icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nghiên cứu, định hướng bảo tồn lễ hội cầu ngư

  • 14:53 | Thứ Năm, 12/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa qua, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ khoa học-công nghệ cấp tỉnh đã tổ chức nghiệm thu và đánh giá cao đề tài “Nghiên cứu, định hướng bảo tồn lễ hội cầu ngư của ngư dân miền biển tỉnh Quảng Bình” do Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì thực hiện.
Lễ cầu ngư của ngư dân làng biển Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch.
Lễ cầu ngư của ngư dân làng biển Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch.
Lễ hội cầu ngư là loại hình lễ hội lớn nhất của cư dân ven biển Quảng Bình, thu hút đông đảo nhân dân tham gia và có ở nhiều nơi, như: huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn, thành phố Đồng Hới.
 
Với quy mô, thời gian khác nhau cùng nhiều hình thức, nghi thức tâm linh và nghệ thuật diễn xướng dân gian hàm chứa nhiều giá trị quý báu, lễ hội cầu ngư có ý nghĩa quan trọng trong sống tinh thần, đem lại niềm tin để ngư dân vượt qua bao sóng gió, hăng say lao động sản xuất, bám biển vươn khơi và làm giàu từ biển.
 
Lễ hội cầu ngư của ngư dân miền biển tỉnh Quảng Bình được duy trì, bảo tồn và phát triển từ xưa đến nay, là di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, đậm đà bản sắc văn hóa biển.
 
Sau 15 tháng nghiên cứu, đề tài đã khái quát vị trí địa lý, truyền thống lịch sử và văn hóa tỉnh Quảng Bình; giới thiệu chi tiết; định hướng và đưa ra các giải pháp bảo tồn lễ hội cầu ngư.
 
Đề tài cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí của lễ hội cũng như phát huy giá trị của lễ hội cầu ngư tại các địa phương ven biển tỉnh Quảng Bình, nâng cao năng lực quản lý của các cấp chính quyền về cộng đồng trong quá trình bảo tồn, phát huy giá trị của lễ hội.
 
Tuyết Trinh