icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tìm ra vật liệu khẩu trang từ bã mía chặn được virus SARS-CoV-2

  • 08:37 | Thứ Hai, 20/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà khoa học của Đại học Công nghệ Queensland (QUT), Australia đã tìm ra một vật liệu mới để làm khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. Khẩu trang từ chất liệu này dễ thở hơn và có hiệu quả trong việc loại bỏ các hạt nhỏ hơn 100 nanomet như virus SARS-CoV-2.
Tiến sĩ Tom Rainey và vật liệu mới làm khẩu trang từ bã mía. Ảnh: Đại học Công nghệ Queensland.
Tiến sĩ Tom Rainey và vật liệu mới làm khẩu trang từ bã mía. Ảnh: Đại học Công nghệ Queensland.
Nghiên cứu này rất ý nghĩa khi trên khắp thế giới đang thiếu hụt khẩu trang sử dụng để phòng chống đại dịch Covid-19. Vật liệu mới này có thể nhanh chóng được sản xuất với số lượng lớn bằng các thiết bị đơn giản, nó có thể phân hủy sinh học và được làm từ phế thải sinh học đó là bã mía.
 
Tiến sĩ Thomas Rainey, đại diện nhóm nghiên cứu nói: “Tôi thấy nhiều người đeo khẩu trang không được kiểm tra chất lượng xem có ngăn chặn được virus hay không. Chúng tôi đã thử nghiệm vật liệu này một cách kỹ lưỡng và thấy nó có hiệu quả hơn trong khả năng loại bỏ các hạt nano có kích thước virus so với các khẩu trang thương mại chất lượng cao mà chúng tôi đã thử nghiệm để so sánh”.
 
Tiến sĩ Rainey cho biết nhóm đã phát triển và thử nghiệm một loại vật liệu nanocellulose thoáng và dễ thở, có thể loại bỏ các hạt nhỏ hơn 100 nanomet, kích thước của virus.
   Từ bã mía đến vật liệu loại bỏ hạt nano mới. Ảnh: Đại học Công nghệ Queensland.
Từ bã mía đến vật liệu loại bỏ hạt nano mới. Ảnh: Đại học Công nghệ Queensland.
Khi sử dụng khẩu trang, người sử dụng thường gặp phải áp lực khi phải thở qua khẩu trang. Đây là một yếu tố quan trọng đối với những người phải đeo khẩu trang trong thời gian dài hoặc những người đang gặp tình trạng khó khăn khi hô hấp.
 
“Các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy chất liệu mới dễ thở hơn khẩu trang thương mại, bao gồm cả khẩu trang y tế dùng trong phẫu thuật. Vật liệu mới này có khả năng thở tuyệt vời và khả năng loại bỏ các hạt nhỏ nhất”, ông Rainey cho biết.
 
Tiến sĩ Rainey cho biết vật liệu này có thể được sử dụng làm lớp lọc dùng một lần trong khẩu trang. Vật liệu này tương đối rẻ tiền và do đó sẽ phù hợp cho việc sử dụng một lần.
 
Thành phần sợi nano cellulose được làm từ nguyên liệu thực vật thải như bã mía và các chất thải nông nghiệp khác và do đó, có thể phân hủy sinh học. Nó có thể được chế tạo bằng thiết bị tương đối đơn giản, và vì vậy có thể nhanh chóng sản xuất số lượng lớn vật liệu.
 
“Chúng tôi đã lập hồ sơ để chứng minh đây là một vật liệu lọc nano và hiện đang tìm kiếm đối tác để chuyển giao công nghệ”, ông Rainey cho biết.
 
Theo Hải Phong (Báo Nhân Dân)