icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công nghệ AI tại sân bay phát hiện hành khách có nguy cơ mắc COVID-19

  • 08:39 | Thứ Năm, 24/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hàn Quốc ngày 23-12 thông báo đã triển khai công nghệ Điện toán biên di động (MEC) tại Sân bay quốc tế Incheon để vận hành một hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm phát hiện những hành khách có nguy cơ mắc COVID-19.  
Sân bay Incheon (ảnh chụp ngày 20-12-2020). Ảnh: Anh Nguyên/PV TTXVN tại Hàn Quốc
Sân bay Incheon (ảnh chụp ngày 20-12-2020). Ảnh: Anh Nguyên/PV TTXVN tại Hàn Quốc
Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc cho biết hệ thống này sẽ kiểm tra hành khách không đeo khẩu trang hoặc có các triệu chứng mắc COVID-19 như sốt tại phòng chờ lên máy bay và khu vực đến tại Sân bay quốc tế Incheon, nằm ở phía Tây thủ đô Seoul, bằng cách sử dụng các ki ốt kỹ thuật số và giám sát qua video. Hệ thống này cũng có thể phái các robot tự động đi thực hiện công việc tẩy trùng. 
 
Theo thông báo, hệ thống này kết hợp công nghệ MEC, nhằm giảm thiểu độ chậm trễ bằng cách gửi dữ liệu tới trung tâm dữ liệu quy mô nhỏ gần đó hơn là tới trung tâm dữ liệu tập trung. 
 
Hãng SK Telecom Co, hãng viễn thông không dây lớn nhất Hàn Quốc, đã lắp đặt các trạm gốc mạng 5G bước sóng milimet (mmW) tại sân bay Incheon để vận hành dịch vụ này vốn cũng sẽ sử dụng chíp AI mới của công ty mang tên SAPEON X220. Bộ trên cho biết sẽ hỗ trợ thêm dịch vụ mạng 5G dựa trên MEC khi dành 120 tỉ won (108 triệu USD) cho các dự án sử dụng công nghệ này cho đến năm 2022. 
 
Ở Hàn Quốc, số người sử dụng mạng 5G đến nay đã lên tới khoảng 10 triệu người kể từ khi mạng thế hệ mới nhất này được thương mại hóa vào tháng 4-2019. Hàn Quốc đang trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ mạng 5G bước sóng mmWave tận dụng lợi thế tốc độ cao và độ chậm chễ rất thấp của mạng 5G. 
 
Trong khi đó, đối thủ của SK Telecom là LG Uplus Corp. hiện đang tiến hành thử nghiệm mạng 5G bước sóng mmWave tại Viện Công nghệ Quốc gia Kumoh ở Gumi, cách thủ đô Seoul khoảng 200 km về phía Nam.
 
Theo Minh Châu (TTXVN)