icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhu cầu máy tính tăng cao vì Covid-19, sẽ khủng hoảng thiếu đến tận 2022

  • 08:03 | Thứ Hai, 28/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà phân tích cho biết, thế giới cần lượng máy tính xách tay và máy tính để bàn vào năm 2020 ở mức chưa từng thấy kể từ năm 2007 đến nay và các nhà sản xuất vẫn còn nhiều tháng nữa mới có thể hoàn thành các đơn đặt hàng.
 
Học tập và làm việc từ xa đã làm đảo lộn thị trường máy tính trong đại dịch Covid-19, làm tăng doanh số bán điện thoại thông minh cũng như thúc đẩy sự quan tâm đến các thiết bị lớn hơn, vốn đã trở nên lỗi thời của iPhone và Android trong thập kỷ qua.
 
Ông Gregg Prendergast, Chủ tịch Pan-America của nhà sản xuất phần cứng Acer cho biết: “Toàn bộ chuỗi cung ứng đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết”.
Một người gõ trên máy tính xách tay ở Manhattan, TP New York, Mỹ ngày 11-9. Ảnh: Reuters.
Một người gõ trên máy tính xách tay ở Manhattan, TP New York, Mỹ ngày 11-9. Ảnh: Reuters.
Các lô hàng PC (thuật ngữ chung của ngành cho máy tính xách tay và máy tính để bàn) toàn cầu hằng năm vào khoảng 300 triệu chiếc trong năm 2008 và gần đây đã giảm xuống còn 250 triệu chiếc. Ít ai mong đợi một sự hồi sinh.
 
Tuy nhiên, một số nhà phân tích kỳ ​​vọng năm 2020 sẽ kết thúc với khoảng 300 triệu lô hàng, tăng khoảng 15% so với một năm trước. Máy tính bảng đang tăng trưởng nhanh hơn nữa.
 
Theo công ty nghiên cứu Canalys, đến cuối năm 2021, PC và máy tính bảng đã cài đặt sẽ đạt 1,77 tỷ chiếc, tăng từ 1,64 tỷ chiếc vào năm 2019. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các gia đình phải mua thêm máy tính, từ một PC cho mỗi gia đình thành một PC cho mỗi người khi học, giải trí hoặc làm việc tại nhà.
 
Để đáp ứng nhu cầu đột biến, một số ít nhà sản xuất PC lớn trên thế giới đã mở rộng thêm nhà cung cấp, tăng tốc vận chuyển và tung ra các mẫu tốt hơn vào năm sau. Nhưng thế vẫn chưa đủ.
 
Ông Prendergast cho biết, Acer đã tiết kiệm chi phí đưa máy tính xách tay đến trực tiếp khách hàng của mình bằng cách cắt giảm vận chuyển bằng máy bay, sử dụng phương tiện vận chuyển đường thủy và đường sắt để vận chuyển hàng trong một tháng. Tuy nhiên, đằng sau đó còn dây chuyền lắp ráp, một số khách hàng phải đợi bốn tháng mới có hàng.
 
Các nhà phân tích cho biết, các thành phần bao gồm màn hình và bộ vi xử lý khó có được ngay, khi nhiều nhà máy đã ngừng hoạt động vì Covid-19 từ lâu. Họ cho biết thêm, dự báo doanh số năm 2021 sẽ cao hơn nếu không có vấn đề về nguồn cung.
 
Nhà phân tích Ishan Dutt, công ty Canalys nhớ lại, vào tháng 4, một khách hàng nói với một nhà cung cấp rằng bất kỳ thiết bị nào có bàn phím là sẽ dùng, miễn là các lô hàng đến trong một tuần. Nhu cầu cấp thiết đó đã giảm bớt, nhưng hiện nay mọi người lại muốn nâng cấp thiết bị, duy trì áp lực lên ngành công nghiệp máy tính.
 
Phó chủ tịch công ty phân tích IDC Ryan Reith cho biết thêm, số tiền kích thích của chính phủ một số quốc gia dành cho các trường học và doanh nghiệp có thể làm tăng thêm tình trạng khủng hoảng thiếu máy tính cho đến năm 2022.
 
Một số máy tính sắp ra mắt thị trường trong vài tháng tới sẽ đáp ứng nhu cầu mới. Các nhà phân tích cho biết chúng có camera và loa tốt hơn để đáp ứng nhu cầu hội nghị truyền hình trực tuyến. Nhiều mẫu máy sẽ có chip di động để hỗ trợ người dùng có thể truy cập internet qua tín hiệu di động 4G hoặc 5G chứ không phải Wi-Fi truyền thống.
 
Theo Chủ tịch hãng sản xuất PC Dell Sam Burd, trong tháng này, ngành công nghiệp máy tính “phục hưng” sẽ sớm đưa các thiết bị có phần mềm trí tuệ nhân tạo để đơn giản hóa các tác vụ như đăng nhập và tắt máy ảnh.
 
Đơn đặt hàng trực tuyến của Dell từ người tiêu dùng đã tăng 62% trong quý 3 so với năm ngoái. Vào ngày Black Friday của năm 2020, như thường lệ, các nhóm kinh doanh rung chuông tại trụ sở chính của Dell ở Texas, Mỹ, cùng nhiều người khác qua Zoom từ PC tại nhà, để ăn mừng doanh số bán hàng lớn.
 
Theo Báo Nhân Dân