icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

VNPT đồng hành cùng Quảng Bình xây dựng chính quyền điện tử

  • 06:13 | Thứ Ba, 22/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong giai đoạn 2015-2020, tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã hợp tác toàn diện, chặt chẽ trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT), góp phần làm thay đổi cả về chất và lượng hạ tầng CNTT tại địa phương, đặc biệt là những thay đổi vượt bậc trong xây dựng chính quyền điện tử.
 
Nhiều thành tựu nổi bật
 
Nhằm triển khai Nghị quyết 36a/2015 của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử, ngày 23-4-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1343 về việc xây dựng đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2018-2020. Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Bình và VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và CNTT, cam kết đồng hành cùng Quảng Bình xây dựng chính quyền điện tử.
 
Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược viễn thông và CNTT giai đoạn 2015-2020 với UBND tỉnh Quảng Bình, VNPT đã nỗ lực, tích cực triển khai toàn diện các hạng mục hợp tác. Trong đó, triển khai xây dựng chính quyền điện tử là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.
 
Hệ thống Một cửa điện tử được xem là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự thành công ban đầu của thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Bình và VNPT. Hệ thống được triển khai từ năm 2016 tại TP. Đồng Hới, đến nay, đã được triển khai đến 100% các huyện, thị xã, thành phố và 151/151 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.
 Các đồng chí trong Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình kiểm tra việc thực hiện chính quyền điện tử tại huyện Quảng Ninh.
Các đồng chí trong Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình kiểm tra việc thực hiện chính quyền điện tử tại huyện Quảng Ninh.
Đến nay, hệ thống đã thực hiện tiếp nhận và xử lý trên 600.000 giao dịch, chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến hết tháng 8-2020, đã có trên 213.665 lượt hồ sơ giao dịch thông qua hệ thống Một cửa. Cùng với đó, VNPT Quảng Bình cũng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, đường truyền tốt nhất để phục vụ các phiên họp trực tuyến từ Trung ương đến địa phương. Tháng 5-2020, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ tỉnh đến huyện đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu họp trực tuyến của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành với các đơn vị, cơ quan cấp huyện.
 
Ông Trương Công Minh, Giám đốc VNPT Quảng Bình cho biết: Hạ tầng viễn thông và CNTT là hạ tầng quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, chính vì vậy, trong 5 năm qua, VNPT Quảng Bình đã quan tâm, đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng viễn thông, CNTT hiện đại từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Sóng di động 3G, 4G, internet tốc độ cao, truyền hình số được phủ rộng khắp hầu hết các địa bàn của tỉnh, tạo thành các xa lộ thông tin, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, đáp ứng yêu cầu của tỉnh trong xây dựng chính quyền điện tử, kinh tế số, chuyển đổi số.
 
Một trong những kết quả nổi bật, ý nghĩa mà thỏa thuận hợp tác mang lại là hệ thống truyền dẫn và mạng internet băng rộng tại 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào ngày 17-9-2020, hoàn thành mục tiêu thực hiện quang hóa 100% hạ tầng đường truyền đến các cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh.
 
Trong 5 năm qua, VNPT Quảng Bình là doanh nghiệp viễn thông duy nhất trên địa bàn tỉnh xây dựng hạ tầng internet ở 151/151 xã, phường, thị trấn của tỉnh Quảng Bình. VNPT đã đầu tư 414 tỷ đồng để triển khai 438 dự án xây dựng 184 trạm viễn thông, 540 trạm BTS 2G, 3G, 4G. Vùng phủ sóng mạng Vinaphone đạt khoảng 90% diện tích toàn tỉnh.  
 
Cùng với đó, Trung tâm Điều hành thông minh được đặt tại Sở TT-TT cũng đã được VNPT Quảng Bình trang bị đầy đủ các hạng mục quan trọng như: hệ thống màn hình ghép, phần mềm lõi tích hợp các hệ thống thông tin giúp cho các cơ quan quản lý tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân về tình hình kinh tế-xã hội, y tế, giáo dục, giao thông, phương tiện đánh bắt hải sản…
 
Tiếp tục hợp tác toàn diện
 
Không chỉ giúp Quảng Bình trong xây dựng chính quyền điện tử, VNPT Quảng Bình triển khai toàn diện các nội dung thỏa thuận hợp tác. Trong đó, các hệ thống quản lý bệnh viện, chương trình phần mềm quản lý giáo dục, kê khai bảo hiểm xã hội, khai báo thuế, khai báo hải quan qua mạng cũng đã được áp dụng hiệu quả.
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện thỏa thuận hợp tác, UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để VNPT triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết, góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh. VNPT đã giới thiệu cho tỉnh Quảng Bình nhiều giải pháp, công nghệ tiên tiến, phù hợp với thực tiễn.
 
Kết quả mà thỏa thuận hợp tác mang lại đã tạo điều kiện cho các sở, ban, ngành của tỉnh ứng dụng hiệu quả CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước, tạo môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho cải cách hành chính, nâng cao năng lực của bộ máy chính quyền.
 
Những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình và VNPT là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số... Trong giai đoạn 2020-2025 với vai trò là đối tác chiến lược về viễn thông-CNTT, VNPT sẽ tập trung đầu tư nguồn lực cả về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực để phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông-CNTT theo các nội dung hợp tác, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử tại tỉnh Quảng Bình.
 
Phan Phương