icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ, hạt nhân

  • 08:37 | Thứ Tư, 13/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản nhà nước về sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ, hạt nhân.
  Công tác hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ luôn được Sở KH-CN chú trọng.
Công tác hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ luôn được Sở KH-CN chú trọng.
Theo đó, trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Sở KH-CN đã hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ. Việc hướng dẫn các tổ chức, cá nhân bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đã giúp các tổ chức, cá nhân biết cách tự bảo vệ cho đối tượng sở hữu của mình, không xâm hại đến đối tượng sở hữu của người khác. Trong năm 2019, tỉnh ta đã có 45 đơn nộp và 29 văn bằng bảo hộ được cấp, trong đó có 1 văn bằng bảo hộ độc quyền sáng chế.
 
Lĩnh vực quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân cũng đã được Sở KH-CN kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là các nguồn phóng xạ đang được sử dụng. Riêng các thiết bị bức xạ ở tỉnh ta chủ yếu được sử dụng trong y tế, đã góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân, nhưng cũng là thách thức cho công tác quản lý nhà nước. Năm 2019, sở đã tiến hành thẩm định và cấp, gia hạn cho 16 cơ sở trên địa bàn. Đến nay, 100% các cơ sở bức xạ trên toàn tỉnh đều được cấp giấy phép hoạt động.
 
Thanh Hoa