icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chế độ ăn giúp bệnh nhân ung thư giảm hiện tượng viêm tấy

  • 16:02 | Thứ Tư, 18/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà nghiên cứu phát hiện các bệnh nhân ăn uống theo chế độ nhiều rau, củ quả ít gặp vấn đề về nhai, nuốt và viêm niêm mạc miệng trong 1 năm sau thời gian điều trị.
Ảnh minh họa. (Nguồn: robgreenfield)
Ảnh minh họa. (Nguồn: robgreenfield)
Những bệnh nhân mắc bệnh ung thư ở phần đầu và vùng cổ nếu áp dụng chế độ ăn giàu chất chống ôxy hóa và các loại thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng có thể đẩy lùi tới 1 năm tốc độ phát triển các triệu chứng liên quan vấn đề dinh dưỡng.
 
Đây là kết quả nghiên cứu đăng tải trên trang thông tin điện tử của trường Đại học Illinois (UI) của Mỹ ngày 16-12.
 
Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 336 bệnh nhân của Đại học Michigan, trong đó hơn một nửa được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn 4.
 
Nghiên cứu tập hợp toàn bộ thông tin bệnh án, ghi chép cụ thể chế độ ăn uống, thói quen sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất lượng cuộc sống.
 
Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu trả lời các câu hỏi về xuất hiện những triệu trứng liên quan đến dinh dưỡng như đau hoặc khó nhai, các vấn đề về vị giác hoặc vấn đề về nuốt thứa ăn hoặc chất lỏng, với thang đánh giá 5 cấp độ ở mỗi triệu chứng.
 
Tiến hành phân tích thói quen ăn uống của các bệnh nhân, các nhà nghiên cứu xem xét 2 chế độ ăn là chế độ ăn phương Tây nhiều thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, thực phẩm chiên, xào và nhiều đường; hoặc chế độ ăn nhiều rau, củ quả, cá và ngũ cốc.
 
Các nhà nghiên cứu phát hiện các bệnh nhân ăn uống theo chế độ nhiều rau, củ quả ít gặp vấn đề về nhai, nuốt và viêm niêm mạc miệng trong 1 năm sau thời gian điều trị.
 
Các nhà nghiên cứu khẳng định chế độ ăn uống thanh đạm có thể giảm hiện tượng viêm tấy và ảnh hưởng đến quá trình sinh học liên quan phát sinh các triệu chứng nói trên.
 
Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến nghị các bệnh nhân sau chẩn đoán mắc bệnh ung thư nên bắt đầu chế độ ăn lành mạnh để hạn chế bị viêm nhiễm./.
 
Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)