icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Viên nén chứa thuốc điều trị HIV không có tác dụng chống SARS-CoV-2

  • 08:25 | Thứ Bảy, 21/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một viên thuốc nén chứa 2 loại thuốc điều trị HIV được quảng cáo là thuốc điều trị tiềm năng đối với SARS-CoV-2 hoàn toàn không có tác dụng để chống lại virus này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: amfar.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: amfar.org)
Theo một nghiên cứu được công bố vào cuối ngày 18-3 trên tạp chí Y học New England, một viên thuốc nén chứa 2 loại thuốc điều trị HIV được quảng cáo là thuốc điều trị tiềm năng đối với SARS-CoV-2 hoàn toàn không có tác dụng để chống lại virus này.
 
Qua thử nghiệm trên 99 bệnh nhân người Trung Quốc được cho dùng thuốc nén AbbVie Inc's Kaletra có chứa hai hoạt chất điều trị HIV là lopinavir và ritonavir cho thấy sức khỏe của những bệnh nhân này không cải thiện hơn so với 100 người được chăm sóc theo chế độ tiêu chuẩn.
 
Chỉ có một chút khác biệt khiêm tốn về thời gian cải thiện lâm sàng khi thời gian cải thiện lâm sàng đối với người sử dụng loại thuốc này là trung bình sau 15 ngày, còn đối với những người được chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn là sau 16 ngày. 
 
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc điều trị sử dụng kết hợp lopinavir và ritonavir cũng gây ra nhiều tác dụng phụ hơn nên 13,8% số bệnh nhân đã được đình chỉ biện pháp điều trị này. 
 
Theo tiến sỹ Lindsey Baden và tiến sỹ Eric J. Rubin, hai biên tập viên của tạp chí Y học New England, việc thử nghiệm thuốc chứa hai hoạt chất điều trị HIV là một cố gắng liều lĩnh của các nhà khoa học, không may mắn là kết quả thử nghiệm không cho kết quả như mong muốn.
 
Loại thuốc này không có tác dụng rõ rệt trong việc giảm sự nhân lên của virus. Thuốc trị có hiệu quả chỉ khi nó ngăn được sự nhân lên của virus.
 
Việc sử dụng loại thuốc nén chứa thuốc điều trị HIV đã được nhiều bác sỹ ở các nước sử dụng với hy vọng sẽ có hiệu quả trong việc điều trị những người nhiễm virus SARS-CoV-2./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+