icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dữ liệu không đầy đủ của bệnh nhân ảnh hưởng tới nghiên cứu SARS-CoV-2

  • 08:18 | Thứ Tư, 18/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Có tới 95,5% số ca mắc COVID-19 được đưa vào cơ sở dữ liệu về gene của virus corona lớn nhất thế giới có tên gọi là GISAID mà thiếu những thông tin liên quan các bệnh nhân.
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho hành khách tại sân bay quốc tế Jose Marti ở La Habana, Cuba ngày 15-11-2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho hành khách tại sân bay quốc tế Jose Marti ở La Habana, Cuba ngày 15-11-2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Cơ quan Khoa học Quốc gia Australia vừa phát hiện hầu hết các các ca bệnh COVID-19 được ghi nhận trên toàn thế giới mà không có đầy đủ thông tin liên quan.
 
Trong một nghiên cứu được công bố ngày 17-11, các nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) đã tiết lộ có tới 95,5% số ca mắc COVID-19 được đưa vào cơ sở dữ liệu về gene của virus corona lớn nhất thế giới có tên gọi là GISAID mà thiếu những thông tin liên quan các bệnh nhân.
 
S.S.Vasan, đồng tác giả nghiên cứu và là trưởng nhóm Nghiên cứu Nguồn bệnh Nguy hiểm tại CSIRO, cho biết việc thu thập dữ liệu bệnh án của các bệnh nhân COVID-19 là thông tin vô cùng quan trọng để giúp các nhà khoa học hiểu thêm về sự biến đổi của virus SARS-CoV-2.
 
Theo ông Vasan, nhóm nghiên cứu đang rất cần những thông tin còn thiếu liên quan đến các chuỗi gene của virus SARS-CoV-2, để có thể giải thích các triệu chứng bệnh khác nhau là do một hoặc nhiều quá trình biến đổi gene ở bên trong virus, hay do các yếu tố của người bệnh như tuổi tác, giới tính và các bệnh đi kèm.
 
Ngoài ra, rất có thể đội ngũ y tế điều trị bệnh nhân biết được những thông tin này, nhưng không đưa vào các kho dữ liệu công như GISAID, trong quá trình nhập dữ liệu.
 
Đến nay, 200.000 chuỗi gene SARS-CoV-2 đã được đưa vào GISAID, trở thành loại virus có nhiều biến thể nhất trong lịch sử.
 
Theo nghiên cứu của CSIRO, có hơn 100.000 chuỗi gene của SARS-CoV-2 được ghi nhận trong hai tháng tính đến tháng 11, con số cao nhất kể từ khi loại virus này được phát hiện.
 
Từ tháng Tư, để cập nhật chuỗi gene của SARS-CoV-2 vào GISAID thì thông tin "tình trạng bệnh nhân" là mục bắt buộc phải nhập liệu, nhưng nghiên cứu của CSIRO đã phát hiện ra một số thiếu sót trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đã khiến quy trình này không được thực hiện đầy đủ./.
 
Theo Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)