icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cuộc đua gay cấn của Netflix tại thị trường Đông Nam Á

  • 07:28 | Thứ Ba, 18/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngay khi "kỳ phùng địch thủ" Disney "đặt chân" vào thị trường Đông Nam Á, Netflix - nền tảng xem video trực tuyến lớn nhất thế giới - đang thúc đẩy các kế hoạch đăng ký thuê bao chỉ dành cho di động cũng như mở rộng phần nội dung địa phương tại thị trường được đánh giá là có sức tăng trưởng nhanh của thế giới này.
 Biểu tượng Netflix. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Netflix. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo "gã khổng lồ" Netflix của Mỹ, hơn 1 triệu người trong số gần 200 triệu khách hàng đăng ký sử dụng nền tảng này trên toàn thế giới đến từ Đông Nam Á - nơi có dân số khoảng 655 triệu người. Giới phân tích thị trường cho rằng Đông Nam Á đã "chín muồi" để tăng trưởng nhanh chóng, với sự ra mắt của Disney+ Hotstar tại Indonesia vào tháng sau. Đây cũng là tín hiệu cho thấy Đông Nam Á sẽ trở thành thương trường của các "ông lớn" trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ. 
 
Theo nghiên cứu do Google, Temasek Holdings và Bain & Co tiến hành, Đông Nam Á được cho là đóng góp tới 600 triệu USD trong tổng doanh thu từ thuê bao âm nhạc và video trong năm 2019, và đến năm 2025, con số này có thể đạt tới 3 tỷ USD mỗi năm. Việc các nước Đông Nam Á tiến hành phong tỏa và tái áp đặt lệnh phong tỏa một phần nhằm "chặn đà" lây lan của virus SARS-CoV-2 đã trở thành "đòn bẩy" giúp các hãng kinh doanh công nghệ "ăn nên làm ra" khi nhu cầu xem các nội dung phát trực tuyến tại nhà trên khắp khu vực tăng vọt.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới gần đây, Giám đốc phụ trách việc đổi mới sản phẩm của Netflix Ajay Arora khẳng định với việc nhìn nhận Đông Nam Á là một thị trường rất phát triển xu hướng lấy thiết bị di động làm trung tâm, Netflix đã quyết định đẩy mạnh các dự án di động rẻ hơn, cũng như điều chỉnh các sản phẩm của mình sao cho phù hợp với điện thoại thông minh dòng thấp hơn. 
 
Netflix bắt đầu khởi động các dự án của mình tại Ấn Độ vào tháng 8-2019, và hiện công ty này đã tung ra các gói thuê bao chỉ dành cho điện thoại di động tại Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia, với mức giá vỏn vẹn chưa đến 5 USD/tháng.
 
Trong bối cảnh công ty tư vấn Media Partners Asia ước tính lượng thuê bao dịch vụ phát trực tuyến video tại thị trường đầy tiềm năng này có thể đạt tới 14,7 triệu vào cuối năm 2020. Netflix đang nỗ lực mở rộng các loại hình thanh toán ở những nước có tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ thấp. Tại những thị trường như Philippines, người dùng có thể thanh toán phí thuê bao Netflix thông qua điện thoại di động hoặc mua thẻ trả trước Netflix tại các cửa hàng tiện lợi.
 
Trên thực tế, cuộc cạnh tranh giành thị phần của Netflix tại Đông Nam Á không chỉ có đối thủ duy nhất là Disney+, hiện đang đứng thứ hai trong ngành này. Netflix cũng đang đối mặt với sự "tranh giành" của các đối thủ trong khu vực, trong đó có dịch vụ video Viu của Hong Kong (Trung Quốc), chuyên phát sóng các bộ phim của Hàn Quốc, hay WeTV của Tập đoàn công nghệ Tencent (Trung Quốc), vừa mua lại nền tảng phát trực tuyến Iflix của Malaysia hồi tháng 6-2020.
 
Để đối phó với những thách thức trên, người đứng đầu mảng nội dung của Netflix tại Đông Nam Á Myleeta Aga cho biết sẽ tiếp tục tăng cường cung cấp các nội dung địa phương, theo đó sẽ sớm đưa vào phần nội dung các dự án phim tại Indonesia và Thái Lan.
 
Theo TTXVN/Báo Tin tức