icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người thầy thuốc làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại trong điều trị bệnh

  • 08:08 | Thứ Ba, 08/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 12 năm công tác tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, bác sỹ chuyên khoa II (CKII) Hoàng Văn Công (sinh năm 1966), Trưởng khoa Ngoại Thận-Tiết niệu luôn được bạn bè, đồng nghiệp và người bệnh yêu mến, tin tưởng. Bởi không chỉ là bác sĩ giỏi chuyên môn, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật y học hiện đại trong điều trị bệnh mà anh còn là “người thầy” tận tâm của đội ngũ bác sỹ kế cận trong chuyên ngành ngoại thận, tiết niệu.
 
Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, đông anh em tại xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới), từ bé anh đã luôn khao khát được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng. Biến ước mơ thành hiện thực, sau khi tốt nghiệp ngành bác sỹ đa khoa, Trường đại học Y Huế, năm 1993, anh về công tác tại Trường trung cấp Y tế Quảng Bình.
 
Trong quá trình công tác, anh tiếp tục học CKII chuyên ngành Ngoại Thận-Tiết niệu. Đang là Phó Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Quảng Bình, nhưng vì muốn làm đúng chuyên môn mình học nên năm 2008, anh xin chuyển về làm bác sỹ chuyên môn tại khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
 Bác sỹ Hoàng Văn Công thăm khám cho người bệnh ở khoa Ngoại Thận-Tiết niệu.
Bác sỹ Hoàng Văn Công thăm khám cho người bệnh ở khoa Ngoại Thận-Tiết niệu.
Ngay từ những ngày đầu về làm chuyên môn, anh đã hăng hái áp dụng những kiến thức học được trong nhà trường vào thực tế khám, chữa bệnh; đồng thời, say mê tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức của đồng nghiệp đi trước để nâng cao tay nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, anh tìm tòi tài liệu nước ngoài, đọc hiểu những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để áp dụng vào chuyên môn của mình.
 
Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng và tín nhiệm cao của lãnh đạo ngành, đơn vị, đồng nghiệp, năm 2010, bác sĩ CKII Hoàng Văn Công đã được bổ nhiệm là Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp. Năm 2012, khi khoa Ngoại Thận-Tiết niệu thành lập, anh được bổ nhiệm làm Trưởng khoa.
 
Những năm qua, Khoa Ngoại Thận-Tiết niệu luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ trên cả 3 tiêu chí, đó là công suất sử dụng giường bệnh, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú, giảm ngày điều trị trung bình và vượt chỉ tiêu phẫu thuật. Đặc biệt, hiện Khoa Ngoại Thận-Tiết niệu đã triển khai trên 98% các kỹ thuật chuyên ngành theo phân tuyến kỹ thuật bệnh viện hạng I tuyến Trung ương của Bộ Y tế, giường bệnh liên tục tăng, khoa đang tiếp tục đề xuất mở rộng quy mô trong năm 2020. Chất lượng chăm sóc và điều trị luôn được bảo đảm, uy tín của khoa ngày càng được nâng cao, nhận nhiều thư khen ngợi từ người bệnh và người nhà bệnh nhân.
 
Trong công tác chuyên môn, bác sỹ Công là người luôn đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo kỹ thuật, đổi mới phương pháp, phác đồ điều trị. Nhiều phương pháp phẫu thuật khó đều được các bác sĩ làm chủ tại bệnh viện, tạo niềm tin cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, như: phẫu thuật lấy sỏi qua da, nội soi mềm để lấy sỏi, nội soi hóa trong phẫu thuật qua đường tự nhiên và đường nội soi…
 
Ngoài ra, nhiều kỹ thuật khó trong phẫu thuật cũng được áp dụng thành công, như: phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản đoạn sát bàng quang, nội soi nắn thẳng niệu đạo trong chấn thương niệu đạo, phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến thượng thận…
 
Bên cạnh đó, hàng năm, anh còn tham gia nghiên cứu các đề tài cấp cơ sở về phương pháp khám chữa bệnh, nhiều đề tài được đánh giá cao, như: “Tán sỏi thận san hô qua nội soi bằng ống bán cứng trường hợp không mổ được”, “Đánh giá kết quả điều trị sỏi thận bằng phẫu thuật lấy sỏi qua da”, “Nội soi nắn thẳng niệu đạo sớm, điều trị chấn thương niệu đạo”… Đặc biệt, bác sỹ Hoàng Văn Công còn có sáng kiến cải tiến kỹ thuật: “Sử dụng ống dẫn để đặt sten double J niệu quản trong phẫu thuật nội soi can thiệp bể thận và niệu quản”-đoạt giải nhì toàn tỉnh trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII (2018-2019).
 
Là trưởng khoa, bác sỹ Hoàng Văn Công luôn chủ động tổ chức, thực hiện các hoạt động chuyên môn và nhiệm vụ khác bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao; đồng thời, luôn quan tâm lãnh đạo, tập hợp cán bộ, y, bác sỹ trong khoa đoàn kết, trở thành một tập thể vững mạnh, hoàn thành tốt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Những năm qua, Khoa Ngoại Thận-Tiết niệu chưa để xảy ra tình trạng khiếu kiện, không có tai biến nghiêm trọng, không có tử vong, bệnh nhân luôn hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên trong khoa.
 
Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, bác sỹ Hoàng Văn Công liên tục được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được tặng nhiều bằng khen của Bộ Y tế, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, năm 2016, anh được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và năm 2017, được tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.
 
Bác sỹ CKII Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết, bác sỹ Hoàng Văn Công là một bác sỹ có quá trình học tập, phấn đấu rèn luyện kiên trì, tâm huyết với nghề, vững vàng trong chuyên môn. Ngoài ra, bác sỹ Hoàng Văn Công có tinh thần tập thể rất cao, đã dìu dắt, hướng dẫn và tạo ra một đội ngũ thầy thuốc trẻ có trình độ, năng lực và tâm huyết với nghề. Luôn trăn trở tìm tòi, học hỏi để xây dựng, phát triển đơn vị, đến nay, bác sỹ Hoàng Văn Công đã có bước trưởng thành rất lớn, tạo niềm tin cho người bệnh và sự tin yêu của đồng nghiệp.
 
Vừa là bác sỹ điều trị, vừa là một cán bộ quản lý, bác sỹ Hoàng Văn Công đã luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của mình, là “lương y” trong lòng người bệnh, xứng đáng là một tấm gương sáng trong ngành Y tế của tỉnh nhà.
 
Thanh Hoa