icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hỗ trợ kiểm tra nhanh sức khỏe qua quét mã QR trên ứng dụng NCOVI

  • 10:11 | Chủ Nhật, 29/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngay sau khi khai báo y tế tự nguyện, người dùng sẽ được cấp một mã QR riêng trên ứng dụng NCOVI của Bộ Y tế, mã QR này sẽ cho biết tình trạng sức khỏe của người dùng dựa trên thông tin đã khai báo.
Khai báo y tế, phục vụ sàng lọc người có yếu tố dịch tế để phân luồng. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Khai báo y tế, phục vụ sàng lọc người có yếu tố dịch tế để phân luồng. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Ngày 28-3, Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đơn vị thực hiện ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI đã bổ sung thêm tính năng mới - tính năng quét mã QR nhằm hỗ trợ người dùng thực hiện nhanh chóng hơn thao tác chia sẻ tình trạng sức khỏe của bản thân với người xung quanh và kiểm tra tình trạng sức khỏe của người đối diện.
 
Ngay sau khi khai báo y tế tự nguyện, người dùng sẽ được cấp một mã QR riêng trên ứng dụng NCOVI của Bộ Y tế. Mã QR này sẽ cho biết tình trạng sức khỏe của người dùng dựa trên thông tin đã khai báo.
 
Mỗi lần thay đổi tình trạng sức khỏe trong phần khai báo y tế tự nguyện, mã QR cũng tự động cập nhật và cho kết quả mới.
 
Người dùng có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mình chỉ bằng thao tác nhấn vào mã QR. Các thông tin về tên, tuổi, giấy chứng nhận sức khỏe được hiện thị trên phía dưới ứng dụng có thể chia sẻ lên mạng xã hội hoặc lưu về máy.
 
Đồng thời, để kiểm tra sức khỏe người khác, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, quét mã QR trên điện thoại của người kia thì tình trạng sức khỏe của người bạn đang tiếp xúc sẽ được hiện thị trên điện thoại của mình. Những thông tin này sẽ giúp mọi người để chủ động phòng tránh khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.
 
Ra mắt ngày 9-3, ứng dụng khai báo sức khỏe tự nguyện NCOVI dành cho người Việt Nam và ứng dụng Vietnam Health Declaration dành cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.
 
Dựa trên dữ liệu được người dùng chia sẻ, hệ thống y tế của Việt Nam sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để hỗ trợ nhanh nhất. Việc tham gia sử dụng của người dân là hành động đóng góp thiết thực vào công tác phòng chống dịch. 
 
Theo thống kê từ các đơn vị làm phần mềm ứng dụng NCOVI, sau 10 ngày ra mắt, ứng dụng NCOVI đạt một triệu lượt tải và hơn 500 nghìn lượt khai báo y tế. Tính đến ngày 27-3-2020, ứng dụng NCOVI đã có tổng số 1,75 triệu lượt tải và tổng số bản ghi khai báo y tế tự nguyện là 1.248.600 bản khai.
 
Mới đây, Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã yêu cầu các cấp bộ Đoàn trong cả nước khẩn trương triển khai việc khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI. Theo đó, 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội; đoàn viên, hội viên thực hiện khai báo y tế và cập nhật thông tin y tế hằng ngày trên ứng dụng NCOVI trước ngày 29-3-2020.
 
Tại Việt Nam, ứng dụng NCOVI cũng nhiều lần nằm trong top những ứng dụng thịnh hành, được tải nhiều hơn cả Facebook, Instagram.
 
Ngoài hai ứng dụng NCOVI và Vietnam Health Declaration, mọi người cũng có thể cài đặt một số ứng dụng khác như: Sức khỏe Việt Nam (của Bộ Y tế), Hà Nội Smartcity (của Hà Nội) để theo dõi được tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh lây lan hiệu quả nhất./.
 
Theo Ngọc Bích (TTXVN/Vietnam+)