icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Điện lực Quảng Bình: Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

  • 08:18 | Thứ Bảy, 29/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất luôn được lãnh đạo Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đặc biệt quan tâm và có chỉ đạo xuyên suốt. Do đó, sáng kiến cải tiến kỹ thuật ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao hiệu suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện của PC Quảng Bình.
 
Sửa chữa điện nóng là một trong những giải pháp ứng dụng tiến bộ KHKT được PC Quảng Bình áp dụng hiệu quả.
Sửa chữa điện nóng là một trong những giải pháp ứng dụng tiến bộ KHKT được PC Quảng Bình áp dụng hiệu quả.
Xác định việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất là yếu tố quan trọng trong việc bảo đảm cho hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, ngay từ đầu năm, Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn PC Quảng Bình đã phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được Tổng công ty Điện lực miền Trung giao.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, những năm gần đây, chất lượng việc nghiên cứu sáng kiến hợp lý hóa sản xuất của đơn vị ngày càng được nâng cao và hướng mạnh vào những vấn đề khó khăn nhằm tìm giải pháp khắc phục. Chỉ cần cá nhân nêu ý tưởng, tập thể sẽ hỗ trợ, phát triển ý tưởng đó để áp dụng vào thực tiễn sản xuất.
 
Riêng trong năm 2019, toàn công ty có 12 đề tài sáng kiến được trình đăng ký cấp Tổng Công ty, qua xét duyệt đã có 10 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Tổng Công ty Điện lực miền Trung công nhận.
 
Một số sáng kiến điển hình đã đưa vào ứng dụng thực tế trong lao động sản xuất tại các đơn vị, như: giải pháp “Chia sẻ hệ thống camera tại các trạm 110kV không người trực để phục vụ công tác quản lý vận hành” của Phòng Điều độ; giải pháp “Xây dựng chương trình tra cứu và kiểm soát hồ sơ, hợp đồng số hóa” của Phòng Kinh doanh; giải pháp: “Kiểm soát tỷ lệ tổn thất điện năng các trạm biến áp (TBA) công cộng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” của Phòng Kỹ thuật…
 
Đặc biệt, giải pháp “Sử dụng ghế lưu động lắp đặt trên cột để thi công trong những trường hợp cần vươn xa ra ngoài đường dây nhưng vượt quá tầm tay của người công nhân tại các khu vực không sử dụng được xe thang” của Điện lực Đồng Hới đem lại hiệu quả cao, khắc phục tình trạng thi công trong những trường hợp cần phải vươn xa ra ngoài đường dây mà vượt quá tầm tay của người công nhân; đồng thời, giảm tối thiểu thời gian thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công lắp đặt.
 
Đáng chú ý, đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp để phát hiện đứt dây trên lưới trung thế dựa trên các thiết bị Recloser, Relay, LBS và hệ thống SCADA hiện có” của tác giả Hoàng Hiếu Trung và Vũ Hoài Nam đã đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII. Tại hội thi, đề tài này được hội đồng chấm thi đánh giá rất cao, nội dung chính của đề tài là tăng độ nhạy cảm và tính chính xác của bảo vệ đứt dây trong các trường hợp đứt dây trở kháng cao, dựa trên thiết bị Reccloser, Relay, LBS và HT SCADA hiện có. Giải pháp có thể phát hiện đến 95% trường hợp đứt dây dẫn trên lưới trung thế; bảo đảm an toàn hơn cho người và thiết bị khi sự cố đứt dây xảy ra.
 
Thực tế cho thấy, chính niềm đam mê lao động sẽ càng thôi thúc cán bộ, công nhân ngành điện sáng tạo nhiều ý tưởng mang tính thực tiễn cao. Điều đáng mừng là phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại PC Quảng Bình đã lan tỏa và được đông đảo cán bộ công nhân viên nhiệt tình tham gia, là “đòn bẩy” thúc đẩy phong trào thi đua trong toàn công ty.
                                                                                                                       Tùy Phong