icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đối đầu Facebook - Apple liên quan iOS 14 tiếp tục tăng nhiệt

  • 08:18 | Thứ Sáu, 18/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 16-12, Facebook chỉ trích Apple rằng các biện pháp mới mà nhà sản xuất iPhone áp dụng với quy trình thu thập dữ liệu và các quảng cáo mục tiêu sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ.
Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tranh cãi giữa hai hãng công nghệ hàng đầu Mỹ xoay quanh những thay đổi trong hệ điều hành iOS mới nhất (iOS 14) của Apple, trong đó bao gồm tính năng App Tracking Transparency (ATT - đánh giá tính minh bạch của ứng dụng).
 
Facebook cho rằng tính năng này sẽ cản trở khả năng cung cấp các quảng cáo mục tiêu (quảng cáo nhằm vào những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể dựa trên những phân tích dữ liệu khách hàng) của mạng xã hội này. Rất nhiều nhà quảng cáo của Facebook là các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào dữ liệu người dùng để sản xuất các quảng cáo phù hợp với từng nhóm đối tượng và tạo doanh thu.
 
Những thay đổi trong hệ điều hành iOS 14 dành cho iPhone và iPad sắp ra mắt gồm yêu cầu các ứng dụng phải thông qua App Tracking Transparency để xin phép người dùng nếu muốn thu thập hoặc chia sẻ dữ liệu nhận diện thiết bị. Những dữ liệu này sau đó được liên hệ với dữ liệu của người dùng và thiết bị khác để phục vụ sản xuất các quảng cáo mục tiêu.
 
Sau khi Apple công bố thay đổi trong hệ điều hành iOS hồi đầu năm nay, Facebook cảnh báo phiên bản cập nhật này sẽ khiến doanh thu của các nhà phát triển phụ thuộc vào mạng quảng cáo mục tiêu của Facebook sụt giảm mạnh. Facebook dẫn các kết quả thử nghiệm chỉ ra doanh thu từ Audience Network - một nền tảng cho phép hệ thống của Facebook xác định mục tiêu quảng cáo trong các ứng dụng - giảm hơn một nửa khi quá trình phân tích mục tiêu bị cản trở. 
 
Tại một cuộc họp trực tuyến với các đối tác ngày 16/12, Phó chủ tịch phụ trách các sản phẩm kinh doanh của Facebook Dan Levy đã nêu ra vấn đề kiểm soát toàn bộ thế giới internet và kiểm soát hình thức quảng cáo mục tiêu phát sinh nếu hệ điều hành mới của Apple được đưa vào sử dụng rộng rãi. Facebook cũng đã chạy một trang có tên "Speak up for small businesses" (Lên tiếng vì các doanh nghiệp nhỏ) để làm diễn đàn thảo luận về vấn đề này.
 
Facebook cáo buộc Apple đưa tính năng trên để đẩy doanh số các dịch vụ và nội dung số trong cửa hàng ứng dụng Apple Store dưới danh nghĩa bảo vệ quyền riêng tư. Facebook tin rằng Apple đang hành động một cách phi cạnh tranh bằng cách sử dụng quyền kiểm soát App Store để kiếm lời bất chấp thiệt hại mà các nhà phát triển và doanh nghiệp nhỏ phải hứng chịu.
 
Hiện Apple vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức trước "đòn tấn công" mới của Facebook. Trước đó, trong một hội nghị về bảo mật dữ liệu ở Brussels hồi tuần trước, Phó Chủ tịch thiết kế phần mềm của Apple Craig Federighi cũng đã dự báo các tính năng mới của iOS sẽ gây tranh cãi. Ông cho rằng sẽ có những công ty tìm mọi cách để loại bỏ tính năng App Tracking Transparency và để tiếp tục tự do tiếp cận dữ liệu người dùng, gọi đây là "việc làm trơ tráo" cổ súy cho tình trạng xâm phạm quyền riêng tư.
 
Do doanh thu không phụ thuộc nhiều vào quảng cáo kỹ thuật số, Apple lâu nay luôn chủ trương hạn chế theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng và nhấn mạnh quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu.
 
Theo TTXVN