icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ứng dụng khoa học công nghệ tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp

  • 08:45 | Thứ Sáu, 11/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Quảng Bình đã phát huy vai trò then chốt trong việc nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH-CN đã góp phần tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, từng bước xây dựng nền nông nghiệp của tỉnh theo hướng hiện đại, bền vững.  
 
Những năm đầu tái lập tỉnh, hoạt động KH-CN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khoảng từ năm 2010 đến nay, hoạt động KH-CN đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Một trong những lĩnh vực quan trọng là nông nghiệp đã tạo được những đột phá quan trọng nhờ ứng dụng KH-CN vào sản xuất. Những năm qua, Sở KH-CN Quảng Bình đã nghiên cứu, triển khai hàng trăm đề tài, mô hình, dự án và được áp dụng có hiệu quả trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.
Đề tài
Công ty TNHH MTV An Nông ứng dụng đạm thực vật thay thế đạm vô cơ trong sản xuất rau hữu cơ.
Công ty TNHH MTV An Nông ứng dụng đạm thực vật thay thế đạm vô cơ trong sản xuất rau hữu cơ.
Ông Trần Đình Hiệp, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), chủ nhiệm đề tài cho biết, đến nay, đề tài này đã được bà con nông dân trong tỉnh áp dụng vào sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao. Một trong những người áp dụng rất thành công đề tài này là ông Lê Ngọc Lễ, một chủ trang trại chăn nuôi ở xã Hải Ninh (Quảng Ninh). Hiện tại, trang trại của ông Lễ có 30 con bò cái lai Zêbu. Ngoài ra, ông còn nhập tinh giống bò 3B và Bratman để tự phối giống, cung ứng giống cho bà con trên địa bàn.
 
“Trang trại chúng tôi áp dụng đề tài này vào sản xuất đã được một thời gian và đạt hiệu quả kinh tế rất cao. Cùng một thời gian, công chăm sóc nhưng một con bò lai có giá bán gấp đôi so với bò cỏ.”, ông Lễ chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Chí Thắng, Phó Giám đốc Sở KH-CN cho biết, các đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua góp phần quan trọng trong việc tăng giá trị sản xuất, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho bà con nông dân. Thời gian tới, hoạt động nghiên cứu KH-CN trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn sẽ được duy trì, phát huy hơn nữa trong nghiên cứu và ứng dụng các đối tượng mới nhằm đáp ứng, bảo đảm phát triển của nền nông nghiệp bền vững.
 
Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch, chất lượng cao; tổ chức sản xuất theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị với vai trò trung tâm là doanh nghiệp. Đặc biết, ưu tiên chuyển giao các ứng dụng KH-CN đến với người nông dân, giúp bà con tiếp cận với những tiến bộ KH-CN để phát triển nền nông nghiệp tỉnh nhà theo hướng hiện đại, bền vững.
 
Phan Phương