icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát hiện nước trong khí quyển hành tinh ngoài hệ Mặt trời

  • 08:49 | Thứ Sáu, 13/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện nước trong bầu khí quyển của một hành tinh nằm ngoài hệ Mặt trời, cách Trái đất 110 năm ánh sáng.
Ảnh minh họa hành tinh K2-18b
Ảnh minh họa hành tinh K2-18b
Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Nature Astronomy ngày 11-9, nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học College London (UCL) đã tìm thấy hơi nước trong bầu khí quyển của K2-18b, một hành tinh nằm ngoài hệ Mặt trời và cách Trái đất 110 năm ánh sáng.
 
Các nhà khoa học nói đây là hành tinh ngoài hệ Mặt trời duy nhất có nước, có nhiệt độ cần thiết cho sự sống và một bề mặt nhiều đá.
 
Angelos Tsiara - nhà thiên văn học thuộc UCL - cho biết nhóm nghiên cứu đang tập trung xác định các ngoại hành tinh có điều kiện tương tự Trái đất, nhưng điều này không phải là để tìm một nơi mà chúng ta có thể đến vì còn rất nhiều vấn đề khác.
 
K2-18b quay quanh một ngôi sao lùn trong chòm sao Leo. Trong khi ánh sáng từ Mặt trời mất vài phút để đến Trái đất, thì ánh sáng từ ngôi sao K2-18b phải mất một thế kỷ để đến hành tinh của chúng ta.
 
Ngoài ra, nó có khả năng tiếp xúc với bức xạ nhiều hơn nhiều so với Trái đất, từ đó làm giảm triển vọng cho sự sống phát triển ở đó. 
 
Tuy nhiên, phát hiện này đưa các nhà thiên văn học đến gần với việc trả lời cho câu hỏi then chốt rằng Trái đất độc nhất như thế nào trong vũ trụ.
 
Theo ĐỨC LONG (Tuổi trẻ)/Theo Reuters