icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ tin nhắn: Tiện ích, chính xác, kịp thời

  • 08:37 | Thứ Năm, 04/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người cần thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng vẫn nhận được kết quả chính xác, kịp thời. Đó là những tiện ích thiết thực từ dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn (SMS Brandname) trên địa bàn tỉnh được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) triển khai thực hiện gần 1 năm qua.
 
Cải cách hành chính là một trong những công tác được Sở TN-MT đặc biệt chú trọng đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện, trong đó có lĩnh vực quản lý đất đai.
 
Để giảm thiểu thời gian giải quyết TTHC cho người dân trong lĩnh vực đất đai, nhất là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin TN-MT và Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp với VNPT Quảng Bình đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tin học hóa trong lĩnh vực quản lý đất đai với việc triển khai sử dụng tin nhắn SMS được tích hợp sẵn vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông. Hệ thống sẽ tự động gửi thông tin về số điện thoại của người dân trong quá trình giải quyết hồ sơ.
 
Qua một thời gian khai thác, bước đầu, dịch vụ đã được người dân đón nhận và có nhiều phản hồi tích cực. 
Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn được triển khai thí điểm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới.
Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn được triển khai thí điểm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới.
Theo đó, sau khi người dân nộp hồ sơ và được cán bộ thụ lý cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại trên Hệ thống phần mềm một cửa liên thông của tỉnh, hồ sơ sẽ được chuyển đến các bộ phận giải quyết.
 
Thông qua dịch vụ tin nhắn SMS Brandname, người dân có thể yên tâm theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của mình, chủ động công việc và tiết kiệm thời gian đi lại. Cụ thể, có 5 trạng thái nội dung sẽ gửi đến khách hàng: thông báo chờ bổ sung thuế; thông báo chờ bổ sung hồ sơ, thông báo hồ sơ liên thông, thông báo hồ sơ được gia hạn xử lý, thông báo hồ sơ đã xử lý xong.
 
Ngoài ra, việc áp dụng dịch vụ tin nhắn SMS Brandname sẽ tạo cho cán bộ xử lý hồ sơ có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc xử lý hồ sơ đúng hạn. Công tác quản lý đất đai, xử lý hồ sơ ở các khâu nghiệp vụ bảo đảm nhanh, chính xác, tạo phong cách làm việc khoa học, hiện đại, minh bạch hơn. Cùng với đó, dịch vụ sẽ giúp cho lãnh đạo Sở tiện theo dõi, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đối với quá trình giải quyết hồ sơ của người dân gửi đến.
 
Ông Trần Văn Khương, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết: Từ khi triển khai thí điểm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới, dịch vụ đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính. Đến nay, Sở TN-MT đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin TN-MT và Văn phòng Đăng ký đất đai triển khai dịch vụ tin nhắn SMS Brandname trên toàn tỉnh (8/8 huyện, thị xã, thành phố).
 
Và sau gần 1 năm đưa vào hoạt động, hệ thống dịch vụ đã gửi đi thành công 16.493 tin nhắn tự động thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ đến người dân. Cụ thể, 12.402 tin nhắn thông báo trạng thái hồ sơ đã có kết quả; 2.643 tin nhắn thông báo đã chuyển số liệu qua Chi cục thuế; 34 tin nhắn thông báo xin gia hạn thời gian giải quyết hồ sơ; 982 tin nhắn thông báo hồ sơ cần bổ sung thêm thông tin và 432 tin nhắn thôn báo đã chuyển liên thông UBND cấp huyện.
 
Từ kết quả bước đầu, lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin TN-MT và Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp tục triển khai thực hiện, đồng thời theo dõi, xử lý kịp thời những vướng mắc và hoàn thiện hệ thống dịch vụ. Đồng thời, cần có phương án nâng cấp chất lượng nội dung tin nhắn, hỗ trợ tối đa việc cung cấp thông tin về quy trình xử lý hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
 
Sở TNMT xác định, việc sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn thông báo trả kết quả cho người dân trong quá trình nộp hồ sơ là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện cải cách TTHC, mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực.
 
Đây cũng là bước tiến tạo đà cho những giải pháp hiện đại hóa cải cách hành chính, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử mà Sở đang chú trọng tập trung đẩy mạnh.
                                                                                      Đ.T