng”.
 
Năm gen quan trọng đó được gọi là IFNAR2, TYK2, OAS1, DPP9 và CCR2, giải thích một phần lý do tại sao một số người trở nên tuyệt vọng với Covid-19, trong khi những người khác không bị ảnh hưởng, Tiến sĩ Baillie cho biết.
 
Phát hiện được công bố trên tạp chí Nature sẽ giúp các nhà khoa học tăng tốc tìm kiếm các loại thuốc tiềm năng để điều trị Covid-19 bằng cách tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về các loại thuốc nhắm vào mục tiêu kháng virus và chống viêm.
 
Ông nói, trong số những loại thuốc có tiềm năng nhất, phải kể đến nhóm thuốc kháng viêm và miễn dịch được gọi là thuốc ức chế JAK, trong đó có thuốc viêm khớp baricitinib do Eli Lilly sản xuất.
 
Nhóm của Tiến sĩ Baillie cũng phát hiện ra sự gia tăng hoạt động của gen INFAR2 có thể tạo ra sự bảo vệ chống lại Covid-19, vì nó có khả năng bắt chước tác dụng của việc điều trị bằng interferon (nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch).
 
Nhiều loại thuốc hiện có đang được khám phá trong các thử nghiệm lâm sàng về khả năng chống lại Covid-19 bao gồm interferon-beta-1a, chất đối kháng thụ thể interleukin-1 và thuốc viêm khớp Kevzara của Sanofi.
 
Cho đến nay, một loại steroid được gọi là dexamethasone và một loại thuốc kháng virus mới được phát triển có tên là remdesivir, do Gilead sản xuất, là những loại thuốc duy nhất được phép sử dụng trên khắp thế giới để điều trị bệnh nhân Covid-19, mặc dù remdesivir không được khuyến cáo cho các trường hợp bệnh nặng và đã có kết quả khác nhau trong các thử nghiệm.
 
Tháng trước, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA đã phê duyệt loại thuốc kháng thể Covid-19 của Eli Lilly có tên gọi bamlanivimab, dành cho những bệnh nhân không phải nhập viện nhưng có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng vì tuổi tác hoặc các bệnh lý khác.
 
Theo Báo Nhân Dân