Tốc độ lây lan COVID-19 có phụ thuộc vào thời tiết hay không?

• 08:43 | Thứ Ba, 17/03/2020

Các nhà khoa học cho rằng thời tiết nóng và ẩm có thể làm virus suy yếu, song nếu không có vắcxin thì bệnh dịch khó có thể biến mất.

Nhà nghiên cứu điều chế vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 tại phòng thí nghiệm của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ. (Nguồn: Medical News Today/TTXVN)

Tác động của thời tiết tới tốc độ lây lan virus SARS-CoV-2 tới nay vẫn chưa rõ rệt.

Đây là thông tin mới nhất được Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Đại học Y Hiệp hòa Bắc Kinh Tào Vĩ đưa ra trong cuộc họp báo ngày 16-3.

Theo hãng tin Reuters (Anh), tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh sau thời gian chịu tác động mạnh kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát từ cuối tháng 12-2019, Trung Quốc đại lục nay đã ghi nhận số ca nhiễm mới ngày một giảm dần nhưng những thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn tiếp tục có nhiều ca nhiễm mới, bao gồm những du khách nước ngoài bị lây nhiễm từ bên ngoài Trung Quốc.

Đánh giá trên cũng khiến những hy vọng rằng virus SARS-CoV-2 sẽ "yếu đi" vào mùa Hè khi thời tiết nóng trở nên mong manh.

Hồi tuần trước, các nhà khoa học của Đại học Tôn Trung Sơn ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng tốc độ lan truyền của SARS-CoV-2 phụ thuộc vào mùa và nhiệt độ.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu đăng trên báo South China Morning Post số ra ngày 12-3 cho biết sau một loạt các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 rất nhạy cảm với nhiệt độ cao.

Các nhà khoa học ước tính rằng nhiệt độ lý tưởng để SARS-CoV-2 sinh sản và lây lan là 8,72 độ C.

Các nhà khoa học cho rằng thời tiết nóng và ẩm có thể làm virus suy yếu, song nếu không có vắcxin thì bệnh dịch khó có thể biến mất - dịch vẫn phát tác dù không bùng phát nghiêm trọng như trong mùa Đông./.

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)