icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WHO hoan nghênh "đột phá" trong dùng dexamethasone điều trị COVID-19

  • 14:16 | Thứ Tư, 17/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sau khi Anh công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc dexamethasone có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ hoan nghênh “đột phá khoa học” này.
Thuốc dexamethasone được bán tại hiệu thuốc ở London, Anh, ngày 16-6-2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thuốc dexamethasone được bán tại hiệu thuốc ở London, Anh, ngày 16-6-2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Sau khi Anh công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc dexamethasone có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ hoan nghênh “đột phá khoa học” này.
 
Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh "đây là một tin tuyệt vời" đồng thời chúc mừng Chính phủ Anh, Đại học Oxford cùng với nhiều bệnh nhân và bệnh viện tại Anh đã đóng góp cho "đột phá khoa học cứu người này."
 
Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford dẫn đầu đã thử nghiệm dùng thuốc dexamethasone, một loại corticosteroid có tác dụng chống viêm, điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân COVID-19 thể nặng. Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy loại thuốc này giúp giảm 35% tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 nặng phải thở máy.
 
Theo các nhà nghiên cứu dẫn đầu cuộc thử nghiệm, các kết quả sơ bộ cho thấy cần sử dụng thuốc dexamethasone ngay lập tức trong điều trị cơ bản cho những bệnh nhân COVID-19 thể nặng. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch công bố chi tiết cuộc thử nghiệm sớm nhất có thể
 
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock (Mát Han-cốc) tuyên bố nước này sẽ lập tức đưa thuốc dexamethasone vào phác đồ điều trị bệnh COVID-19. Theo ông Hancock, Anh đã bắt đầu dự trữ dexamethasone từ tháng 3 vừa qua khi sớm nhận thấy tiềm năng của thuốc dexamethasone trong điều trị căn bệnh nguy hiểm này. Do đó, hiện Anh có sẵn 200.000 liều thuốc dexamethasone để sử dụng cho bệnh nhân nặng.
 
Nhận định về kết quả nghiên cứu trên, Giáo sư về Y dược tại Đại học Washington, tiến sỹ Mark Wurfel cho rằng con số tỷ lệ tử vong ở những ca bệnh nặng giảm nhờ điều trị bằng thuốc dexamethasone là tỷ lệ giảm nhiều nhất mà giới khoa học chứng kiến từ trước đến nay, song khuyến cáo các dữ liệu trên cần được công bố đầy đủ và được giới chuyên gia đánh giá.
 
Liên quan đến điều trị bệnh COVID-19, hai bệnh viện Asan và Gangnam tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngày 17/6 cho biết đã dừng các thử nghiệm lâm sàng đánh giá khả năng sử dụng thuốc chloroquine chữa sốt rét trong điều trị bệnh COVID-19.
 
Động thái này được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đầu tuần này thông báo rút lại cấp phép ủy quyền sử dụng khẩn cấp đối với các loại thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19 do có những rủi ro đối với sức khỏe của bệnh nhân./.
 
Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)